Bài viết này, Eropi sẽ hướng dẫn cách bảo quản trang sức đá quý đúng nhất, giúp món trang sức bạn yêu thích và quý trọng được sáng, bền lâu như thủa ban đầu.


Muốn bảo quản trang sức đá quý được tốt nhất bạn cần phải quan tâm tới những vấn đề như nắm rõ độ cứng của đá quý mình sử dụng, chú ý tới cách đeo, cách vệ sinh trang sức…


Xác định độ cứng của đá quý mình sử dụng


Không phải viên đá quý nào cũng sở hữu độ cứng cao. Nếu bạn sở hữu kim cương, Ruby, Emerald… thì hoàn toàn có thể yên tâm về độ cứng vững chãi của chúng. Tuy nhiên các viên đá như Hổ Phách, Canxit, Flourite hay Tourquoise… thì vấn đề này lại đáng quan ngại. Theo thang điểm 10 của Mohs, những viên đá kể trên chỉ đạt được từ 2-4/10 mà thôi. Khi va đập, rơi chúng rất dễ vỡ và việc trầy xước là điều hoàn toàn có thể xảy ra.


Một số đá quý được nhận định là sở hữu độ cứng cao

Một số đá quý được nhận định là sở hữu độ cứng cao.


Để tăng độ bề và sức cứng của các viên đá quý, khi chế tác trang sức người thợ kim hoàn thường sẽ kết hợp cùng một số kim loại khác như vàng, bạc, bạch kim… Các kim loại này sẽ bao bọc lấy các cạnh của viên đá quý để tránh các cạnh bị tổn thương thì đó sẽ bảo vệ được tạo hình đá quý bền, đẹp và an toàn hơn.

 

Tham khảo thêm:

 

 

Tránh để trang sức đá quý tiếp xúc với hóa chất


Để giúp món trang sức của mình bền màu, sáng bóng bạn nên tránh để chúng tiếp xúc với hóa chất. Một số loại đá quý sở hữu cấu trúc hóa học đặc biệt, kém bền khi bị tiếp xúc với đá quý. Điển hình như là:

 

Ngọc trai kém bền trong hóa chất axit

Ngọc trai kém bền trong hóa chất axit.


  • Xà cừ, ngọc trai dễ tan trong axit, kể cả axit yếu.
  • Hổ Phách thì lại rất kị tiếp xúc với nước hoa hoặc các dung môi hóa học như chất tẩy móng tay Axetol hay các chất cồn mạnh. Khi bị tiếp xúc thì một vài thành phần trong Hổ Phách sẽ phản ứng và gây biến chất trên bề mặt viên đá.
  • Tourquoise, đá San Hô sẽ bị phôi màu nếu tiếp xúc với các hóa chất trong dầu gội, sữa tắm, xà phòng…

 

Tránh tạo ra va đập, rơi vỡ khi đeo trang sức đá quý


Mặc dù có câu “Cứng như đá” nhưng thực ra các loại đá quý vẫn vị vỡ, sứt, hỏng hóc khi chịu tác dụng mạnh. Để hạn chế việc làm hỏng món trang sức giá trị của bản thân, bạn không nên đeo chúng khi cần vận động mạnh, tham gia thể thao hay bê vác nặng.

 

Đá Hổ Phách đẹp nhưng khá mềm, dễ vỡ cần tránh va đập.

Đá Hổ Phách đẹp nhưng khá mềm, dễ vỡ cần tránh va đập.


Vệ sinh cho trang sức đá quý đúng cách


Theo các chuyên gia thì bạn nên làm vệ sinh cho trang sức mỗi tháng 1 lần. Có những loại đá quý chỉ cần dùng vải mềm thấm nước chà sạch viên đá, có những loại đá quý thì cầu kỳ hơn, bạn cần dùng tối nước tẩy rửa chuyên dùng cho trang sức đá quý.


Nếu bạn muốn đảm bảo việc vệ sinh được tiến ra an toàn và đạt hiệu quả tối ưu nhất thì nên mang tới các tiệm nữ trang, cửa hàng đá quý để các được nhân viên ở đây hỗ trợ bạn việc vệ sinh trang sức được tốt nhất.


Một số lưu ý khác

 

Khi không đeo hãy bảo quản trang sức của bạn cẩn thận.

Khi không đeo hãy bảo quản trang sức của bạn cẩn thận.


Trong quá trình sử dụng trang sức đá quý, bạn cũng nên lưu ý một vài điều sau:

 

  • Các loại đá quý có độ cứng khác nhau thì không nên đeo cùng một vị trí hoặc quá gần nhau, tránh việc các viên đá này va chạm vào nhau dẫn tới tổn hại.
  • Với vòng tay, bạn nên đeo ở bên tay trái.
  • Nếu viên đá quý bạn sử dụng có độ cứng kém, nên bọc vàng, bạc bên ngoài để tạo nên lớp vỏ bọc cứng cáp hơn.
  • Không nên đeo trang sức 24/24 giờ liên tục. Khi đi ngủ hay tham gia nhiều hoạt động mạnh, phải cần sự linh hoạt của tay chân hãy tháo chúng ra để tránh mọi sự cố va đập đáng tiếc.

 

Với những đá quý có độ cứng kém hãy bao bọc chúng bằng lớp kim loại như vàng, bạc.

Với những đá quý có độ cứng kém hãy bao bọc chúng bằng lớp kim loại như vàng, bạc.


Nếu bạn chăm chút bảo quản trang sức đá quý một cách tối ưu, tin chắc món trang sức đó của bạn sẽ bền bỉ và đẹp hơn rất nhiều.