Ngọc trai Tahiti được hình thành hoàn toàn tự nhiên nên cực kì quý hiếm, màu sắc không thể nhầm lẫn với các loại ngọc trai khác. Cùng với đó là quy trình chế tác tỉ mỉ khiến ngọc trai Tahiti đắt giá và được giới thượng lưu thế giới săn lùng, sẵn sàng chi hàng ngàn USD để sở hữu trang sức ngọc trai Tahiti. Bạn sẽ sốc khi biết được giá trị thật sự của ngọc trai Tahiti.


Hình thành tự nhiên của ngọc trai Tahiti

Ngọc trai Tahiti là những viên ngọc trai nước mặn được nuôi dưỡng hoàn toàn tự nhiên trong vỏ trân châu của loài sỏ hay hàu Pinctada margarifera cumnigi. Để tạo ra một viên ngọc hoàn hảo cần ít nhất 5 năm, trải qua nhiều quy trình : phân nhân làm từ mảnh vỏ trai được đánh bóng cùng mô nhỏ của con trai khác. Rồi cấy vào cơ quan sinh dục của trai để tạo ngọc... kĩ thuật sử dụng vô cùng phức tạp đồi hỏi kỹ thuật cao.


Trải qua thời gian khoảng 2 đến 3 năm, viên ngọc bên trong con trai sẽ có đường kính từ 8 đến 14mm với độ dày xà cừ (thành phần ngọc trai) từ 1-2mm. Những viên ngọc trai lớn có đường kính từ 16-18mm.


đường kính của ngọc trai
Trải qua thời gian khoảng 2 đến 3 năm, viên ngọc bên trong con trai sẽ có đường kính từ 8 đến 14mm với độ dày xà cừ ( thành phần ngọc trai ) từ 1-2mm.

Để có thể cho ra đời viên ngọc trai Tahiti với chất lượng cao, Tahiti ban bố quy định nghiêm ngặt về độ dày của lớp ngọc. Một viên ngọc được đánh giá là đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu phải có độ dày xà cừ tối thiểu 0.8mm. Nếu không sẽ không đảm bảo độ bền của sản phẩm và làm ảnh hưởng đến chất lượng ngọc của hòn đảo này.


Một viên ngọc giá trị khi sở hữu kích thước lớn. Loại A khi có đường kính lớn hơn 18mm không phân biệt màu sắc. Viên ngọc trai đen có đường kính lớn nhất được biết đến là 21mm, trong khi ngọc trai Baroque (hình cầu) có đường kính kỷ lục là 26,9mm, hiện đang được trưng bày tại viện bảo tàng ngọc trai của thủ phủ Papeete tại Tahiti. Các chuyên gai cho rằng chỉ cần tăng 1mm đường kính, giá trị của viên ngọc có thể tăng  gấp đôi và gấp ba lần.


sự đa dạng về màu sắc

Ngọc trai Tahiti nổi tiếng trên khắp thế giới là sự đa dạng và độc đáo về màu sắc mà chỉ có loài ngọc này có được.

 
Ngoài các yếu tố trên, một yếu tố khác không thể không nhắc đến làm cho ngọc trai Tahiti nổi tiếng trên khắp thế giới là sự đa dạng và độc đáo về màu sắc mà chỉ có loài ngọc này có được. Đối với các loại ngọc trai nuôi cấy thông thường, người ta phải nhuộm màu hay xử lý qua nhiều phương pháp. Hay sử dụng sự tác động nào đó đến ngọc để có được màu sắc mong muốn.

 

Trải qua nhiều năm nghiên cứu với các công trình lớn nhưng đến này điều này vẫn bí ẩn, người ta phỏng đoán màu sắc đặc biệt có được là do độ dày của lớp cà cừ khác nhau, màu của mảnh vỏ sò làm nhân, cùng với nhiệt độ và chất lượng nước biển khác biệt của vùng biển này đã hình thành nên một loại ngọc trai có một không hai trên thế giới này.


Dù loài ngọc này sở hữu nhiều màu sắc cơ bản nhưng ngọc trai Tahiti nổi tiếng khắp hành tinh bời tông màu undertone (sắc nhạt, dịu) và overtone(màu sẫm, tối) đặc trưng mà không một khu vực nuôi cấy nào có được. Đó là tổ hợp của dãy quang phổ từ màu đen ánh xanh ( đuôi công ), xám ánh chì(than đá), xám bạc, xanh lá, xanh dương, tím hoa cà đến nâu đồng, ngoài ra còn những màu độc đáo khác như vàng xanh(hồ trăn), tím bạc(oải hương)...ánh lên độ dáng bóng hấp dẫn mê hồn.


Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là dòng ngọc trai đen tuyền cực phẩmloại được sử dụng trong hầu hết các trang sức cao cấp và xa xỉ. Theo thống kê thì 95% số lượng ngọc trai đen trên toàn thế giới được sản xuất tại đây. Để có được màu đen tuyệt đẹp này là do mặt trong màu đen của loài trai có môi – một loài đặc hữu chỉ sống trong môi trường tự nhiên tại các vịnh nước sâu thuộc quần đảo Polynesia.


 Tìm hiểu thêm:

 

Quá trình nuôi cấy


Quá trình nuôi cấy gian khổ từ lúc nuôi con trai cho đến khi thu hoạch ngọc cũng góp phần làm nên danh tiếng cho ngọc trai Tahiti.


Đối với việc nuôi cấy trong môi trường tự nhiên làm sản lượng ngọc thu được thấp hơn bình thường do trai có sức khỏe kém nên khó sống sót. Vì vậy tỷ lệ tạo ngọc không cao, kéo theo nhiều khó khăn gặp phải trong quá trình sản xuất hàng loạt. Ngoài ra, loài ngọc trai này có tần suất tự đào thải vật lạ khỏi cơ thể cao hơn các loài trai khác ( tỷ lệ lên đến 50%, theo Viện Nghiên cứu Đá quý Mỹ GIA ) làm cho quá trình cất nhân càng kỳ công và đòi hỏi kỹ thuật cao hơn.


Theo một thống kê của GIA chứng minh được rằng sự quý hiếm của ngọc trai đen Tahiti cao đến mức chỉ có 1-2% số ngọc trai thu được có hình dáng tròn đều đẹp mắt. Ngoài ta phải khai thác trung bình 1000 viên mới có khả năng tìm thấy tám viên ngọc tương đối cao về màu sắc, hình dạng và kích thước để chế tác thành những món nữ trang cao cấp như hoa tai, nhẫn, dây chuyền, khuy cài áo...


Bởi những những yếu trên mà ngọc trai đen được giới thượng lưu, chính khách, các nhân vật tầm cỡ yêu thích, mạnh tay chi hàng ngàn USD để sở hữu.  Cùng với đó là lợi nhuận kinh tế siêu khủng từ ngọc trai nói chung và ngọc trai đen nói riêng đem lại cho quốc đảo xinh đẹp này.

 

Chỉ đứng sau ngành du lịch, bạn khó có thể tưởng tượng được, sự lợi nhuận mà nó đem lại. Để sở hữu một chuỗi ngọc trai Tahiti hạt có đường kính dao động từ 10-14mm bạn sẽ phải chi ra 30000-40000 USD( tương đương với 700 đến 900 triệu đồng ). Còn đối với dây chuyền ba vòng hạt ngọc cỡ 12-15mm giá thành lên đến 880.000 USD ( khoảng 56 tỷ đồng ).


biểu tượng của thời trang thế giớiCác minh tinh, mỹ nhân, biểu tượng thời trang thế giới như : Angelina Jolie, Sharon Stone, Oparah Winfrey, Keira Knightley...lựa chọn trang sức từ ngọc trai đen khi xuất hiện trên thảm đỏ và công chúng. 

Trải qua hàng thập kỉ, ngọc trai đen của Tahiti trở thành lựa chọn hàng đầu để hình thành phong cách quý phái, sang trọng và quyến rũ cho phái đẹp. Dòng ngọc trai này phù hợp với mọi làn da và vóc dáng, giúp phái đẹp tự tin tỏa sáng ở bất cứ đâu khi xuất hiện.

 

Đó chính là lý do mà các minh tinh, mỹ nhân, biểu tượng thời trang thế giới như : Angelina Jolie, Sharon Stone, Oparah Winfrey, Keira Knightley...lựa chọn trang sức từ ngọc trai đen khi xuất hiện trên thảm đỏ và công chúng. Đặc biệt phải nhắc đến ‘bông hoa nước Anh’ Keira Knightley đã lựa chọn đeo chuỗi ngọc trai Tahiti dạng choker(sát cổ) khi ra mắt bộ phim Pirates of the Caribbean : The Curse of the Black Pearl năm 2003.

 

Quá trình hình thành hoàn toàn tự nhiên nên cực kì quý hiếm, màu sắc không thê nhầm lẫn với các loại ngọc trai khác. Cùng với đó là quy trình chế tác tỉ mỉ khiến ngọc trai Tahiti đắt giá và được giới thượng lưu thế giới săn lùng, sẵn sàng chi hàng ngàn USD để sở hữu.