Bạch kim được biết đến là chất liệu xa xỉ và được ưa chuộng bậc nhất trong ngành chế tác trang sức đương đại. Cùng theo dõi bài viết của Eropi ngay sau đây nếu bạn vẫn còn chưa biết bạch kim là gì ?

 

Bạch kim là gì ?

 

Bạch kim hay Platin là một kim loại quý có nguyên tử khối 78, ký hiệu Pt trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Cái tên Platin bắt nguồn từ cụm từ "Platina Del Pinto" trong tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là "sắc bạc óng ánh của sông Pinto". Platin thường xuất hiện ở trong bồi tích tự nhiên của một số con sông, lần đầu tiên được sử dụng bởi người Nam Mỹ vào thời tiền Columbus. Đầu thế kỷ 16, Platin được nhắc đến trong các bản thảo ở châu Âu và bắt đầu trở nên phổ biến từ năm 1748 khi Antonio De Ulloa (người Tây Ban Nha) công bố báo cáo chính thức đầu tiên về Pltatin với giới khoa học.

 

Khối Platin nguyên chất.

Khối Platin nguyên chất.

 

Tìm hiểu thêm :

 

 

 

Một số đặc tính nổi bật và phân bố của bạch kim

 

Platin ở dạng tinh khiết có màu trắng bạc, sáng bóng, đặc dẻo và dễ uốn. Platin không bị oxy hóa ở bất kỳ môi trường nhiệt nào và ít bị mài mòn hay còn gọi là có tính trơ. Platin cũng  khó bị ăn mòn và có tính dẫn điện. Platin chỉ tan trong nước cường toan và một số dung dịch Halogen xianua, không tan trong axit.

 

Platin không bị oxy hóa ở bất kỳ môi trường nhiệt nào và ít bị mài mòn.

Platin không bị oxy hóa ở bất kỳ môi trường nhiệt nào và ít bị mài mòn.

 

Platin là một trong những nguyên tố hiếm nhất trong vỏ trái đất với mật độ phân bố trung bình vào khoảng 0,005mg/kg. Hiện nay, 80% trữ lượng Platin trên thế giới được phân bố chủ yếu ở Nam Phi, tại các quặng Niken và đồng. Sản lượng khai thác một năm cũng chỉ vào khoảng vài trăm tấn nên có thể nói Pltatin rất quý hiếm và có giá trị cao. Ngoài ra, Platin cũng tồn tại với mật độ phân bố lớn ở Mặt Trăng và các thiên thạch. Các nhà khoa học đã từng tìm thấy rất nhiều Platin tại những nơi sao băng va chạm trên Trái đất.

 

Nam Phi là mỏ Platin lớn nhất thế giới hiện nay.

Nam Phi là mỏ Platin lớn nhất thế giới hiện nay.

 

Ứng dụng của bạch kim

 

Bạch kim được biết đến nhiều nhất là chất liệu cho ngành chế tác trang sức. Do những đặc tính nổi trội như độ sáng bóng cao, khó bị mài mòn và đặc biệt là tính đặc dẻo nên. Cũng do sự khan hiếm mà trang sức được làm bạch kim thường có giá thành đắt đỏ.

 

Trang sức bạch kim có vẻ đẹp tinh khiết và giá thành đắt đỏ.

Trang sức bạch kim có vẻ đẹp tinh khiết và giá thành đắt đỏ.

Trang sức bạch kim có vẻ đẹp tinh khiết và giá thành đắt đỏ.

 

Nhờ có tính dẫn điện ổn định mà bạch kim được ứng dụng phổ biến trong công nghiệp. Nó được sử dụng làm chất xúc tác, trang thiết bị trong phòng thí nghiệm, thiết bị điện báo, các điện cực, nhiệt kế điện trở bạch kim, thiết bị nha khoa… Platin kết hợp với Cobalt tạo ra nam châm vĩnh cửu. Nam châm được sử dụng trong các dụng cụ y tế, máy móc, đồng hồ và nhiều các thiết bị khác nữa. Một số hợp chất của Platin, đặc biệt là Cisplatin được dùng trong hóa trị liệu chống lại một số loại ung thư. Theo thống kế, hiện nay có khoảng 50% bệnh nhân điều trị ung thư đang sử dụng các loại thuốc có chứa Platin. Platin cũng được sử dụng trong máy trợ tim, chụp răng giả và các thiết bị khác sử dụng trong cơ thể con người vì nó không thể bị ăn mòn từ các dịch chất trong cơ thể và ít phản ứng với các chức năng cơ thể.

