Hồng ngọc hay còn được biết đến với tên gọi khác là viên đá Ruby đỏ kỳ diệu. Nó được ví như giọt máu phượng hoàng, không chỉ bởi màu sắc đặc biệt mà nổi tiếng, còn do những điều kỳ diệu mà nó đem lại.

 

Tổng quan về hồng ngọc

 

Tôn vinh vẻ đẹp Việt

Hồng ngọc hay dân gian vẫn gọi là ngọc đỏ. 

 

Hồng ngọc hay dân gian vẫn gọi là ngọc đỏ. Trong tiếng Đức là Rubin, tiếng Anh là Ruby. Là loại đá quý thuộc dòng khoáng chất Corundum. Chỉ những họ có màu đỏ mới được gọi là hồng ngọc, còn lại là sapphia.

 

Màu đỏ của hồng ngọc là do thành phần nhỏ của nguyên tố crom có trong hợp chất tạo nên. Hồng ngọc theo tiếng La tinh có nghĩa là màu đỏ. Trong tự nhiên, loại đá này vô cùng quý hiếm, thậm chí các loại hồng ngọc được sản xuất nhân tạo cũng đắt đỏ.

 

Khu vực phân bố của hồng ngọc

 

Tôn vinh vẻ đẹp Việt

Hồng ngọc phân bố tại nhiều nơi trên thế giới.

 

Hồng ngọc phân bố tại nhiều nơi trên thế giới. Nhưng ngoại trừ châu Nam Cực ra các châu khác đều có thể tìm thấy. Nhưng thông thường hồng ngọc từ châu Á có màu sắc và chất lượng cao, được ưu chuộng nhất trên thế giới.

 

Đặc biệt, ở Việt Nam đất nước xinh đẹp của chúng ta cũng tìm thấy hồng ngọc, trong các mỏ khai thác khoảng sản. Hồng ngọc tại các mỏ trên thế giới được tìm thấy có nhiều màu sắc nhau, nhưng giá trị nhất là hồng ngọc đỏ.

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hồng ngọc

 

Tôn vinh vẻ đẹp Việt

Máu sắc chính là yếu tố quan trọng để đánh giá đá quý.

 

Máu sắc chính là yếu tố quan trọng để đánh giá đá quý. Màu gồm 3 thành phần: màu, sự bão hòa và sắc. Đá quý trong suốt khi có màu là các màu: đỏ,cam, vàng, chàm và đỏ tía, hồng. Sàu màu này được đề cập trong dãy quang phổ nhìn thấy.

 

Còn màu hồng và đỏ tía là màu được tạo thành do sự trỗn lẫn, hòa quện vào nhau. Sắc đỏ tía là màu nằm giữa đỏ và xanh, hồng là bóng mờ của màu đỏ. Trong tự nhiên, rất hiếm khi bắt gặp màu nguyên thủy vì vậy khó nói về màu của đá quý, bạn có thể ngầm hiểu là màu hòa trộn.

 

Đối với hồng ngọc màu nguyên thủy là màu đỏ, đây cũng chính là loại có giá trị kinh tế cao nhất. Tất cả các màu còn lại của nhóm đá quý họ ruby đều gọi là sapphia. Hồng ngọc thuộc màu thứ cấp như: cam, đỏ tía và tím, hồng. Loại hồng ngọc tốt nhất là loại có màu từ sắc tối đến trung bình.

 

Tìm hiểu thêm:

 

 

 

Tôn vinh vẻ đẹp Việt

Hồng ngọc được ví như giọt máu của phượng hoàng.

 

Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử tự nhiên ở Washington D.C hiện trang trưng bày viên hồng ngọc lớn và đẹp nhất thế giới. Nó có trọng lượng lên tới 23,1 cara, được nạm vào một chiếc nhẫn bạch kim, kết hợp cùng kim cương. Vật giá trị này được quyên góp bởi doanh nhân và nhà hảo tâm Peter Buck để tưởng nhớ về người vợ quá cố.

 

Đây là viên ngọc mang sắc đỏ rực rỡ cũng như sở hữu độ trong suốt tuyệt vời. Được khai thác ở vùng Mogok của Miến Điện vào những năm 1930, vô cùng quý giá. Eropi mong rằng qua bài viết này bạn đã có cái nhìn tổng quát hơn về hồng ngọc.