Đúng là thế giới sắc màu đá quý là vô cùng đa dạng và biến đổi không ngừng. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã phân chia và sắp xếp các loại đá cùng tông màu đứng chung một nhóm để những ai có lòng đam mê đá quý dễ tìm hiểu hơn.


Để cho những người yêu đá quý dễ dàng hơn trong việc chọn lựa cho mình viên đá hợp mệnh ưng ý nhất, Eropi Jewelry sẽ cung cấp cho bạn cách thức phân loại đá quý theo tiêu chí màu sắc. Tất nhiên danh sách nằm ở dưới đây không phải là tất cả, nhưng tin chắc là chúng đủ để bạn dùng, xem xét và tìm hiểu.


Đá quý tông đỏ (Red)


Những viên đá quý sở hữu tông màu đỏ thực sự là vô cùng quý hiếm, vì thế giá của chúng khá là đắt đỏ, chủ yếu đến từ các loại đá Ruby, Granet hay Spinel.


Các loại đá quý sở hữu tông màu đỏ quý hiếm là: đá Ruby, đá Spinel, đá Garnet, đá Tourmaline, đá Andesine, đá Zircon...

Những loại đá quý sở hữu tông đỏ - red

 

Tông đỏ được biến đổi đậm nhạt khác nhau.

 

Đá quý tông xanh dương (Blue)


Nhắc tới đá quý có tông màu xanh dương thì chắc chắn ai ai cũng sẽ liên tưởng ngay tới loại đá quý Sapphire. Tuy nhiên ngoài đá Sapphire ra thì còn vô số những mẫu đá khác cũng sở hữu tông màu này mà giá thành lại rẻ hơn. Nếu như Tanzanite và Iolite là loại đá có màu xanh dương được pha với sắc tím lãng mạn thì Paraiba Tourmaline hay Apatit lại là sắc màu pha trộn giữa hai tông xanh dương và màu xanh lá cây.


Các loại đá hiện sở hữu tông màu xanh dương: đá Sapphire, đá Tanzanite, đá TopazBlue , đá Zircon, đá Spinel, đá Aquamarine, đá Apatite, đá Lapis Lazuli, đá Tourmaline, đá Iolite…

 

Tham khảo thêm:

 

 

Đá quý tông xanh dương - blue

 

Những viên đá quý sở hữu màu xanh dương khá đa dạng.


Đá quý tông xanh lá cây (Green)


Đá quý sở hữu màu xanh lá cây nổi tiếng nhất có lẽ là đá Emeral – ngọc lục bảo, tất nhiên chúng đi kèm mức giá đắt đỏ. Nếu bạn yêu thích màu sắc này có thể chuyển sang loại đá Tsavorite Garnet, Tourmaline bởi chúng có giá rẻ hơn.


Các loại đá hiện sở hữu màu xanh lá cây: đầu tiên chính là đá Emerald, đá Tourmaline, đá Paraiba Tourmaline, đá Tsavorite Garnet, đá Peridot, đá Sapphire, đá Agate, đá Ruby-Zoisite...

 

Đá quý tông xanh lá cây - green

 

Đá quý màu xanh lá biến đổi từ đậm tới nhạt.

 

Đá quý tông vàng (Yellow/gold)


Nhắc đến đá quý tông màu vàng thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới thạch anh vàng hoặc là Sapphire vàng. Tuy nhiên đứng đầu bảng xếp hạng loại đá tông vàng đắt đỏ thì phải kể đến Tourmaline, tiếp theo sau sẽ là Beryl và đá Chrysoberl.


Các loại đá sở hữu tông màu vàng nói chung: đá Sapphire, đá Citrine, đá Tourmaline, đá Chrysoberyl, đá Beryl, đá Quartz, đá Agate, kim cương...

 

Viên kim cương vàng lớn nhất thế giới

 

Viên kim cương vàng lớn nhất thế giới được chế tác thành nhẫn.

