Khám phá các loại ngọc trai biển như ngọc trai Tahiti, ngọc trai South Sea và ngọc trai Akoya để biết những câu chuyện ly kỳ và đặc tính, màu sắc từng loại ngọc quý hiếm, giá trị này.


Ngọc trai Tahiti


Viên ngọc trai được mệnh danh là quý hiếm nhất thế giới này sở hữu ánh màu đen sang trọng, đặc trưng. Viên trai kiểu dáng tròn đều và được nuôi cấy riêng tại vùng đảo Tahiti của Pháp. Ngọc trai Tahiti sở hữu kích thước là 7-8mm, lớn nhất là 14mm cùng với độ dày lớp xà cừ khoảng 1mm.


Giống trai Pinctada Margaritifera “môi đen”

Giống trai Pinctada Margaritifera “môi đen” chính là loại cho ra đời dòng ngọc đen Tahiti đắt đỏ, nổi tiếng nhất hành tinh này.


Lý do trai Tahiti quý hiếm là vì không phải bất cứ nhân trai nào sau khi cấy và nuôi đều có thể phát triển thành ngọc được, tỉ lệ thành công chỉ chưa tới 40% mà thôi. Thêm vào đó thời gian nuôi cấy lên tới 2-3 năm đi kèm công nghệ, quy trình phức tạp, không phải nơi đâu cũng áp dụng được.


Ngọc trai Tahiti đặc trưng với gam màu tối, trải dài từ đen, xám, tím, nâu đồng… Những viên trai Tahiti sở hữu riêng gam màu đen tuyền là vô cùng quý hiếm và sở hữu giá trị cao. Các chuyên gia đã thống kê rằng để tìm được 8 viên ngọc trai Tahiti tương đồng về màu sắc, hình dạng và kích thước để tạo thành bộ đôi bông tai thì phải khai thác và lựa chọn giữa 1000 viên ngọc trai.


Kích cỡ ngọc Tahiti dao động từ 8 – 14mm

Kích cỡ ngọc Tahiti dao động từ 8 – 14mm

 

Tham khảo thêm:

 

 

Ngọc trai South Sea


Nếu như ngọc Tahiti được nuôi từ giống trai Pinctada Margaritifera vùng đảo Tahiti thuộc Pháp thì ngọc trai South Sea lại được tạo ra từ giống trai Pinctada Maxima. Đây chính là giống trai lớn nhất thế giới và chỉ tập trung tại vùng biển Nam Thái Bình Dương mà thôi.

 

Giống trai Pinctada Maxima môi vàng đã tạo ngọc South Sea.

Giống trai Pinctada Maxima môi vàng đã tạo ngọc South Sea.

Ngọc trai South Sea mang những đặc điểm riêng biệt như sau:

 

  • Sở hữu sắc ánh vàng kim rực rỡ, ấn tượng.
  • Do giống trai Pinctada Maxima sở hữu kích thước lớn nhất trong giống trai hiện nay nên chúng có thể chứ một nhân cấy lớn bên trong. Viên ngọc trai South Sea được thu hoạch lớn nhất ở Phú Quốc, Việt Nam sở hữu kích thước tới 19.2mm.
  • Trai South Sea được nuôi cấy trung bình từ 3-4 năm, ít nhất thì cũng phải 2 năm thì mới cho ra đời một viên trai đủ đẹp và chuẩn theo yêu cầu.
  • Theo đánh giá, ngọc trai South Sea cũng là loại vô cùng quý hiếm. Việc nuôi trai phải trải qua quá trình với nhiều công đoạn phức tạp. Ngay cả đến khi thu hoạch, người ta cũng ước tính rằng trong 100 con trai thì chỉ có thể cung cấp được 30 viên trai có thể sử dụng. Thậm chí khi đánh giá những viên trai này thì trong số 30 viên cũng chỉ có 1-2 viên là đẹp không tỳ vết.

 

Màu vàng ánh kim của trai South Sea

Màu vàng ánh kim của trai South Sea thể hiện cho sự vương giả, cao sang xứng đáng để trở thành “Nữ hoàng của ngọc trai”.

 

Ngọc trai Akoya


Đây chính là loại ngọc đầu tiên được tạo ra từ phương pháp nuôi cấy và người tìm ra cách thức này chính là ông tổ ngọc Mikimoto. Ngọc trai Akoya được tạo ra từ giống trai Pinctada fucata martensii, hay còn gọi là trai Akoya.


Giống trai Pinctada fucata martensii tạo ngọc trai Akoya.

Giống trai Pinctada fucata martensii tạo ngọc trai Akoya.


Akoya là giống trai nhỏ nhất sử dụng trong nuôi cấy ngọc trai biển, kích thước của chúng chỉ từ 5-8mm và độ dày của lớp xà cừ bên ngoài chỉ là 0.35mm. Người ta cũng tìm thấy những viên Akoya kích cỡ lớn trên 10mm nhưng vô cùng ít. Chính vì sự quý hiếm này mà trai Akoya trên 10mm lại sở hữu giá cao hơn nhiều so với South Sea cùng chung kích thước.


Ngọc trai Akoya phổ biến tồn tại ở các thể màu là trắng kem, trắng sữa, trắng ánh hồng, hồng cam, hồng nhạt, vàng chanh, vàng kem. Chúng sở hữu hình dạng tròn đều, nên rất hợp để tạo thành chuỗi vòng ngọc trai cổ điển.


Ngọc trai biển mang vẻ đẹp kết tinh từ những điều tinh túy nhất trong tự nhiên, giúp người trưng diện thêm phần sang trọng và ấn tượng. Hãy khám phá các loại ngọc trai biển và lựa chọn cho mình một loại ngọc trai phù hợp nhất để chế tác thành món trang sức bạn ưng ý.