Kim cương là loại đá quý nổi tiếng trong ngành đá. Nó sở hữu độ cứng, sự bóng bẩy lộng lẫy. Khiến người nhìn khó có thể rời mắt khi chiêm ngưỡng, điều gì khiến những viên kim cương chứa sức hút mãnh mẽ đến vậy. Cùng Eropi tìm hiểu những các tính chất độc đáo của kim cương trong bài viết này.

 

Ở những bài viết trước, Eropi đã cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về loại đá quý này. Như định nghĩa kim cương là gì, tổng quan về kim cương, hay những tính chất vật lý, độ cứng của kim cương…Trong bài viết này, chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng các bạn khám phá các tính chất độc đáo khác của kim cương.

 

Độ giòn


tôn vinh vẻ đẹp việt

Độ giòn của kim cương không giữ vị trí cao như độ cứng, nó chỉ từ mức trung bình khá đến tốt.

Ngoài độ cứng tuyệt hảo của kim cương, ta không thể không nhắc đến độ giòn của loại đá này. Khác với độ cứng, độ giòn chỉ khả năng chống lại những vết trầy xước do va chạm gây ra, hay khả năng khó bị vỡ của chất liệu.

 

Độ giòn của kim cương không giữ vị trí cao như độ cứng, nó chỉ từ mức trung bình khá đến tốt. Độ giòn của kim cương một phần do cấu trúc tinh thể của kim cương không chống chịu tốt. Chính điều này làm cho kim cương dễ bị vỡ hơn so với một số chất liệu khác.

 

Để minh chứng cho điều này, từ xa xưa con người đã tiến hành thí nghiệm về việc kiểm định bằng đe và búa của vua chúa. Nhưng đó chỉ là những câu chuyện trong truyền thuyết, không có bằng chứng khoa học để thuyết phục về độ giòn của kim cương. Ngày nay, con người thường dùng cối xay bằng thép nghiền nát kim cương để làm bột đánh bóng kim cương hay  các loại đá quý khác.

 

Tham khảo thêm:

 

 

Màu sắc


tôn vinh vẻ đẹp việt

Kim cương là một trong những loại đá quý có nhiều màu sắc.

Kim cương là một trong những loại đá quý có nhiều màu sắc. Chúng khá phong phú từ không màu trong suốt đến những gam màu đậm, trầm ấm. Những viên kim cương có những vệt màu sáng được gọi là kim cương màu.

 

Nếu viên kim cương có màu đậm, con người sẽ coi đó là viên đá có màu sắc sặc sỡ. Kim cương mang màu sắc là loại kim cương có chứa một lượng nhỏ tạp chất bên trong cấu trúc hình thành. Một nguyên tử cacbon bất kỳ trong mạng tinh thể bị thay thế bởi một nguyên tử của nguyên tố khác.

 

Thông thường nguyên tố đó là nito khiến cho kim cương có màu vàng khi quan sát bằng mắt thường. Nguyên tử kim cương nguyên chất không có màu. Kim cương mang màu cực trắng không được đánh giá cao, giá trị cũng thấp hơn các viên kim cương khác.

 

Độ bền nhiệt độ


tôn vinh vẻ đẹp việt

Dưới tác dụng của nhiệt độ và áp suất bình thường thì một viên kim cương chỉ có thể bị biến dạng.

Ở áp suất khí quyển 1atm, kim cương không ổn định có tính chất giống như than chì có thể bị thủy phân. Kim cương sẽ bắt đầu bốc cháy ở nhiệt độ khoảng 800 độ C, nếu có đủ oxy.

 

Điều này được miêu tả vào cuối thế kỷ 18, hiện tượng được nói đến trong những cuốn sách cổ thời kỳ La Mã. Nhưng do có một hàng rào động năng lớn, mà kim cương gầ như không thể tự phân hủy được.

 

Dưới tác dụng của nhiệt độ và áp suất bình thường thì một viên kim cương chỉ có thể bị biến dạng. Sau một thời gian bằng khoảng thời gian để vũ trị hình thành đến nay, ước tính 15 tỷ năm.


tôn vinh vẻ đẹp việt

Kim cương là loại đá quý sở hữu vẻ đẹp mê hoặc.

 

Ngoài những tính chất vật lý tuyệt vời trên, kim cương còn có những tính chất hóa học vô cùng thú vị. Eropi hẹn bạn vào những bài viết sau, để chúng ta cùng nhau khám phá loại đá quý độc đáo này.