Kim cương là dạng hình thù được biết đến nhiều nhất của Cacbon. Nhưng kim cương được hình thành như thế nào, không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, Eropi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

 

Kim cương là loại đá quý được săn đón nhất hành tinh. Nó sở hữu độ trong suốt tuyệt đẹp cùng độ cứng không loại đá quý nào sánh kịp. Với sự ảnh hưởng đến nhiều ngành: trang sức, công nghiệp…Kim cường ngày càng chứng tỏ vị thế quan trọng của mình.

 

Sự hình thành


tôn vinh vẻ đẹp việt

Những viên kim cương lấp lánh được tạo thành từ những khoáng vật có chứa cacbon.

 

Những viên kim cương lấp lánh được tạo thành từ những khoáng vật có chứa cacbon, dưới nhiệt độ cao và áp suất rất cao. Trên trái đất, mọi nơi đều có thể sản sinh ra kim cương. Bởi ở một độ sâu nào đó thì sẽ tồn tại nhiệt độ đủ cao và áp suất đủ lớn để tạo thành kim cương.

 

Các môi trường hình thành kim cương


tôn vinh vẻ đẹp việt

Trong lòng đại dương, quá trình này diễn ra ở các vùng sâu hơn do nhiệt độ cần cao hơn nên áp suất cũng phải cao.

 

Trong thềm lục địa, kim cương bắt đầu được hình thành ở độ sâu khoảng 150km tương đương với 90 dặm. Nơi này có áp suất khoảng 5 gigapascal và nhiệt độ khoảng 1200 độ C.

 

Còn trong lòng đại dương, quá trình này diễn ra ở các vùng sâu hơn do nhiệt độ cần cao hơn nên áp suất cũng phải cao. Khi những áp suất và nhiệt độ dần giảm xuống thì kim cương cũng theo đó mà kích thước lớn hơn.

 

Nguồn gốc của kim cương

 

Các nhà khoa học sau khi tiến hàng nhiều cuộc thí nghiệm và khảo sát, đã khám phá ra nhiều điều thú vị về kim cương. Qua những nghiên cứu về tỷ lệ đồng vị ngoại trừ việc sử dụng đồng vị bền C-12 và C-13, cacbon trong kim cương có nguồn gốc từ nguồn hữu cơ và vô cơ.

 

Các nguồn vô cơ có sẵn ở lớp trung gian của trái đất còn nguồn hữu cơ chính là các loại cây đã chết bị vùi sâu trong lòng lòng đất. Trước khi trở thành kim cương, chúng chịu tác động về nhiệt và áp suất vô cùng lớn.

 

Cả hai nguồn hữu cơ và vô cơ khác nhau về tỷ lệ, sự chênh lệch đó khá lớn. Kim cương được đánh giá xuất hiện trên trái đất từ rất lâu khoảng 1 đến 3,5 tỷ năm trước. Eropi tin chắc con số này khiến không ít bạn giật mình, từ thời tiền sử loại đá quý này đã tồn tại.


tôn vinh vẻ đẹp việt
Cacbon trong kim cương có nguồn gốc từ nguồn hữu cơ và vô cơ.

Các nhà khoa học còn công bố, kim cương còn được hình thành trong những hiện tượng có áp suất và nhiệt độ khác. Người ta có thể tìm thấy kim cương trong tâm thiên thạch. Hay những tinh thể kim cương có kích thước cực kỳ nhỏ sau khi chúng rơi xuống đất tạo thành một vùng có áp suất và nhiệt độ cao để xảy ra phản ứng tạo kim cương.

 

Tham khảo thêm:

 

 

Những hạt bụi kim cương được dùng trong khoa học hiện đại để xác định vị trí thiên thạch rơi xuống. Là một trong những ứng dụng tuyệt vời của kim cương trong lĩnh vực này.

 

Sự hình thành của kim cương tự nhiên đòi hỏi nhiều yếu tố cùng thời gian rất dài. Muốn kim cương được hình thành cần điều kiện tiếp xúc với các vật liệu cacbon chiuk áp lực cao, dao động khoảng từ 4.41 đến 5.88 triệu tấn. Nhưng ở một phạm vi nhiệt độ tương đối thấp khoảng 900 đến 1300 độ C.

 

Sự hình thành kim cương nhân tạo


tôn vinh vẻ đẹp việt

Kim cương nhân tạo được tạo ra đem lại nhiều lợi ích cho con người.

 

Kim cương là loại đá quý có giá trị cao. Nhưng nguồn cung cấp là hữu hạn, không thể đáp ứng được nhu cầu của con người. Chính vì thế, con người đã nghiên cứu để tạo thành kim cương nhân tạo.

 

Kim cương nhân tạo được tổng hợp theo 2 phương pháp chính là cao áp nhiệt HPHT sử dụng nhiệt độ và áp suất cực lớn. Để hình thành môi trường giống với môi trường tái tạo kim cương trong lòng đất.

 

Hai là phương pháp bốc hơi lắng tụ hóa học DVD. Cách này sử dụng sự bốc hơi hóa học của cacbon dưới tác động nhiệt của tia plasma để tạo sự phân chia phân từ khí. Quá trình này diễn ra đến khi chỉ còn lai nguyên tử C lắng động và phát triển thành kim cương.

 

Bằng nhiều cách, khai thác kim cương trong tự nhiên hay tạo ra kim cương nhân tạo. Tất cả nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. Eropi cung cấp các mặt hàng trang sức gắn kim cương cao cấp. Sản phẩm có kèm giấy kiểm định về chất lượng, bạn hoàn toàn an tâm khi mua tại đây.