Trang sức bằng vàng được sử rộng rộng rãi không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Nhưng rất ít người hiểu hết về chúng, thậm chí nhiều trường hợp xấu còn mua phải hàng giả, vàng kém chất lượng hay vàng không đúng với tuổi đời. Trong bài viết này, Eropi Jewelry xin chia sẻ tới bạn một số kiến thức về vàng và hướng dẫn cho bạn cách phân biệt và nhận biết vàng 10k, 14k, 18k, 24k đơn giản nhất.

 

Các sản phẩm trang sức cao cấp từ vàng trên thị trường hiện nay đa số đều được chế tác từ vàng nguyên chất (99.99% là vàng) và pha một số kim loại và hợp chất khác. Vàng nguyên chất khá mềm nên rất khó để gia công và tạo thành các sản phẩm tinh xảo. Các đồ trang sức có độ bền và độ bóng cao hay kết hợp với đá quý, kim cương.


Do vậy các thợ kim hoàn đã pha thêm các hợp kim khác vào vàng để tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Quá trình điều chế đó có thêm vào ít hay nhiều các hợp chất dựa trên bảng đơn vị gọi là K (karat).

 

Vàng nguyên chất có hàm lượng 99.99%  vàng được gọi là vàng 24k hay người dân hay gọi là vàng ta. Các doanh nghiệp, người dân thường tích trữ loại vàng này. Ý nghĩa của chữ số K đó là càng thấp thì tỷ lệ vàng trong sản phẩm càng ít, để đổi ra % hàm lượng vàng chúng ta dùng công thức sau :


Lấy số K/24 x 100%

Ví dụ : vàng 18k sẽ được tính như sau : ta có 18/24= 0.75 x100% => có 75% là vàng nguyên chất trong sản phẩm.


Tỷ lệ vàng trong sản phẩm trang sức vàng càng cao thì sản phẩm đó càng có giá trị, cho nên số K càng cao thì đồng nghĩa với giá trị sản phẩm đó cũng tăng lên tương ứng. Trong đời sống người ta thường gọi vàng theo độ tuổi, như vàng 18k (75%) thường gọi là vàng 7.5 tuổi, vàng 10k(xấp xỉ 40%) gọi là vàng 4 tuổi.


Chất lượng sản phẩm các loại vàng khác nhau như thế nào?


cách phân biệt vàng

Tùy thuộc vào nhu cầu ở mỗi quốc gia và nền văn hóa mà người ta quy định tối thiểu vàng phải chiếm bao nhiêu phần trăm trong hợp chất để được coi là vàng, ở Pháp thì 18k nhưng tuy ở Anh thì chỉ cần 9k.

 

Tùy thuộc vào nhu cầu ở mỗi quốc gia và nền văn hóa mà người ta quy định tối thiểu vàng phải chiếm bao nhiêu phần trăm trong hợp chất. Để được coi là vàng hay là tối thiểu bao nhiêu k thì được gọi là vàng.

 

Ở Mỹ tối thiểu phải là 10k, Pháp thì 18k nhưng tuy ở Anh thì chỉ cần 9k. Còn ở Đức thì 8k đã được coi là vàng... Tại Việt Nam các trang sức từ vàng ít nhất phải đạt chỉ số 10k trở lên. Và nếu dưới sẽ không đảm bảo về độ bền và màu sắc.

 

Tham khảo thêm:

 

Sự khác biệt cơ giữa các loại vàng


Về màu sắc


Giữa vàng 10k, 14k, 18k không có sự khác biệt lớn về màu sắc. Tuy nhiên vì phần lớn trong hợp chất vàng 10K là hỗn hợp các kim loại khác nên dễ bị oxy hóa dẫn đến bị xỉn hoặc ngả màu. Còn vàng 18k thì có một chút khác biệt có thể nhìn thấy. Đó là ánh vàng của loại vàng này so với các loại khác tươi sáng hơn.


Về độ bền và độ tinh xảo


độ tinh xảoCác sản phẩm trang sức được chế tác từ các loại vàng từ 10k trở lên đều có độ bền rất tốt.

Các sản phẩm trang sức được chế tác từ các loại vàng từ 10k trở lên đều có độ bền rất tốt. Do đây là loại vàng và các hợp kim pha thêm đều là các kim loại có tính chất trơ. Với các tác nhân bên ngoài của môi trường nhưng sự khác biệt này cũng không quá lớn.


Vàng 10k, vàng thấp tuổi mất giá so với các loại vàng cao tuổi hơn?


Vàng 10k hay các lọai vàng thấp tuổi khác sẽ bị mất giá hơn với các loại vàng cao tuổi là không chính xác. Dù là vàng bao nhiêu k đi nữa khi đã được bán và lưu thông trên thị trường đã được tính giá, tỷ lệ này sẽ được giữ nguyên với các loại vàng. Tuy nhiên trong thực thế thì có khá nhiều cửa hàng hay nói với khách hàng là vàng thấp tuổi, cao tuổi có sự chênh lệch lớn để ép giá khách hàng.

 

Đối với các cửa hàng như vậy thì bạn không nên giao dịch, hãy chọn cho mình một đơn vị uy tín để tiến hành giao dịch. Còn đối với việc mua lại trang sức cũ bao giờ cũng sẽ bị mất giá đây là sự thật hiển nhiên.

 

Nếu bạn sở hữu món trang sức có thiết kế bắt mắt, tinh xảo thì khi bán sẽ dễ dàng hơn. Các cửa hàng cũng sẽ trả giá cao hơn, vấn đề ở đây chính là ở khâu thiết kế kiểu dáng sản phẩm chứ không nằm ở tuổi vàng.


Nên chọn loại trang sức vàng có tuổi bao nhiêu?


Khi quyết định lựa chọn sản phẩm trang sức từ loại vàng nào bạn cần cân nhắc có phù hợp với túi tiền của mình hay không. Nếu bạn muốn chi tiêu tiết kiệm và phân vân không biết nên chọn vàng 10k, 14k hay 12k thì Eropi Jewelry khuyên bạn nên chọn trang sức được chế tác từ vàng 10k.

 

Sản phẩm được làm từ loại vàng này không có nhiều sự khác biệt so với các loại vàng khác. Nhưng có ưu điểm vượt trội là giá thành thấp hơn nhiều, như vậy bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền lớn.

 

Còn nếu điều kiện cho phép, bạn có thể mua cho mình và người thân những món trang sức từ vàng 18k, 22k hay 24k. Đặc biệt đối với vàng 24k bạn có thể mua để tích trữ dưới dạng các mẫu trang sức đẹp mắt.

 

Vẻ đẹp lấp lánh sang trọng của những món đồ trang sức từ vàng  luôn luôn thú hút không chỉ phái đẹp mà cả những cánh mày râu. Eropi Jewelry hy vọng đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích.

 

Đối tác cung cấp đồ dùng khách sạn cao cấp số 1 tại Việt Nam. Tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp bằng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh - Abitstore.