Phú Quốc được nhiều người biết đến là một trong những điểm du lịch nổi tiếng với những bãi biển xanh cát trắng đẹp đến nao lòng. Nhắc đến Phú Quốc người ta không thể không nhắc đến ngọc trai Phú Quốc, đặc sản trở thành thương hiệu riêng của hòn đảo này. Vì thế mà Phú Quốc được mệnh danh là “đảo ngọc”.


Ngọc trai Phú Quốc


Bên cạnh những món đặc sản của biển thì ngọc trai cũng là sự lựa chọn của nhiều khách du lịch để làm quà cho bạn bè, người thân khi đến Phú Quốc. Ngọc trai ở đây được nhiều du khách trong nước và quốc tế ưa chuộng vì giá trị và chất lượng của nó.

 

Ngọc trai Phú Quốc

Ngọc trai Phú Quốc được nhiều du khách ưa chuộng.


Đến với Phú Quốc, du khách sẽ được tham quan các cơ sở nuôi cấy ngọc trai và tìm hiểu về quy trình sản xuất ngọc trai. Khách du lịch sẽ được tận mắt nhìn thấy nhân viên tại cơ sở nuôi cấy ngọc trai tách con trai và lấy ngọc đồng thời được nghe họ giới thiệu những kiến thức cơ bản về ngọc trai và các bước để tạo ra một viên ngọc.

 

Ngọc trai Phú Quốc

Thời gian nuôi cấy trai trung bình mất khoảng 2 năm.


Ngọc trai Phú Quốc

Đến Phú Quốc, du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy quá trình tách con trai lấy ngọc.


Ngọc trai Phú Quốc

Viên ngọc trai được tách từ cở thể con trai.


Thời gian để nuôi trai từ lúc bắt đầu đến lúc thu hoạch ngọc là khoảng 2 năm. Ngọc trai tự nhiên thì càng hiếm hơn. Trung bình khoảng 1500 con trai tự nhiên mới có một con có ngọc.


Trước khi đem đi chế tác, những viên ngọc trai sẽ được rửa sạch bằng nước muối tinh khiết, rồi lau khô bằng khăn sạch sau đó tiến hành phân loại. Ngoài thu hoạch và sản xuất ngọc trai thô, nhiều cơ sở sản xuất ngọc trai ở Phú Quốc còn nhận gia công những món trang sức ngọc trai có giá trị cao từ vài triệu tới vài trăm triệu đồng.

 

Ngọc trai Phú Quốc

Ngọc trai được làm sạch và phân loại trước khi đem đi chế tác.


Màu sắc ngọc trai Phú Quốc rất đa dạng nhưng phổ biến nhất là màu trắng. Ngọc trai vàng và ngọc trai đen là hai loại mang lại giá trị lợi nhuận cao nhất. Chất lượng của viên ngọc trai được đánh giá qua 7 yếu tố: kích thước, hình dáng, màu sắc, độ bóng, độ nhẵn, độ dày lớp xà cừ và độ tương thích của các viên ngọc trai khi kết hợp với nhau. Ngọc trai Phú Quốc gần như đã đáp ứng được 7 tiêu chí này nên từ lâu đã thu hút được rất nhiều đối tác nước ngoài như Úc và Nhật Bản tới khai thác.

 

Ngọc trai Phú Quốc

Ngọc trai Phú Quốc gần như đáp ứng được 7 tiêu chí đánh giá chất lượng ngọc trai.

 

Tham khảo thêm:

 


Cách lựa chọn ngọc trai Phú Quốc thật


Không hiếm các loại ngọc trai giả, ngọc trai Trung Quốc trà trộn vào thị trường ngọc trai Phú Quốc. Vì vậy nên tìm hiểu thật kĩ trước khi rút hầu bao để tránh lãng phí không đáng có.

 

Ngọc trai Phú Quốc

Bộ trang sức ngọc trai mang vẻ đẹp quý phái, trong sáng.


Hình dáng ngọc trai đóng vai trò quan trọng trong việc xác định giá trị. Ngọc trai có thể có các hình dáng cơ bản như: tròn, bầu dục, giọt nước, bầu… Từ xưa, chuẩn mực của một viên ngọc trai chính là độ tròn đều không tì vết của nó. Tuy nhiên, cũng giống như con người khi sinh ra mỗi người mang một vẻ khác nhau thì ngọc trai cũng vậy, không thể giống nhau và hoàn hảo tuyệt đối. Vậy nên, để tránh mua phải ngọc trai giả hay ngọc trai Trung Quốc thì bạn nên tránh chọn mua các sản phẩm có các viên ngọc trai trên cùng một chuỗi giống hệt nhau.

 

Ngọc trai Phú Quốc

Chuỗi vòng ngọc trai được chế tác tỉ mỉ, công phu.


Theo các chuyên gia thì ngọc trai thật có thể tự làm lành các vết xước khi người dùng lỡ làm trầy. Lớp vỏ ngọc trai rất dày và có độ bóng mờ. Độ bóng sáng là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá chất lượng ngọc trai, thông qua mức độ phản chiếu ánh sáng trên vỏ ngọc. Tuy nhiên, ngọc thật chỉ có một đến hai ánh ngũ sắc trong khi ngọc giả có rất nhiều. Và độ bóng của ngọc trai thật cũng không đều nhau còn ngọc trai giả thì ngược lại, được phủ bóng đều trên mọi bề mặt.

 

Ngọc trai Phú Quốc

Nhẫn ngọc trai sang trọng, quý phái được các quý cô ưa chuộng.


Màu sắc của ngọc trai là màu tự nhiên dựa vào vành vỏ con trai tạo nên. Ngọc trai Phú Quốc có các màu phổ biến như trắng, đen, hồng, vàng… Trong đó màu đen là quý hiếm nhất, giá trị của viên ngọc trai đen có đường kính từ 13mm – 14 mm là từ 1.000 đến 2.000USD.

 

Ngọc trai Phú Quốc

Lắc ngọc trai phù hợp với những cô nàng điệu đà.


Giá ngọc trai Phú Quốc: những viên ngọc trai Phú Quốc nhỏ đẹp, sáng lấp lánh được chế tác thành các món trang sức như bông tai ngọc trai, nhẫn ngọc trai, chuỗi ngọc trai,… Giá trị của các món trang sức ngọc trai dao động từ 300.000 đồng đến hàng trăm triệu đồng.

 

Ngọc trai Phú Quốc

Nét sang trọng, quý phái của dây chuyền ngọc trai thu hút mọi ánh nhìn.


Hiện tại, ở Phú Quốc có nhiều cơ sở nuôi cấy ngọc trai lớn như: Ngọc trai Ngọc Hiền, LongBeach Pearl, Ngọc trai Quốc An, cơ sở nuôi cấy ngọc trai của người Úc và cơ sở nuôi cấy ngọc trai người Nhật. Đây là những cơ sở cung cấp ngọc trai uy tín lâu năm tại Phú Quốc.


Đến Phú Quốc, du khách không chỉ được ngắm cảnh biển đảo thơ mộng, yên bình mà còn có thể mua dành tặng bạn bè, người thân những món trang sức ngọc trai Phú Quốc sang trọng mà ý nghĩa.