Các loại đá quý màu xanh lá cây nổi tiếng và được yêu thích nhất hiện nay phải kể đến là ngọc lục bảo- Emerald, ngọc bích – Jadeite, ngọc hồng lựu – Garnet, Tourmalines, Alexandrite, Serendibite…


Màu xanh lá cây là một gam màu thanh lịch, sang trọng nên các loại đá quý sở hữu gam màu này thường được trọng dụng để chế tác thành các sản phẩm trang sức, đặc biệt là trang sức hợp phong thủy. Tuy nhiên mỗi một tinh thể đá, loại đá khác nhau sẽ sở hữu tông xanh lá đậm nhạt khác nhau, đem đến những cảm nhận riêng biệt cho người dùng. Hãy cùng Eropi điểm danh các loại đá quý màu xanh lá cây được yêu thích hiện nay trong bài viết này.


1.Emerald - Ngọc lục bảo


Emerald - Ngọc lục bảo lấy nguồn từ cụm từ “Smaragdos” trong tiếng Hy Lạp.

Emerald - Ngọc lục bảo lấy nguồn từ cụm từ “Smaragdos” trong tiếng Hy Lạp.


Ngọc lục bảo là một khoáng vật sở hữu công thức (Be3Al2(SiO3)6). Màu xanh quen thuộc của viên đá quý này phát ra từ lượng crom hoặc vanadi bên trong và tùy từng kết cấu tinh thể mà màu xanh sẽ giao động từ nhạt cho tới đậm.


Tên Ngọc lục bảo lấy nguồn từ cụm từ “Smaragdos” trong tiếng Hy Lạp. Dịch ra thì có nghĩa là đá quý màu xanh lá cây. Trước khi trở thành dòng đá quý chế tác trang sức thì xưa kia tại Babylon (năm 2000 TCN) Emerald được sử dụng như một đơn vị tiền tệ để trao đổi, mua bán.


Ngọc lục bảo có độ cứng cao, 7.5 – 8 trên thang độ cứng 10 của Mohs. Tuy nhiên do thành phần của chúng vẫn chứa nhiều tạp chất nên tốt nhất hãy bảo quản kỹ viên đá này, tránh khỏi những va chạm mạnh.


2.Jadeite - Ngọc bích


Jadeite - Ngọc bích mệnh danh là viên đá của hoàng gia.

Jadeite - Ngọc bích mệnh danh là viên đá của hoàng gia.


Đá Jadeite (Jade) được hình thành từ các tinh thể Pyroxen đã được người Trung Quốc phát hiện ra từ rất sớm, cụ thể là từ năm 2950 TCN. Sau đó, viên đá này nhanh chóng chiếm được cảm tình của con người và trở thành món trang sức yêu thích của giới quý tộc. Chính bởi vì lý do này, Ngọc bích còn được biết đến bởi một danh xưng khác – Viên đá của hoàng gia.

 

Tham khảo thêm:

 

 

3.Garnet - Ngọc hồng lựu


Garnet màu xanh lá cây vô cùng quý hiếm.

Garnet màu xanh lá cây vô cùng quý hiếm.


Bên cạnh màu đỏ, vàng thường gặp thì Garnet cũng có cả sắc màu xanh lá cây nữa. Tuy nhiên độ phổ cập của ngọc hồng lựu xanh lá cây là không lớn.


Trong ngành trang sức đá quý, đá Garnet được lọt vào top những loại đá quý có lịch sử lâu đời nhất. Khi kiểm tra về độ cứng, Garnet – Ngọc hồng lưu đạt thang điểm 7 trong thang độ cứng Mohs. Nhờ vậy khi sử dụng các mẫu trang sức được chế tác từ loại đá quý này chúng rất bền, khi rơi giảm và tránh được hiện tượng đá bị vỡ.


Tại Việt Nam, Garnet xanh cũng được tìm thấy tại Nghệ An, Lâm Đồng, Cao Bằng nhưng trữ lượng khá là ít.


4.Tourmalines


Tourmaline xanh lá tượng trưng cho thiên nhiên.

Tourmaline xanh lá tượng trưng cho thiên nhiên.


Trong thế giới đá quý, Tourmalines được coi là viên đá tập hợp đầy đủ các màu sắc nhất. Chính bởi lý do đó mà nhiều nhà thần bí xưa tin rằng Tourmalines sẽ tăng trực giác nghệ thuật bởi sự đa dạng màu sắc tương đương với việc diễn tả cảm xúc tốt hơn. Đương nhiên, bên cạnh đỏ, cam, vàng… thì Tourmalines còn có cả màu xanh lá cây.


Tourmaline xanh lá cây được mệnh danh là có tác dụng mang lại niềm vui trong cuộc sống, gia tăng lòng kiên nhẫn và sự cởi mở cho chủ nhân sở hữu. Ngoài ra nó còn thu hút tiền bạc và hỗ trợ người kinh doanh được tốt hơn.


5.Peridot


Có rất nhiều truyền thuyết bao quanh viên đá Peridot.

Có rất nhiều truyền thuyết bao quanh viên đá Peridot.


Đá Peridot theo tiếng Hi Lạp mang hàm ý sung túc nên rất được nhiều người yêu thích. Màu xanh lá cây của Peridot được coi là màu tự nhiên, tượng trưng cho sức sống và niềm hy vọng.


Peridot chỉ sở hữu mức độ cứng là 6.5/10 trên thang điểm Mohs nên so với các viên đá khác như kim cương, Ruby… chúng mềm hơn nhiều. Nếu sở hữu cho mình một mẫu trang sức chế tác từ đá Peridot thì bạn nên cẩn thận, cần tránh làm rơi vỡ hay bị cọ xát mạnh vào các vật cứng khác.


Với những ai yêu trang sức phong thủy thì họ sẽ rất thích gam màu xanh lá cây. Trên đây là các loại đá quý màu xanh lá cây, bạn có thể tham khảo qua và chọn cho mình một loại đá quý phù hợp với túi tiền để chế tác thành món đồ trang sức yêu thích.