 

Trang sức bạch kim

 

Từ thủa xưa, bạch kim đã luôn được coi là trang sức quý tộc, chỉ có giới thượng lưu mới dám trưng diện. Cũng nhờ sự khan hiếm mà giá thành của bạch kim nguyên chất thường gấp gần 2 lần vàng 9999. Một trong những ưu điểm nhưng cũng chính là nhược điểm của bạch kim đó là, tỷ trọng lớn và độ cứng cao nên khó có thể chế tác thành những mẫu trang sức phức tạp. Thông thường, trang sức bạch kim có thiết kế tối giản, chủ yếu nhấn vào những đường nét và kỹ thuật mài cắt tinh tế mềm mại. Trang sức bạch kim có kích thước nhỏ gọn hơn các kim loại quý khác nhưng độ bền thì luôn là quán quân.

 

 Trang sức bạch kim có kích thước nhỏ gọn hơn các kim loại quý khác.

Trang sức bạch kim có kích thước nhỏ gọn hơn các kim loại quý khác.

 

Chế tác bạch kim cực kỳ khó, đòi hỏi nghệ nhân phải thật sự có kinh nghiệm và tay nghề. Cùng với đó, công nghệ kỹ thuật cắt gọt cũng phải thật hiện đại. Để có một món trang sức bạch kim hoàn hảo đến tay người tiêu dùng cần rất nhiều thời gian mài giũa, chăm chút. Người ta thường dùng bạch kim để làm ổ nhẫn kim cương hay để giữ cố định các viên đá quý. Tuy nhiên, do nhu cầu quá lớn như hiện nay, các hãng trang sức trên thế giới có xu hướng sử dụng bạch kim làm xi mạ bên ngoài cho các kim loại khác. Điều này vừa khiến mẫu trang sức có được vẻ đẹp của bạch kim vừa không làm đội giá thành lên quá cao như khi sử dụng bạch kim nguyên chất để chế tác.

 

Một mẫu trang sức bạc xi mạ bạch kim cao cấp, đẹp không thua kém trang sức từ bạch kim nguyên chất.

Một mẫu trang sức bạc xi mạ bạch kim cao cấp, đẹp không thua kém trang sức từ bạch kim nguyên chất.

 

Bạch kim rất tinh khiết nên không gây ảnh hưởng hoặc gây kích ứng với làn da của người sử dụng. Trang sức bạch kim rất thích hợp cho những người có da mẫn cảm.

 

Cách bảo quản trang sức bạch kim

 

Mặc dù bạch kim rất cứng, ít bị trầy xước và khó bị oxy hóa nhưng cũng như những một món trang sức quý giá khác các bạn vẫn nên bảo quản thật cẩn thận :

- Thứ nhất, không nên để trang sức bạch kim tiếp xúc trực tiếp với hóa chất đặc, đặc biệt là Halogen xianua.

- Thứ hai, khi không cần sử dụng thì bảo quản riêng vào hộp hoặc túi vải mềm.

- Thứ ba, thường xuyên vệ sinh cho sản phẩm để giữ được độ sáng bóng. Bạn có thể làm sạch trang sức bạch kim bằng nước ấm có pha một chút dầu gội đầu của trẻ em. Sau khi lắc đều sản phẩm trong dung dịch nêu trên, bạn vớt ra và thấm khô bằng vải mềm, cuối cùng đánh bóng bằng vải nỉ. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng dung dịch hóa chất chuyên dùng cho trang sức ở các tiệm kim hoàn. Lưu ý là tuyệt đối không dùng thứ gì chà sát hoặc kị quá mạnh lên bề mặt của trang sức bạch kim.

 

Nếu các bạn có nhu cầu làm đẹp bằng một món trang sức bạch kim mà lại không muốn bỏ ra quá nhiều tiền thì bạn có thể tham khảo các mẫu trang sức được xi mạ bạch kim. Đây cũng là một xu hướng rất được ưa thích trong ngành chế tác trang sức. Eropi rất tự hào khi là một trong những nhà sản xuất và phân phối độc quyền nhiều mẫu trang sức xi mạ bạch kim cao cấp. Quý khách hàng có thể tham khảo ngay tại website: eropi.com. Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn trả lời được câu hỏi « bạch kim là gì » và giúp các bạn có thêm thật nhiều thông tin bổ ích. Xin chào và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.

 

Địa chỉ Showroom trưng bày thiết bị khách sạn tại Hà Nội: 488 Minh Khai - Quận Hai Bà Trưng