Rùa được biết đến là một trong tứ linh thần thú trấn giữ bốn phương. Tứ linh đó là Long, Lân, Quy, Phụng trấn giữ các hướng đông, tây, bắc, nam. Rùa là loài vật linh thiêng mang lại điềm lành, tài lộc cho gia chủ. Mọi người cùng tìm hiểu về ý nghĩa linh vật Rùa trong phong thủy để hiểu thêm về điều này nhé.


Nguồn gốc linh vật rùa


Linh vật Rùa đã đi vào tiềm thức người Việt nam từ thời dựng nước, khi An Dương Vương được sự giúp đỡ của Thần Kim Quy trong việc xây thành ốc Cổ Loa tại Đông Anh, Hà Nội. Trước đó, không biết vì lý do gì mà vua cho quân lính xây thành nhiều lần đều không được, cứ xây xong lại đổ. Cho đến khi Thần Kim Quy xuất hiện đã giúp An Dương Vương xây xong thành và trao cho vua chiếc nỏ thần để đánh bại quân địch. Do vậy mà biểu tượng Rùa trong phong thủy tượng trưng cho công thành danh toại.

 

Linh vật Rùa trong phong thủy tượng trưng cho công thành danh toại.

Linh vật Rùa trong phong thủy tượng trưng cho công thành danh toại.

 

Tham khảo thêm:

 

 

Rùa có mai cứng, đầu và tứ chi đều có thể thu gọn trong mai, chịu được các tác động từ bên ngoài để duy trì sự sống. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, đa số Rùa đều sống được trên 100 tuổi, còn tuổi thọ của nó có thể lên tới vài trăm tuổi. Do vậy mà theo phong thủy, người ta mang linh vật Rùa bên người để cầu bình an, sức khỏe và trường thọ.

 

Mang linh vật Rùa bên người để cầu bình an, sức khỏe.

Mang trang sức phong thủy linh vật Rùa bên người để cầu bình an, sức khỏe.


Nếu để ý bạn sẽ thấy trên mai Rùa có nhiều hình lục giác nối liền nhau như những ô bát quái nên người ta cho rằng đeo linh vật Rùa trên người sẽ giúp bản thân hóa giải khí xấu. Ngày xưa, người ta còn dùng mai Rùa để xem bói qua việc đốt mai Rùa để xem những vết nứt. Dựa vào những vết nứt đó, người ta có thể dự đoán được cát hung trong đời. Hơn nữa, Rùa sống được nhiều năm nên chứng kiến được nhiều chuyện. Vì vậy mà linh vật Rùa giúp người đeo có khả năng “thấu thị”.


Tốc độ di chuyển của Rùa tuy chậm nhưng bền bỉ, chắc chắn. Do vậy mà trong phong thủy, linh vật Rùa giúp chủ nhân ổn định từng bước, có gốc có ngọn. Đặc biệt, linh vật Rùa đứng trên đồng tiền giúp chủ nhân gia tăng tiền bạc, của cải.

 

Linh vật Rùa đứng trên đồng tiền giúp gia chủ tăng tiền bạc, của cải.

Linh vật Rùa đứng trên đồng tiền giúp gia chủ tăng tiền bạc, của cải.


Ngoài ra, linh vật Rùa còn được ưa chuộng trong học hành, thi cử, nó có tác dụng tăng cường khả năng ghi nhớ, mang lại may mắn để đạt thành tích cao trong thi cử.


Trước đây, khi đến dịp thi cử quan trọng, các phụ huynh thường dẫn con cháu mình đến Văn Miếu Quốc Tử Giám ở Hà Nội để xin lộc và sờ đầu Rùa với hi vọng các em có tâm lý vững vàng, làm bài thuận lợi. Ngày nay, hành động này bị cấm do làm ảnh hưởng đến di sản quốc gia. Do vậy, thay vì sờ đầu Rùa ở Văn Miếu, thí sinh có thể sờ linh vật Rùa để cầu mong may mắn trước mỗi dịp thi cử.


Cách sử dụng linh vật Rùa


Khi đặt linh vật Rùa trong nhà bạn cần phải lưu ý những điều sau:


Khi đeo linh vật Rùa cần phải hướng đầu lên trên hoặc hướng ra phía ngoài. Nếu để đầu Rùa hướng vào trong giống như Rùa rụt cổ, mọi sự sẽ khó thành.

 

Nên để linh vật Rùa hướng đầu ra ngoài.

Nên để linh vật Rùa hướng đầu ra ngoài.


Rùa làm từ các chất liệu khác nhau cần đặt ở những phương vị hợp mệnh khác nhau:


  • Rùa sứ và rùa gỗ nên đặt ở hướng Đông
  • Rùa đá và rùa gốm nên đặt ở hướng Tây Nam, Đông Bắc.

 

Theo truyền thuyết, Rùa mang trên mình bản đồ tử vi và nó có ý nghĩa quan trọng trong phong thủy. Mặt khác, như chúng ta quan sát thì mai rùa có nhiều hình lục giác nhìn giống như những ô bát quái. Do đó mà người ta treo mai rùa trên cửa ra vào có tác dụng giống như gương bát quái.


Linh vật Rùa đã xuất hiện từ lâu đời và có ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy. Nó được nhiều người coi như là bùa may mắn có khả năng giúp gia chủ thu hút tiền tài trong kinh doanh đem lại sự nghiệp vững chắc.