Trên thế giới có nhiều hiện tượng lạ xảy ra mà đến giờ khoa học chưa thể lý giải được. Ví dụ như khi khai quật nhiều ngôi mộ cổ ở Trung Quốc, các nhà khoa học ngạc nhiên khi thấy xác chết đã hàng nghìn năm tuổi nhưng vẫn còn nguyên vẹn. Các nhà khoa học đưa giả thuyết rằng đó là nhờ ngọc thạch được đưa vào một số lượng lớn trong quan tài để trôn cất cùng người chết... đã làm nên điều kỳ diệu đó. Cùng Eropi tìm hiểu những viên ngọc cổ Trung Hoa 


Người Trung Hoa coi ngọc là vật vô cùng quý giá, hội tụ đủ 5 đức tính của con người là nhân, lễ, nghĩa, trí, dũng. Từ xa xưa, vua chúa dùng ngọc làm biểu tượng cho quyền lực và vị trí thống trị của mình. Như ngọc tỷ là con dấu riêng của hoàng đế dùng đóng dưới các văn kiện quan trọng. Đặc biệt có thời kỳ dân thường không được phép dùng bạch ngọc làm của riêng, bởi nó chỉ được dùng làm ngọc tỷ và ngọc bội cho vua chúa, quan lại.

 

Ngọc Bích Biên Hòa


viên ngọc biên hòa

“Ngọc bích Biên Hòa” là viên ngọc đẫm máu trong lịch sử Trung Hoa.

 
300 năm trước Công nguyên
, tại nước Sở vào triều Lệ Vương, một người dân thường tên Biện Hòa may mắn có được một viên ngọc thô. Ông biết mình đang có trong tay một viên ngọc vô cùng quý hiếm nên đã dâng lên vua để tỏ lòng trung thành. Lệ Vương vừa nhìn thấy viên ngọc đó đã tỏ ý coi thường và sai thái giám kiểm tra xem đó là ngọc thật hay giả. Người thái giám sợ Biện Hòa có công dâng ngọc sẽ chiếm được lòng tin của vua và sủng ái hơn mình nên đã báo là ngọc giả, khiến Biện Hà bị chặt mất một chân.


Khi Lệ Vương chết và Vũ Vương lên nối ngôi. Biện Hòa lại xin vào yết kiến và dâng ngọc lên vua. Viên quan được vua sai thủ ngọc có tư thù với ông nên lại tâu là đồ giả, khiến Biện Hòa bị chặt mất chân còn lại. Quá uất hận, Biện Hòa ôm viên ngọc và lao đầu vào tường tự tử. Vũ Vương đã kịp thời ngăn lại và đích thân xem xét viên ngọc và nhận thấy đây là loại ngọc vô cùng quý giá. Nhà vua hối hận nhưng đã quá muộn vì Biện Hòa giờ là người tàn phế, máu của ông đã loang đỏ sân triều, từ đó viên ngọc này được biết đến với tên gọi “ngọc bích Biên Hòa” - viên ngọc đẫm máu trong lịch sử Trung Hoa.

 

Viên ngọc dưới nấm mồ


viên ngọc dưới nấm mồ

Ở Trung Hoa còn có một loại ngọc cực kỳ nổi tiếng mà chỉ ở đây mấy có đó là ngọc chôn theo người chết, mà theo phương Tây gọi là Grave Jade (viên ngọc dưới nấm mồ).


Người Trung Hoa tin rằng ngọc thạch có một siêu năng lực dùng để trị bách bệnh, giúp trường sinh bất lão, cải tử hoàn sinh, giữ xác chết mãi mãi còn nguyên vẹn, đem lại may mắn... Trong các ngôi mộ cổ được khai quật gần đây ở Trung Hoa, người ta tìm thấy rất nhiều ngọc thạch. Có một hiện tượng hết sức lạ đó là những ngôi mộ này xác chết còn nguyên vẹn dù đã qua hơn 2.000 năm.

 

Chắc không ít bạn biết về vị hoàng tử Liêu Than và vợ là Tôn Vãn thuộc triều Hán, đã được chôn cất cách đâu 2 thiên niên kỷ. Nhưng khi được tìm thấy và khai quật thì làm những người chứng kiến lúc đó vô cùng kinh ngạc cả hai xác chết còn nguyên vẹn, không khác gì xác ướp của người Ai Cập cổ đại. Các thi thể này không hề tẩm ướp bất cứ thứ gì nhưng xung quanh có rất nhiều ngọc. Sau nhiều công trình nghiên cứu thì các nhà khai quật kết luận, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kỳ lạ này chính là do ngọc thạch đã giúp cho thi thể còn nguyên.


Quan sát các viên ngọc được chôn cất cùng người chết, khi chúng được đào lên sẽ có sự biến đổi kỳ lạ, bạch ngọc từ trong suốt trở nên trắng đục hơn, từ bên trong tỏa ra các vân màu hồng, giống như những sợi chỉ máu. Cẩm thạch thì chuyển từ màu xanh lục biến thành sẫm hơn. Đặc biệt hồng ngọc, hoàng ngọc, lam ngọc... màu sắc cũng sẫm thêm nhưng khi ánh sáng mặt trời chiếu vào sẽ rực lên một ánh sáng lung linh kỳ ảo. Người ta tin rằng những viên ngọc đó đã thấm máu và tinh khí từ cơ thể người mất hay là mang linh hồn người đã mất nên càng trở nên quý giá và thiêng liêng hơn.

 

Tìm hiểu thêm:

 

Ngọc còn có tác dụng duy trì tuổi trẻ và giữ gìn nhan sắc

Đối với người Trung Hoa, ngọc còn có tác dụng duy trì tuổi trẻ và giữ gìn nhan sắc. Từ thời Từ Hy thái hậu ngọc đã được sử dụng để giúp bà giữ lại tuổi thanh xuân, sự tươi trẻ. Dù khi qua đời, bà vẫn vô cùng xinh đẹp, chính là nhờ khả năng kỳ diệu của ngọc thạch.


Từ Hy được một nhà sư Tây Tạng bí mật truyền dạy lại cho cách dùng ngọc để giúp làn da mãi tươi trẻ. Dù già nhưng làn da không xuất hiện nếp nhăn, đó là dùng ngọc trai nấu nhừ, tán nhuyễn và pha với sữa của phụ nữ có con so rồi thoa lên mặt, làn da mỗi sáng và tối. Thực hiện cách này đều đặn dù ở tuổi 60 nhưng nhan sắc của bà không bị thời gian ảnh hưởng, tươi trẻ như thiếu nữ.


từ hy thái hậu

Dù ở tuổi 60 nhưng nhan sắc của Từ Hy thái hậu không bị thời gian ảnh hưởng, tươi trẻ như thiếu nữ.

 

Ngoài ra, người ta còn cho rằng để có được nhan sắc đó còn nhờ vào hai viên ngọc thuộc loại quý hiếm, kích thước bằng quả trứng mà thái hậu luôn mang bên người. Chính các Lạt ma bảo với thái hậu rằng khi nào bà còn giữ được hai viên bảo ngọc bên người thì sinh lực luôn dồi dào và đẩy lùi mọi bệnh tật...


Tới nay con người vẫn chưa có lời giải thích về truyền thuyết đó nhưng người Trung Quốc hiện đại vẫn tin rằng ngọc thạch có khả năng kỳ lạ, huyền bí nên tiếp tục sử dụng ngọc như vật đem lạo may mắn, đẩy lùi tà khí...