Đá Ruby hay Hồng Ngọc là một trong 4 loại đá quý nhất trên thế giới cùng với kim cương, đá sapphire và ngọc lục bảo. Chúng thực chất là một dạng tinh khiết của Oxit nhôm với một lượng tạp chất Crôm nhất định. Nghe có vẻ như rất rẻ tiền nhưng loại hợp chất này vô cùng quý hiếm và chúng sở hữu vẻ đẹp rực rỡ.

Chỉ những oxit nhôm có màu đỏ thì mới được gọi là đá Ruby những loại oxit có màu khác được gọi là đá Sapphire. Hồng ngọc trong tự nhiên rất hiếm chính vì vậy, loại đá này được sản xuất nhân tạo nhiều và có giá thành thấp hơn nhiều so với đá tự nhiên.

 

Thiết kế tinh tế, hấp dẫn mọi ánh nhìn.Những viên ruby huyết bồ câu sẽ có giá trị nhất.

Ruby hội tụ đầy đủ mọi yếu tố làm lên một viên đá quý như: màu sắc đỏ đẹp, bắt mắt, hiếm, độ cứng cao, bền và hiệu ứng quang học đặc biệt và rất được yêu thích tại Việt Nam. Những viên ruby huyết bồ câu sẽ có giá trị nhất.


Tính chất vật lý


Đá Ruby có độ cứng cao đạt 9/10 điểm trên thang độ cứng Mohs ngang ngửa với Sapphire, chúng chỉ kém kim cương và moissanit.

 

Tìm hiểu thêm:

 

 

Các loại đá Ruby


Về mặt tự nhiên Ruby có 2 loại: Ruby thịt và ruby sao


  • Ruby thịt: Loại đá thường, không có hiệu ứng ngôi sao trên bề mặt.
  • Ruby sao: Loại đá xuất hiện ngôi sao 6 cánh ở bề mặt khi chiếu đèn pin.

 

Về mặt xử lý, đá Ruby lại được chia thành các loại sau:


  • Ruby tự nhiên hoàn toàn (hay còn gọi là ruby sống): đá ruby được khai thác từ mỏ, không qua xử lý
  • Ruby được xử lý nhiệt (Ruby nung): Đá sau khi khai thác được nung để đốt cháy tạp chất và tăng độ sáng bóng.
  • Đá ruby phủ thủy tinh: Đá  ruby sau khi khai thác đem về nung chung với thủy tinh và kim loại tạo màu để thủy tinh len vào các khe nứt giúp tăng độ bóng và màu sắc của đá.
  • Ruby nhuộm: đá ruby được khai thác tự nhiên không đạt chất lượng được xử lý màu sắc bằng phương pháp nhuộm.
  • Ruby nhân tạo: Ruby được tạo ra từ phòng thí nghiệm, mô phỏng quá trình hình thành trong tự nhiên.
  • Ruby giả: là loại được chế tác từ nhựa, thủy tinh và các loại đá tổng hợp không có giá trị.

 

Đá Ruby có nhiều ở đâu?


Đá Ruby có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới, các mỏ khai thác có khắp ở các châu lục trừ châu Nam Cực. Và nó được tìm thấy nhiều nhất ở khu vực châu Á. Các nước như Myanma, Thái Lan, Sri Lanka là các nước xuất khẩu quan trọng nhất và có giá trị nhất. Ngoài ra, loại ngọc này còn được tìm thấy ở Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Afghanistan và Lục Yên (Việt Nam).


Hồng Ngọc được phát hiện ở một số nước ở Châu Phi như: Kenya, Tanzania cũng có giá trị cao. Tuy nhiên ở Châu Mỹ và châu Đại Dương người ta chỉ tìm thấy những quặng mỏ hồng ngọc, không có giá trị cao.

Một số nước ở châu Âu như Phần Lan, Na Uy và Macedonia cũng có các mỏ khai thác loại đá quý này.


Đá Ruby dùng để làm gì?

Thiết kế tinh tế, hấp dẫn mọi ánh nhìn.Những viên đá Ruby chất lượng cao sẽ được sử dụng làm đồ trang sức.


