Đá mặt trăng sở hữu vẻ sáng mờ ảo lung linh nên được người La Mã và Hin du cổ đại nghĩ loại đá này được tạo ra từ ánh trăng. Vậy đá mặt trăng là gì ?

 

1. Một số thông tin cơ bản về đá mặt trăng


Đá mặt trăng (đá moonstoneđược được biết đến gồm hai loại, dựa trên địa điểm tồn tạo của chúng tại các cao nguyên mặt trăng hay tại biển để phân loại. Đá trên các cao nguyên gồm ba bộ: anorthosit sắt, magie và kiềm (một số người coi bộ kiềm là một tập hợp con của bộ magie). Đá thuộc bộ anorthosit sắt hầu như chỉ là khoáng chất anorthit (một calic plagiocla fenspa) và được cho là đại diện cho sự tích tụ plagiocla trôi nổi của biển macma Mặt Trăng. Theo các biện pháp tính niên đại phóng xạ thì anorthosit sắt đã được hình thành từ 4,4 tỷ năm trước.


đá mặt trăng 

Đá mặt trăng (đá moonstone) thuộc bộ anorthosit sắt được hình thành từ 4,4 tỷ năm về trước, sử dụng làm bề mặt trang sức cực đẹp.


Đá bộ magiê và kiềm chủ yếu là đá mafic. Các loại đá đặc trưng gồm dunit, troctolit, gabbro, anorthosit kiềm và hiếm hơn là granit. Trái với bộ anorthosit sắt, các loại đá này đều có tỷ lệ Mg/Fe cao trong các khoáng vật mafic của chúng. Nói chung, các loại đá này là sự xâm nhập vào lớp vỏ cao nguyên đã hình thành từ trước (sự phun trào dung nham) và chúng đã hình thành từ khoảng 4,4–3,9 tỷ năm trước. Nhiều loại đá trên có sự phổ biến cao, hay về mặt phát sinh có liên quan tới thành phần địa hóa học KREEP.


Các nhà du hành vũ trụ đã thông báo, bụi từ bề mặt kết xuống giống như tuyết và có mùi thuốc súng cháy. Bụi hầu hết được hình thành từ thủy tinh điôxít silic (SiO2), có lẽ được tạo ra từ các thiên thạch đã đâm xuống bề mặt Mặt Trăng. Chúng cũng có chứa canxi và magiê.


2. Lịch sử và truyền thuyết về đá mặt trăng (đá moonstone)


đá mặt trăng

 

Nếu bạn ngậm một viên đá mặt trăng trong miệng vào thời điểm trăng tròn sẽ thấy trước được tương lai.

 
Đá mặt trăng (đá moonstone) mang một vẻ đẹp huyền bí, xung quanh loại đá kỳ lạ này có nhiều truyền thuyết. Nhưng được biết đến nhiều nhất là hiện tượng chưa được lý giải, là có thể thấy trước được tương lai. Nếu bạn ngậm một viên đá mặt trăng trong miệng vào thời điểm trăng tròn.

Đá mặt trăng hay còn được biết đến là một loại fenpat. Ánh sáng lung linh của nó được gọi là sự ngời sáng hay chính là hiệu ứng của ánh trăng. Được tạo nên bởi hai loại fenpat khác nhau và chiết suất khác nhau.

 

Tại châu Âu, đây là loại đá tượng trưng cho người sinh tháng sáu. Còn ở Mỹ thì đá mặt trăng lại mang tên trùng với alexandrite và ngọc trai.


3. Nguồn gốc

Đá mặt trăng được khai thác nhiều ở Sri Lanka, miền nam Ấn Độ, Miến Điện và Mexico . Đặc biệt loại đá cầu vồng được tìm thấy ở Ấn Độ và Madagasca.


4. Cách xử lý để tăng vẻ đẹp của đá mặt trăng

Hiện nay trên thị trường trang sức chưa áp dụng biện pháp xử lý nào đối với đá mặt trăng(đá moonstone) để tăng vẻ đẹp.

 

Tìm hiểu thêm


 

5. Tác dụng và ý nghĩa của đá mặt trăng


giảm áp lực trong công việc

 

Đá mặt trăng giảm sự nóng nảy và chống căng thẳng khi chịu áp lực lớn từ công việc, bạn có thể dùng loại đá này làm nhẫn, mặt dây chuyền...

 
Đá mặt trăng (đá moonstone) là loại đá có ánh sáng lung linh di chuyền được trên bề mặt
trông như ánh trăng. Loại đá này sở hữu nhiều màu sắc nhưng loại phổ biến nhất là không màu, xám phớt xanh hay trăng có hiệu ứng ngời sáng như ánh sáng từ mặt trăng. Ngoài ra còn có các màu khác như vàng, nâu, hồng xanh hay lục nhưng rất hiếm. Đá mặt trăng có độ ngời sáng xanh và độ trong cao đặc biệt hiếm, còn các loại khác thì bạn có thể dễ dàng tim thấy trên thị trường.


Loại đá mặt trăng này theo y học Tây Tạng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tâm thần và động kinh. Các nhà thạch trị liệu hiện đại với nhiều công trình nghiên cứu về loại đá này đã khẳng định tác dụng thần kỳ của nó. Còn đối với người Hindu thì loại đá này có thể cung cấp năng lượng mát dịu từ mặt trăng giúp bảo vệ trí não, khơi dậy ước mơ và tính cách tốt đẹp bên trong con người. Ngoài ra còn có thể giảm sự nóng nảy và chống căng thẳng khi chịu áp lực lớn từ công việc.


6. Cách bảo quản và làm sạch đá mặt trăng


Đá mặt trăng (đá moonstoneđạt độ cứng từ 6 đến 6,5 trên thang đo Mohs. Nên khi sử dụng hay bảo quản bạn cần lưu ý và hết sức cẩn thận. Nên để chúng tách biệt với đá cứng hay các loại trang sức khác để tránh va chạm và trầy xước bề mặt. Khi bạn thấy đá bẩn có thể dùng bàn chải mềm hay vải chà xung quanh viên đá để làm sạch bụi bẩn và các mảng bám trên bề mặt.


Đá mặt trăng được coi là biểu tượng của mặt trăng nên có ý nghĩa đặc biệt đối với tình yêu, giúp các cặp đôi luôn gặp may mắn và tình cảm luôn nồng nàn như ngày đầu. Còn khi bạn có gia đình thì luôn hạnh phúc và vui vẻ, ấm êm. Eropi Jewelry mong rằng thông tin từ loại đá mặt trăng này hữu ích với bạn.