Để nuôi cấy ngọc trai thàn công cần trải qua nhiều công đoạn đòi hỏi kỹ thuật cao và quy trình nghiêm ngặt. Trong bài viết này, Eropi muốn gửi tới bạn những thông tin bổ ích về kỹ thuật cắt màng áo trong nuôi cấy ngọc trai.

 

Trong nuôi cấy ngọc trai thường sử dụng hai loại trai: trai kỹ thuật và trai nguyên liệu. Vậy 2 loại trai này có gì đặc biệt, chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc, Eropi xin được giải đáp  ngắn gọn. Trai kỹ thuật là loại dùng để cấy nhân vào, còn trai nguyên liệu dùng để lấy màng áo.

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

Các nhà khoa học sau khi thực hiện nhiều thí nghiệm bằng đồng vị phóng xạ Ca45 thì thấy mép màng áo là nơi hấp thụ nhiều Ca45 nhất.

 

Hai loại trai này có tỷ lệ 2:1-5:1. Đối với trai nguyê liệu thì khoảng 1 đến 2 tuổi, trai càng to càng tốt nhưng không nên vượt quá 5 đến 6 tuổi. Công việc chọn trai nguyên liệu vô cùng quant trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo ngọc. Và chất lượng sản phẩm sau này, muốn có một viên ngọc đẹp trai nguyên liệu cần được chọn kỹ lưỡng, tỷ mỉ.

 

Tham khảo thêm:

 

 

 

 

Lớp xà cừ của viên ngọc được tạo ra hoàn toàn nhờ tầng biểu bì mặt ngoài màng áo. Chúng  tiếp xúc trực tiếp với mặt vỏ tiết ra, nhưng chất lượng tùy theo vị trí của màng áo. Mà quá trình hình thành lớp xà cừ nhanh hay chậm và chất lượng ra sao cùng khác nhau.

 

Các nhà khoa học sau khi thực hiện nhiều thí nghiệm bằng đồng vị phóng xạ Ca45 thì thấy mép màng áo là nơi hấp thụ nhiều Ca45 nhất. Quá trình trao đổi chất ở đây diễn ra mạnh mẽ, chính vì vậy hiện nay trong kỹ thuật cấy ngọc trai đều dùng lớp tế bào ở mép màng áo để cấy.

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

 Trên mép màng áo ở từng vị trí khác nhau cũng cho chất lượng xà cừ không giống nhau.

 

Tuy nhiên, trên mép màng áo ở từng vị trí khác nhau cũng cho chất lượng xà cừ không giống nhau. Một thí nghiệm khác cũng cho thấy mép màng áo ở phần bụng có khả năng phục hồi nhanh nhất ,và chúng cho chất lượng ngọc tuyệt vời.

 

Để cắt màng áo thành công, người thợ cần dùng dao mổ luồn vào cắt đứt cơ khép vỏ. Phải thật chú ý không nên để dao đụng vào màng áo nếu không màng áo sẽ bị co lại.

 

Sau đó, tiếp tục lật vỏ áo cắt lấy phần bụng của màng áo, tẩy sạch chất nhầy rồi đặt lên giá tế bào. Khi đặt màng áo lên giá tế bào, lật mặt tiếp xúc với vỏ quay lên tên để thấy một đường có màu vàng nâu. Có khoảng cách với mép màng áo tầm 3 đến 4m, nó chạy song song với mép vỏ.

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

Phần mép ngoài màng áo chính là các tế bào tiết ra chất sừng chú không tiết ra xà cừ tạo ngọc.

 

Tiếp đến, người thợ sẽ dùng kéo cắt theo đường đó và loại bỏ phần mép rồi cắt màng áo thành từng miếng nhỏ. Chúng có diễn tích dạo động từ 2 đến 3 mm2. Khi thực hiện công đoạn này phải đặc biệt chú ý đến những điểm sau:

 

 

  • Phần mép ngoài màng áo chính là các tế bào tiết ra chất sừng chú không tiết ra xà cừ tạo ngọc. Nên phải loại bỏ phần này trong con trai để quá trình tạo ngọc thuận lợi diễn ra.
  • Khi cắt màng áo xong thì phải tiến hành quy trình cấy ngay.
  • Loại trai dùng để lấy màng áo phải khỏe và không bệnh, đặc biệt không bị tổn thương hay mang dị tật.
  • Dụng cụ phải tuyệt đối sạch sẽ.
  • Thao tác nhanh và chính xác.

 

 

Eropi vừa gửi tới bạn những thông tin hữu ích về quy trình cắt màng áo. Mong rằng phần nào giúp bạn có cái nhìn tổng thể về quy trình phức tạp này. Qua đó, bạn có thể thấy để thu được một viên ngọc trai đẹp không hề đơn giản. Hãy đến với Eropi để chọn cho mình những mẫu trang sức ngọc trai hot nhất hiện nay.