Trải qua hàng trăm năm lưu lạc, viên kim cương không chỉ là vật giá trị. Mà nó còn  là minh chứng cho lịch sử, chứng kiến vô số biến cố, thăng trầm trước khi đến với nữ chủ nhân của mình. Bài viết ''Lịch sử của viên kim cương trên vương miện Nữ hoàng Anh phần 3''. Chính thức khép lại hành trình của viên kim cương mang dấu ấn sâu sắc của nhân loại.

 

Chủ nhân cuối cùng của viên kim cương

 

Vào năm 1849, Vương quốc Anh giành thắng lợi trong cuộc chiến Anh-Sikh lần thứ hai. Và chính thức thôn tính vùng Punjab bằng thỏa thuận Lahore. Vua Duleep lúc này được 11 tuổi, ký thỏa thuận trao vương quốc của mình cùng viên kim cương cho hoàng tộc Anh trước khi thoái vị.

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

Viên đá quý mang tên Kohinoor mà Maharaja đã lấy từ tay Shah sẽ được hoàng đế của Lahore trao lại cho nữ hoàng Anh.

 

Trong hiệp ước được kí có ghi rõ điều 3: viên đá quý mang tên Kohinoor mà Maharaja đã lấy từ tay Shah sẽ được hoàng đế của Lahore trao lại cho nữ hoàng Anh. Cũng từ đây viên kim cương đã tìm được người chủ đích thực của mình, thuộc về một người phụ nữ quyền lực trên thế giới. Nó ứng nghiệm với lời tiên tri mà người đời truyền nhau.

 

Diện mạo mới của viên kim cương

 

Năm 1852, viên kim cương đã được đem về xứ Anh và trưng bày trước công chúng. Tuy nhiên, sau khi nghe được những lời bình luận cảm thấy thất vọng bởi hình dáng thô kệch, cũng như độ sáng của viên kim cương. Chồng của nữ hoàng là quận công Albert đã lệnh mài giữa viên kim cương sao cho thật đẹp.

 

Sau quá trình tìm hiểu, lên phương án cách thức thực hiện để cải thiện vẻ bề ngoài của viên kim cương thô. 38 ngày là thời gian để hoàn thành mọi công đoạn và viên kim cương bị mài từ 186 carat còn 105,6 carat như ngày nay.

 

Lời căn dặn của nữ hoàng về viên kim cương

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

Viên kim cương đó đã được gắn lên vương miện của những nữ hoàng đế kế vị và được lưu trữ tại tòa tháp London cho tới ngày nay.

 

Vị nữ hoàng đầu tiên sở hữu viên kim cương sau khi nghe truyền thuyết đẫm máu của viên kim cương. Được biết khi viên kim cương thuộc về ai là con trai mang bên mình sẽ có kết cục không tốt đẹp. Nên bà đã ghi lại trong di chúc rằng chỉ những nữ hoàng mới có thể mang viên kim cương Kohinoor trên người.

 

Và viên kim cương đó đã được gắn lên vương miện của những nữ hoàng đế kế vị và được lưu trữ tại tòa tháp London cho tới ngày nay. Trải qua triều dài lịch sử, bao nhiều biến cố cuối cùng viên kim cương cũng tìm thấy chủ nhân của mình và tỏa sáng trên vương miện kiêu sa.

 

Tham khảo thêm:

Đây là viên kim cương vẫn đang bị tranh chấp bởi ba quốc gia là Ấn Độ, Pakistan và Afghanistan. Là viên kim cương trải qua nhiều triều đại, chứng kiến nhiều biến cố cũng như thăng trầm lịch sử. Thì Kohinoor vẫn không thể thoát khỏi lịch sử nhuốm máu khi chứng kiến vô số cái chết của những vị quân vương xung quanh mình.