Vàng là kim loại quý hiếm trong tự nhiên, được sử dụng rộng rãi trong đời sống làm trang sức, đồ trang trí... Không giống như bạc, vàng không bị xỉn màu sau thời gian sử dụng. Tuy nhiên, nó cũng dễ bị đổi màu do các vết bẩn bám trên bề mặt. Để duy trì độ sáng và lấy lại vẻ đẹp thuở đầu cho đồ trang sức bạn yêu thích như nhẫn, dây chuyền, lắc tay, bông tai...bạn chỉ cần chuẩn bị một số vật dụng đơn giản và nguyên liệu có sẵn trong nhà và thực hiện theo hướng dẫn sau nhé!


Phương pháp 1: Làm sạch trang sức với nước rửa bát


phương pháp làm sạch bằng dầu rửa bát

 

1.Nhỏ vài giọt nước rửa bát vào một bát nước ấm (không dùng nước nóng).


  • Đầu tiên bạn khuấy đều, có thể sử dụng nước thường nhưng để đem lại kết quả tốt nhất nên dùng nước khoáng xenxe không chứa natri hoặc dùng nước có ga. Lượng carbonat trong các dung dịch này sẽ giúp đánh bay bụi bẩn và mảng bám.

 

  • Không sử dụng nước nóng hoặc nước sôi, đặc biệt nếu trang sức của bạn có đính đá quý sẽ làm nứt khi thay đổi nhiệt độ thất thường.

 

phương pháp làm sạch bằng dầu rửa bát

 

 2. Ngâm đồ trang sức vào dung dịch.


Ngâm đồ trang sức trong dung dịch khoảng 15-20 phút, trong thời gian đó, nước xà phòng ấm sẽ luồn vào các khe hở và cuốn trôi bụi bẩn.


phương pháp làm sạch bằng dầu rửa bát

3. Nhẹ nhàng chà rửa đồ trang sức bằng bàn chải đánh răng.


  • Chà nhẹ, tỷ mỉ lên bề mặt, các khe hở mà bụi và các mảng bám làm cáu bẩn. Sử dụng bàn chải lông mềm càng tốt.

 

  • Các loại bàn chải lông quá cứng có thể làm trầy bề mặt đồ nữ trang của bạn. Nếu trang sức của bạn thuộc dòng mạ vàng (khác với các loại bằng vàng nguyên chất) khi sử dụng bàn chải lông cứng sẽ làm bay mất lớp mạ bên ngoài.

 

  • Tốt nhất nên dùng các loại bàn chải được dùng chuyên dụng với mục đích cọ rửa.

 

phương pháp làm sạch bằng dầu rửa bát

 

4. Rửa sạch nữ trang với nước ấm.


  • Trước tiên bạn nên rửa qua nước sẽ giúp loại bỏ các bụi bẩn còn sót lại sau khi cọ rửa bằng bàn chải. Và nhớ không dùng nước nóng, đặc biệt với trang sức có đính đá. 

 

  • Nếu bạn rửa đồ nữ trang trong bồn rửa, hãy nhớ đậy nắp ống thoát nước lại, nếu bạn có vô tình làm rơi trong quá trình vệ sinh cũng không sợ mất.

 

phương pháp làm sạch bằng dầu rửa bát

 

 5. Dùng vải mềm để thấm khô.


Sau khi đã làm sạch, hãy đặt nữ trang lên một mảnh vải mềm để chúng được lau khô trước khi sử dụng. Đeo trang sức còn ướt làm độ ẩm không thoát được ra khỏi da gây cảm giác khó chịu.


Phương pháp 2: Làm sạch trang sức với Amoniac


phương pháp làm sạch bằng amoniac

1. Cần biết khi nào nên dùng amoiac


  • Amoniac là một chất tẩy mạnh, nhưng có chưa các thành phần hóa học có thể gây ăn mòn. Không nên sử dụng amoniac để làm sạch trang sức vàng quá thường xuyên để ngăn hao mòn - amoniac là một ứng viên sáng giá cho việc "làm sạch tận gốc" trang sức.

 

  • Amoniac có thể làm hỏng một số vật liệu thường được sử dụng để làm nữ trang, không nên sử dụng để làm sạch các trang sức vàng có chứa bạc kim hay ngọc trai.

 

phương pháp làm sạch bằng amoniac

 

2. Hòa tan một phần amoniac vào nước


Khuấy nhẹ để hỗn hợp được hòa tan.


phương pháp làm sạch bằng amoniac

 

Tìm hiểu thêm:

 

 

3. Ngâm trang sức không quá 1 phút.


  • Lưu ý không ngâm trong amoniac quá lâu - vì nó có tính tẩy mạnh và có thể ăn mòn trang sức.

 

  • Nhanh chóng lấy trang sức khỏi dung dịch, hãy sử dụng rây cầm tay để lấy trang sức ra hoặc bạn có thể dổ dung dịch vào một cái rây lớn đặt trong bồn rửa.

 

phương pháp làm sạch bằng amoniac

 

4. Rửa sạc trang sức với nước.


Nhớ đậy nắp ống thoát nước để tránh đánh mất trang sức nếu chúng tuột khỏi tay bạn.


phương pháp làm sạch bằng amoniac

 

5. Nhẹ nhàng lâu khô trang sức bằng vải mềm.


Đặt trang sức vào một miếng vải để chúng được lau khô trước khi sử dụng.

