Viên đá màu tím Amethyst với lịch sử hơn 25 000 năm tuổi đã từng là món bảo vật được lòng rất nhiều vua chúa, hoàng gia và giới quý tộc bởi những ý nghĩa phong thủy hiếm có. Hãy cùng Eropi giải mã xem đá Amethyst là gì nhé.

 

Amethyst là gì?

 

Cái tên tiếng Anh “Amethyst” có thể hơi lạ lẫm nhưng nếu gọi bằng tiếng Việt là “Thạch anh tím” thì chắc chắn ai cũng thấy quen thuộc. Amethyst hay chính là thạch anh tím là một trong những biến thể phổ biến và đẹp nhất của họ thạch anh được tìm thấy lần đầu tiên tại Pháp. “Amethyst” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “amethystos” nghĩa là “không bị say” do thạch anh tím được cho là có thể loại bỏ được độc tố trong rượu, chống say rượu.

 

 Thạch anh tím là một trong những biến thể phổ biến và đẹp nhất của họ thạch anh.

Thạch anh tím là một trong những biến thể phổ biến và đẹp nhất của họ thạch anh.

 

Amethyst có phổ màu từ tím hồng nhạt đến tím đậm, đẹp nhất là tím mạnh có ánh hồng. Độ cứng vào khoảng 7 Moha trên thang đo Moh.


  Sắc tím đầy mê hoặc của đá Amethyst.

Sắc tím đầy mê hoặc của đá Amethyst.

 

Tham khảo thêm:

 

 

 

Nguồn gốc và phân bố

 

Amethyst được khai thác tại các hang động. Chúng thường tập trung thành các mảng tinh thể lớn trên trần và lòng hang.

Amethyst được phân bố với số lượng lớn tại Siberia, Sri Lanka, Brazil, Uruguay, Bolivia, Tanzania, Zambia, và Namibia; một lượng nhỏ thì được tìm thấy ở Mỹ trong vùng Arizona và ở mỏ Four Peaks gần Phoenix. Đặc biệt, Nga và Trung Quốc là 2 quốc gia đã thành công trong việc chế tạo thạch anh tím tổng hợp.

 

Cụm tinh thể Amethyst lớn nhất thế giới được ghi nhận.

Cụm tinh thể Amethyst lớn nhất thế giới được ghi nhận.

 

Niềm tin và truyền thuyết

 

Người xưa tin rằng đá Amethyst giúp con người thêm dũng cảm, nếu ai đó đeo một món trang sức bằng đá Amethyst thì có nghĩa là họ đang mời gọi và chờ đợi tình yêu đến.

Trong Thiên Chúa Giáo, đá Amethyst tượng trưng cho niềm tin, sức mạnh, năng lượng, trí tuệ và lòng khiêm tốn.

Thời Ai Cập cổ đại, Amethyst tượng trưng cho hạnh phúc và sức khỏe. Tại châu Âu là biểu tượng của sự cởi mở, chân thành. Còn ở Ấn Độ là biểu tượng của hòa bình.

Trong Phật giáo, các nhà sư tin rằng Amethyst đem lại sự thanh thản, được dùng làm các chuỗi hạt cầu nguyện ở Tây Tạng cho đến tận ngày nay.

 

Có rất nhiều truyền thuyết xung quanh viên đá màu tím huyền bí này.

Có rất nhiều truyền thuyết xung quanh viên đá màu tím huyền bí này.

 

Công dụng chữa bệnh

 

Ngoài công dụng chống say rượu thì Amethyst còn trị chứng mất ngủ, bất an, giúp ổn định tâm lý. Đặc biệt tốt cho máu huyết, tim, phổi và hô hấp.

Nếu mắc chứng  đau đầu, đau nửa đầu thì hãy đặt thạch anh lên trán, sức mạnh của viên đá sẽ đẩy lùi các cơn đau, mang lại cảm giác nhẹ nhõm. Ngoài ra thì thạch anh tím cũng giúp cho việc tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn, đặc biệt phù hợp cho người bị chứng cao huyết áp hoặc người gặp tai biến.

 

Ý nghĩa phong thủy

 

Amethyst hình thành trên nền đá núi lửa, tồn tại trong các hang động cổ xưa, trải qua hàng triệu nghìn năm hấp thụ linh khí của đất trời nên mang trong mình năng lượng và sức mạnh cực lớn. Tương tự như các biến thể khác trong họ thạch anh, Amethyst có cấu trúc tinh thể hình lăng trụ, là dạng cấu trúc có khả năng hấp thụ năng lượng tốt nhất.

Đặt đá Amethyst trong phòng làm việc, bàn học hoặc diện trên người giúp thu nạp năng lượng tốt và giải phóng tà khí xấu, đem lại sự minh mẫn, sảng khoái và dũng cảm cho chủ nhân.

Amethyst cũng được cho là bảo vệ chủ nhân khỏi sự lừa dối, phản bội, xủi xẻo. Mang đến sự an toàn, chở che.

 

Trang sức từ đá thạch anh tím rất được ưa thích.

Trang sức từ đá thạch anh tím rất được ưa thích.

 

Bảo quản và làm sạch


Amethyst có độ cứng 7 trên thang Moh, tương đối bền vững nên rất thích hợp để trưng diện hàng ngày. Tuy nhiên vẫn nên tránh bảo quản thạch anh tím cùng với các loại đá quý hay trang sức khác để giảm độ trầy sước va đập.

Không nên để Amethyst tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao hoặc ánh sáng mặt trời quá lâu có thể khiến viên đá nhạt màu.

Làm sạch thạch anh tím bằng nước ấm, vải mềm và nước xà phòng. Có thể dùng bàn chải đánh răng để cọ nhẹ những nơi viên đá bám nhiều bụi bẩn.