Khám phá những điều thú vị xoay quanh lịch sử chiếc nhẫn bạn sẽ biết được thêm vô số các thông tin thú vị, chúng sẽ đưa bạn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.


Hình ảnh những chiếc nhẫn xuất hiện trên bàn tay đã trở nên quá quen thuộc và nhiều người coi chúng là những món đồ trang sức đắt giá giúp thể hiện phong thái và đẳng cấp của người sở hữu. Nhưng liệu trong số chúng ta có bao người biết được về sự ra đời, các phong tục xoay quanh chiếc nhẫn nhỏ xinh này? Hãy cùng Eropi Jewelry điểm lại cuộc hành trình lịch sử của nhẫn trang sức.


Nhẫn trang sức bắt nguồn từ khi nào?


Tương truyền rằng chiếc nhẫn đầu tiên được xuất hiện tại nền văn minh Ai Cập cổ đại, cách đây khoảng 4800 năm về trước công Nguyên. Thời bấy giờ người dân sống dọc bờ sông Nin đã kết những sợi cói, gai dầu hoặc lau sậy xoắn vào nhau tạo thành những chiếc nhẫn nhỏ hoặc những vòng tay lớn để đeo và làm đẹp cho bản thân.

 

Nhẫn làm từ ngà voi, xương

 

Tuy nhiên người Ai Cập cũng sớm nhận ra rằng chất liệu cói và lau sậy nhanh hỏng khiến cho những chiếc nhẫn, vòng cổ mà họ tết lại không có tuổi thọ lâu dài. Họ dần đi tìm những vật liệu mới để thay thế, đó là da, xương, ngà voi. Sau khi công nghệ luyện kim được tìm ra thì những chiếc nhẫn kim loại cũng từ đó được ra mắt. Chất liệu đầu tiên sử dụng để chế tác là đồng và đá quý, sau đó bạc được sử dụng để chế tạo nhẫn bạc cũng như các loại trang sức bạc khác.

 

Nhẫn làm từ đồng và sắt


Người Ai Cập cũng quan niệm rằng chiếc nhẫn bạc hình tròn, không có điểm đầu, điểm cuối tượng trưng cho sự trường tồn. Khoảng trống nằm trong đường tròn của nhẫn tượng trưng cho không gian.


Với sự phát triển nhanh chóng của đồng tiền vàng tại Châu Âu đã giúp cho những chiếc nhẫn có thêm chất liệu chế tác mới, đó là vàng. Những chiếc nhẫn vàng gắn đá trở thành xu hướng được yêu thích nhất vào thời kỳ đó và kéo dài tới tận ngày ngay.

 

Nhẫn làm từ vàng và bạc

 

Tham khảo thêm:

 

 

Đa dạng phong tục đeo nhẫn trên thế giới

 

Ở đất nước Trung Quốc thời cổ đại: Trong hoàng cung thường có tục lệ đeo nhẫn để làm đẹp, không chỉ Hoàng đế mà cả các Phi tần, cung nữ đều có thói quen này. Bình thường thì các Phi tần sẽ đeo những chiếc bạc ở bên tay phải. Tuy nhiên nếu Phi tần đã mang bầu thì họ sẽ không đeo nữa, chỉ được đeo loại nhẫn bằng vàng và chúng phải đặt ở bên tay trái.

 

Ai Cập cổ đại: Chỉ những vương tôn quý tộc mới được quyền đeo những chiếc nhẫn ngọc quý, và chúng sẽ tạo hình thành một con bọ cánh cứng. Người Ai Cập cổ đại tin rằng những chiếc nhẫn quý báu và đắt giá này có khả năng trừ tà ma và sẽ bảo vệ cho an toàn cho người đeo.

 

La Mã cổ đại: Đất nước này từng có quy định là chỉ có giới quý tộc mới được quyền sở hữu và trưng diện những chiếc nhẫn làm từ vàng. Người dân thường chỉ được làm đẹp bằng những loại nhẫn sắt mà thôi. Không những vậy sự phân chia giai cấp còn thể hiện rõ bằng nét khắc trên nhẫn. Nhẫn của người dân thường chỉ được khắc thông tin về họ tên, về thân phận. Nếu muốn chiếc nhẫn danh giá hơn thì họ cũng chỉ được khắc thêm những lời chúc tụng. Tuy nhiên, nhẫn dành cho giới quý tộc khác hẳn. Họ sẽ khắc luôn con dấu quyền chức lên trên đó. Điều đặc biệt, nhẫn là vật gắn liền với chủ nhân. Khi chủ nhân chết, nhẫn cũng sẽ bị thiêu hủy theo, không được phép tặng lại cho bất cứ ai.

 

Người phương Tây coi trọng chiếc nhẫn cưới

Người phương Tây rất coi trọng chiếc nhẫn hẹn ước được đeo trên ngón áp út.

 

Các nước Phương Tây: Tư tưởng người Phương Tây khá là thông thoáng, do đó người dân có thể đeo nhẫn tự do, thoải mái và không cần để ý tới nhiều quy tắc. Tuy nhiên người Phương Tây khá chú trọng tới chiếc nhẫn mang ý nghĩa xác định mối quan hệ hôn nhân. Chỉ cần hai người con trai, con gái trao nhau chiếc nhẫn có khắc tên lên ngón áp út bàn tay trái, tuyên thệ lời hẹn ước gắn bó tâm linh với nhau là họ sẽ thành vợ chồng. Hiện nay, tục lệ trao nhẫn cưới đã phát triển rộng và lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới.

 

Khúc biến tấu trang sức nhẫn thời đại mới

Những chiếc nhẫn tân thời được chế tác tinh xảo, đa dạng kiểu dáng.

 

Cùng với lịch sử phát triển của loài người là những bước tiến bộ trong ngành chế tác trang sức. Giờ đây, con người có cơ hội được sở hữu những chiếc nhẫn thiết kế tinh xảo và hoàn mỹ nhất theo đủ chất liệu khác nhau.