Những viên đá Ruby chất lượng cao sẽ được sử dụng làm đồ trang sức, các món đồ phong thủy, linh vật. Những loại đá chất lượng thấp được sử dụng và các ngành nghề khác như làm tranh đá quý …


Đá Ruby có ý nghĩa như thế nào trong phong thủy


Đá Ruby không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ mà nó còn có giá trị tâm linh. Màu đỏ đặc trưng của nó tượng trưng cho sự ấm cúng như “ngọn lửa” và sức sống của con người như màu sắc của “máu”.

Màu đỏ còn được gọi là màu của may mắn hạnh phúc, nhưng viên đá Hồng ngọc được hình thành qua quá trình tôi luyện hàng nghìn năm trong lòng đất, nó hấp thụ tinh hoa đất trời, mang trong mình nguồn năng lượng và linh tính cao.


Thiết kế tinh tế, hấp dẫn mọi ánh nhìn.

Màu đỏ còn được gọi là màu của may mắn hạnh phúc.

Chính vì vậy, đeo trang sức hoặc mang bên mình những linh vật gắn đá Ruby sẽ mang lại may mắn, bình an.

Theo quan niệm của phương Đông, Ruby thích hợp cho những người mệnh thủy, hỏa và thổ, là vị thần hộ mệnh của những người cầm tinh con Hợi và chủ nhân sinh vào tháng 7.

Theo quan niệm của phương Tây, loại đá quý này sẽ mang lại những điều tốt lành cho cung Bạch Dương và Thiên Yết.

 

Tiêu chuẩn đánh giá


Một viên Hồng ngọc có giá trị cao khi hội tụ đủ các yếu tố như màu sắc, độ trong, kích thước, và cách cắt (mài).

Màu sắc: là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá một viên Ruby. Màu sắc của một viên Ruby có màu giới hạn từ nâu ánh đỏ cho tới hơi cam và hồng nhạt. Các màu càng khác xa với màu căn bản thì có giá trị càng thấp.


Độ trong hay độ tinh khiết: Những viên Ruby khai thác tự nhiên sẽ không bao giờ tránh khỏi những những viết nứt, những viên ít nứt, lỗ hổng sẽ có giá trị cao hơn và ngược lại.


Cách cắt: Một viên Ruby đẹp có giá trị về kinh tế thì chúng phải được xử lý hoàn hảo. Một viên được cắt đạt độ chính xác cao về các tỉ lệ, tính đối xứng và bóng sẽ có giá trị cao hơn những viên không đạt yêu cầu.


Kích thước: Trọng lượng carat càng lớn (so sánh những viên có điểm tương đồng về màu sắc, độ trong và cách cắt), viên Hồng ngọc sẽ càng có giá trị càng cao.


Cách phân biệt đá Ruby thật giả


Thiết kế tinh tế, hấp dẫn mọi ánh nhìn.Ruby thiên nhiên đều bị lẫn màu tạp và các tinh thể dạng kim của rutit.


Trên thị trường trang sức giá của những loại đá có cùng một cái tên Ruby nhưng giá lại chênh nhau rất nhiều. Liệu giá rẻ có phải là đá giả và đắt tiền mới là đá thật. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu tới Quý khách hàng một số cách nhận biết các loại đá Ruby để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Ruby thiên nhiên đều bị lẫn màu tạp và các tinh thể dạng kim của rutit (các bọt khí). Những viên ruby hoàn hảo không tì vết chỉ có thể là ruby nhân tạo hoặc ruby giả.


Ngâm viên hồng ngọc vào trong nước và quan sát các tia khúc xạ. Đây là phương pháp đơn giản nhất bạn có thể thực hiện. Nếu là hàng thật, viên ruby sẽ khúc xạ ánh sáng rõ nét và ngược lại, nó chính là hàng giả.

Sử dụng đèn pin của điện thoại chiếu lên bề mặt, nếu bạc thấy ngôi sao 6 cánh thì đó là ruby thật.


Trên đây là một số kiến thức cơ bản về loại đá Ruby mà Eropi Jewelry tổng hợp lại, hy vọng sẽ mang đến cho khách hàng cái nhìn tổng quan về loại đá quý có một không hai này. Chúc bạn lựa chọn được món đồ trang sức ưng ý.