Trang sức đá quý có sức hút mãnh liệt đối với mọi chị em phụ nữ không chỉ về hình dáng, kiểu chế tác mà còn bởi những tính chất kì lạ được thể hiện ra bên ngoài làm tăng giá trị của chúng. Cùng Eropi Jewelry tìm hiểu về những tính chất kì lạ của đá quý.


Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thú vị này là do sự phản xạ, khúc xạ và giao thoa ánh sáng trong đá quý tạo thành. Sự kỳ diệu đó thực sự đã biến những viên đá quý mang linh hồn cùng sự quyến rũ.


đá quý với nhiều màu sắc bắt mắt

1. Ánh lửa


Ánh lửa” là một trong những hiện tượng quang học thú vị thu hút sự chú ý của con người. Hiện tượng đặc biệt này xảy ra do những tia sáng trắng đi qua mặt trên của viên đá chế tác theo kiểu faxets bị khúc xạ. Và tách ra những phổ hỗn hợp có các bước sóng khác nhau rồi phản xạ một lần hay hoàn toàn (hiện tượng này xảy ra được phụ thuộc vào kỹ thuật chế tác) từ các mặt giác của phần đáy viên đá và đi tới mắt người nhìn. Khi đó bạn có thể quan sát thấy lóe lên giống như những ánh lửa.


Hiện tượng ánh lửa làm cho viên đá trở nên rực rỡ và làm cho nó trở nên kì ảo hơn. Mỗi loại trang sức đá sẽ có những đặc tính khác nhau, cho nên những viên đá có tỷ số tán sắc cao thì ánh lửa càng lớn.


ánh lửaHiện tượng ánh lửa làm cho viên đá trở nên rực rỡ và làm cho nó trở nên kì ảo hơn.

Đối với đá quý nhân tạo khi sử dụng làm kim cương giả thì có độ tán sắc lớn nên hiện tượng ánh lửa không hề thua kếm kim cương thật là bao. Đôi khi chỉ số còn cao hơn như đối với đá titanate của Zr sắc của kim cương chỉ bằng 0,044. Bằng phương pháp so sánh ánh lửa người ta có thể nhận biết được đâu là kim cương thật và giả hay nhân tạo.


2. Độ sáng bóng của đá quý


Độ sáng bóng là hiện tượng phản xạ ánh lửa từ những mặt giác của phần nóc của những viên đá chế tác theo kiểu faxet bao gồm cả mặt bàn tạo thành. Chính độ sáng bóng được xác định bằng hệ số phản xạ và chùm ánh sáng được chiếu tới.

 

Hiện tượng này hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ thuật đánh bóng bề mặt viên đá, độ bóng càng cao thì độ sáng bóng càng lớn. Còn đối với những loại đá mềm, xốp, độ cứng không cao thì có thể ngâm vào dầu hay vecli để cải thiện độ sáng bóng.


3. Độ chói của đá quý


Độ chói là mức độ ánh sáng mà bạn có thể cảm nhận được trên bề mặt viên đá. Do quá trình phản xạ kép ở bên trong với các phần giác mặt đáy của viên đá mà faxets để đi tới mắt người nhìn. Đối với kim cương để nhận biết độ chói thường tiến hành chế tác theo kiểu Blilant có 57-58 mặt giác, còn những viên đá màu thì được chế tác theo các hình thù khác nhau, nó không theo một quy tắc nào.


độ chóiĐộ chói là mức độ ánh sáng mà bạn có thể cảm nhận được trên bề mặt viên đá.

4. Sự lấp lánh của đá quý


Sự lấp lánh là hiện tượng quang học khi ta xê dịch viên đá chế tác theo kiểu faxet càng đẹp hơn nếu số mặt giác càng lớn và sự xê dịch càng nhiều. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này chính là tính phản xạ ở bên trên bề mặt viên đá. Khi chuyển động thì hướng của những tia phản xạ sẽ đổi hướng và thay đổi để tạo nên sự lấp lánh. Tính chất này liên quan trực tiếp đến độ bóng của bề mặt.


Tìm hiểu thêm:

 

5. Hiện tượng ngũ sắc


Hiện tượng ngũ sắc là biểu tượng giao thoa của những tia phản xạ từ bề mặt các lớp mỏng tinh thể tạo nên, mang ánh sáng của 7 sắc cầu vồng: đỏ, da, cam, lục, lam, tràm, tím vô cùng ấn tượng. Hiện tượng ngũ sắc có thể dễ dàng nhận thấy khi bạn quan sát đá Opal. Khi ánh sáng phản xạ từ những tinh thể hình quả cầu cực nhỏ. Được xếp lại với nhau sẽ giao thoa và tạo nên ánh ngũ sắc.


6. Hiệu ứng sao


Hiệu ứng sao là hiện tượng phản xạ ánh sáng từ các tập hợp bao thể Rutil hình kim. Được sắp xếp dọc theo trục tinh thể tạo thành, các dải ánh sáng phản xạ trên bề mặt viên đá sẽ cắt nhai tại một số điểm giống nhau như hình ngôi sao, số lượng các dải sáng và góc cắt nhau hoàn toàn phụ thuộc vào tính đối xứng của tinh thể.


hiệu ứng sao

Các dải ánh sáng phản xạ trên bề mặt viên đá sẽ cắt nhai tại một số điểm giống nhau như hình ngôi sao.

Ngoài ra khi các bao thể hình kim không phát triển đầy đủ thì sẽ tạo ra hình sao cụt hay hình cánh cung, còn có cả hình chùm tia sáng nhưng trường hợp này rất ít xảy ra.

 

Đá quý sở hữu những bí mật mà con người chưa có lời giải thích. Cùng Eropi Jewelry tìm hiểu những loại đá và tính chất đặc biệt về những loại đá khác.