 

Phương pháp 3: Làm sạch trang sức bạc có đính đá quý


làm sạch trang sức có dính đá quý

1. Cần biết các loại trang sức nào nên được giữ khô ráo.


Các loại có đính đá như bông tai cần tránh tiếp xúc với nước. Nước ấm có thể làm bong lớp keo và đá quý có thể bị rơi ra ngoài, đặc biệt là khi bạn dùng bàn chải để chà xát. Đối với các loại nữ trang này, hãy sử dụng cách làm sạch riêng để tránh tiếp xúc với nước.


làm sạch trang sức có đính đá quý

 

2. Dùng một mảnh vải thấm vào nước xà phòng.


Như trong phương pháp 1 để lau sạch trang sức. Nhúng mảnh vải mềm vào dung dịch và nhẹ nhàng chà xát vào trang sức của bạn.


làm sạch trang sức có đính đá quý

3. Nhúng một mảnh vải khác vào nước sạch để "lau sạch" trang sức.


Thấm vải nhẹ nhàng để lau sạch các bọt xà phòng còn sót lại.


làm sạch trang sức có đính đá quý

4. Treo ngược trang sức sau khi lau sạch.


Để khô bằng cách đặt ngược trang sức, nước đọng sẽ chảy ra ngoài, như vậy chúng mới không thấm vào kết cấu bên trong của nữ trang.


Phương pháp 4: Làm sạch trang sức với kem đánh răng


làm sạch trang sức bằng kem đánh răng

1. Hòa một lượng nhỏ kem đánh răng vào nước. 


  • Cho một lượng kem đánh vào bát và hòa thêm một hoặc hai thìa nước để tạo hỗn hợp loãng. Có tác dụng như một chất mài mòn nhẹ, kem đánh răng rất tốt để loại bỏ các bụi bẩn tích tụ trên đồ trang sức bạn yêu thích mà không làm trầy xước.

 

  • Bạn có thể sử dụng phương pháp này để nhanh chóng làm sạch trang sức bạn thường đeo hoặc khi bạn không có thời gian thực hiện phương pháp khác.

 

làm sáng trang sức bằng kem đánh răng

 

2. Bạn dùng bàn chải đánh răng để chà xát.


  • Sử dụng bàn chải đánh răng cũ có lông mềm và kem đánh răng để nhẹ nhàng làm sạch bẩn. Kem đánh răng cũng có tác dụng đánh bóng vật dụng. Nếu bạn thấy trang sức bị trầythì chắc chắn do bàn chải gây nên - dùng bàn chải càng mềm thì càng tốt.

 

  • Ngoài ra, bạn cũng có thể chà trực tiếp kem đánh răng lên trang sức mà không cần pha thêm nước. Tuy nhiên như vậy sẽ khó để xả sạch kem đánh răng còn vương lại trong các kẽ nhỏ. Cách làm này nên áp dụng với cả trang sức bạc.

 

làm sạch trang sức bằng kem đánh răng

 

3.Rửa sạch lại với nước.


Tương tự như việc bạn cần phải súc miệng sau khi đánh răng, hãy xả sạch lại nữ trang để loại bỏ các bụi bẩn dư thừa.


Phương pháp 5: Sử dụng nước sôi


làm sáng trang sức bằng nước sôi

1. Cần biết khi nào nên sử dụng nước sôi.


  • Bản thân vàng không gặp vấn đề khi bị đun sôi. Tuy nhiên, đun sôi các loại đá quý như ngọc mắt mèo, ngọc trai, san hô, đá mặt trăng... có thể làm chúng bị nứt hoặc bị hỏng - đặc biệt nếu trước khi đun sôi chúng ở nhiệt độ thấp.

 

  • Đun sôi cũng không phải là ý hay đối với trang sức đính đá vì sẽ làm chúng bị bong keo. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm sạch các loại nữ trang được làm hoàn toàn bằng vàng hoặc trang sức có đính "đá cứng" như kim cương đun sôi là một cách tuyệt vời.

 

llàm sáng bạc bằng nước sôi

 

2.Đun sôi nước


  • Bạn không cần phải đun nhiều nước - chỉ cần sử dụng một lượng nước vừa đủ để làm ngập mặt trang sức. Trong khi chờ cho nước sôi, hãy đặt trang sức vào một cái bát cứng hoặc một cái chậu. Hãy chọn những chất liệu không bị hỏng khi sử dụng với nước sôi. Thủy tinh chịu nhiệt hoặc các loại bát/đĩa làm bằng kim loại là các lựa chọn hoàn hảo.

 

  • Xếp nữ trang vào đĩa hoặc bát cao cho chúng không chồng lên nhau - mỗi chiếc phải được ngập trong nước.

làm sáng trang sức bằng nước sôi

 

3. Đổ nước từ từ lên nữ trang


Cẩn thận đổ quá nhanh vì nước có thể bị tràn hoặc bắn ra ngoài - nước sôi có thể gây phỏng nặng.


làm sạch trang sức bằng nước sôi

4. Đợi cho nước nguội


  • Chờ cho đến khi bạn có thể thoải mái đặt tay vào nước thì bạn có thể lấy nữ trang ra, tiếp theo. Dùng bàn chải lông mềm để chà từng nữ trang và thấm khô bằng một miếng vải mềm, sau đó để chúng khô hoàn toàn.

 

  • Đừng hoảng khi trong nước quá bẩn - đây là tín hiệu tốt!

 

Vì nước sôi loại bỏ các bụi bẩn, đất cát, mảng bám... trên nữ trang, nên các chất bẩn này có thể sẽ nổi trên bề mặt nước. Nước trông càng bẩn thì càng nhiều bụi bẩn đã được loại bỏ khỏi trang sức của bạn! Eropi Jewelry mong rằng những phương pháp trên sẽ hữu ích với bạn...

(Dịch wikiHow)