 

Đá quý tông tím (Violet/Purple)


Trên thế giới, đá quý sở hữu tông màu tím khá là hiếm, thế nên những ai yêu thích màu sắc này sẽ không có nhiều lựa chọn. Thạch anh tím thường được lựa chọn nhiều do chúng sở hữu ánh màu oải hương độc đáo dễ làm say lòng người chiêm ngưỡng.


Các loại đá tím bao gồm: đá Citrine (thạch anh tím), đá Amethyst, đá Fluorite, đá Sapphire, đá Chalcedony...

 

Thạch anh tím mang sắc màu lấp lánh

 

Loại đá tông màu tím nổi bật nhất là thạch anh tím.


Đá quý tông màu cam (Orange)


Đá quý tông màu cam nổi tiếng nhất chính là Garnet Spessartite. Đá Sapphire cũng có màu cam nhưng chúng được tạo ra nhờ quá trình xử lý nhiệt (nung nhiệt), đá mắt mèo – Opal sở hữu tông màu thay đổi từ da cam cho tới đỏ.


Các loại đá màu cam điển hình là: đá Fire Opal, đá Sapphire, đá Tourmaline, đá Moonstone, đá Citrine, đá Andesine, đá Spoiler...

 

Đá quý màu cam mang vẻ đẹp kiêu sa

Shapphire cam khi chế tác thành trang sức mang vẻ đẹp sang trọng.


Đá quý tông màu trắng (White)


Đá sở hữu tông màu trắng đem lại cảm giác tao nhã, không vướng bụi trần và xua tan mọi mệt mỏi. Đá quý tông màu trắng rất phổ biến, đa dạng nhiều chủng loại và cả nhiều mức giá khác nhau.


Các loại đá màu trắng bao gồm: kim cương, đá Sapphire, đá Zircon, đá Topaz, đá  Jade,...

 

Đá quý tông trắng - white

 

Đá quý sở hữu tông màu trắng.


Đá quý tông màu nâu (Brown/Bronze)


Đá quý có tông màu nâu bản thân cũng đã quý hiếm nhưng chúng cũng không được sử dụng nhiều để chế tác thành trang sức. Tuy nhiên vẫn sẽ có những trường hợp ngoại lệ, bởi nhu cầu và sở thích của các khách hàng là vô cùng, rất khác nhau.


Các loại đá màu nâu bao gồm: đá Smoky Quartz, đá Agate - mã não, đá Tourmaline, đá Imperial Topaz...

 

Đá quý tông nâu -brown

 

Đá quý tông màu nâu rất hiếm và cũng ít được chế tác thành trang sức.


Đá quý tông màu đen (Black)


Màu đen mang lại sự bí ẩn và rất được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên đa phần đá màu đen không ở dạng tự nhiên mà được chế tạo ra. Kim cương đen là bởi vì sử dụng tia chiếu xạ.Onyx đen hoàn hảo nhờ nhuộm màu. Có lẽ loại đá màu đen phổ biến nhất chính là tourmaline.


Các loại đá màu đen bao gồm: kim cương, đá Onyx, đá Agate, đá Sapphire…

 

Đá quý tông đen - black

 

Đá quý tông màu đen.

 

Đá quý nhiều màu (Multi color)


Đó là những viên đá sở hữu từ 2 màu trở lên. Chúng có thể là loại khi được ánh sáng chiếu vào thì đổi màu hoặc bản thân chúng tồn tại sẵn trên 2 màu sắc khác biệt.


Các loại đá nhiều màu gồm: đá Tourmaline, đá Ametrine, đá Opal, đá Sphene, Sapphire, đá Mystic Topaz...

 

Opal là loại đá nhiều màu nổi tiếng

 

Đá Opal nổi tiếng về sự đa dạng màu. Trong mỗi viên đá luôn có ít nhất hai màu sắc trở lên.


Với những tông màu biến đổi đa dạng của các loại đá quý, tin chắc rằng bất cứ ai cũng có thể chọn lựa được những mẫu trang sức gắn đá quý ưng ý, phù hợp bản mệnh và sở thích của chính mình.