Khi nhắc đến đá quý, thường người ta hay nhắc đến kim cương nhưng thực tế có một số loại đá quý phổ biến mà bạn không biết.


1. Ruby và Sapphire


sapphire và ruby những kim loại quý

Ruby và Sapphire thuộc họ Corindo là loại đá quý quan trọng và quý hiếm nhất chỉ đứng sau kim cương.

Ruby và Sapphire thuộc họ Corindo là loại đá quý quan trọng và quý hiếm nhất chỉ đứng sau kim cương. Chúng thực chất là một dạng tinh khiết của Oxit nhôm với một lượng tạp chất Crom nhất định. Nghe có vẻ như rất rẻ tiền nhưng loại hợp chất này vô cùng quý hiếm và chúng sở hữu vẻ đẹp rực rỡ. 


Chỉ những oxit nhôm có màu đỏ thì mới được gọi là đá Ruby những loại oxit có màu khác được gọi là đá Sapphire. Ruby có màu đỏ còn saphire thì có đủ các màu sắc. Màu đẹp nhất của ruby được biết đến là “máu bồ câu” sắc đỏ rực phát ra từ toàn bộ viên đá. 

 

Tham khảo thêm:

 

 

vẻ đẹp mê hồn từ đá ruby 

Vẻ đẹp mê hồn khó có thể cưỡng lại được từ đá Ruby.


Myanmar được coi là nơi sản sinh ra những viên ruby đẹp nhất trên thế giới. Ở Việt Nam Ruby đẹp và chất lượng giống như mỏ Mogok ở Myanmar được tìm thấy ở Quỳ Châu(Nghệ An). Ngoài ta còn tìm thấy ở Lục Yên, Tân Hương...thuộc tỉnh Yên Bái. Sapphire với đủ màu sắc từ màu hồng, xanh đậm, xanh nhạt cho đến màu vàng... được tím thấy ở Ấn Độ , Myanmar, Campuchia, Sri Ianka, Úc, Mỹ. Ở Việt Nam, saphir có ở Yên Bái, Nghệ An...

 

2. Emerald và Aquamarine


ngọc lục bảo

 

Emerald hay còn được biết đến với tên gọi ngọc lục bảo hay lục bảo ngọc là tên gọi có nguồn gốc từ Iran.

Emerald hay còn được biết đến với tên gọi ngọc lục bảo hay lục bảo ngọc là tên gọi có nguồn gốc từ Iran, là loại đá quý xuất hiện sớm nhất ở thị trường đá quý, có màu xanh lá cây, biểu tượng cho sự bất tử và lòng trung thành. 


Màu xanh của ngọc xuất phát từ một lượng nhỏ của crom hoặc vanadi. Ngọc lục bảo có độ cứng đạt 7.5 - 8 trên thang độ cứng 10 của Mos. Được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới như: Áo, Colobia, Nga...


bảng phân bố của ngọc lục bảo trên thế giới

Một số mỏ khai thác ngọc lục bảo trên thế giới.


Aquamarine còn có tên gọi là Ngọc xanh biển, có nguồn gốc từ Brazil. Đá quý Aquamarine là loại đá có độ cứng cao từ 7.5 – 8 trên thang Mohs và có sự lấp lánh giống như thủy tinh. 

 

Sau này người ta còn tìm thấy ở một số nước thuộc khu vực Châu phi, Mỹ, Trung Quốc…Ở Việt Nam Aquamarine được tìm thấy ở Vĩnh Phúc và Thanh Hoá. Loại đá này thuộc họ đá quý Beryl, chúng rực rỡ bởi sắc màu xanh biển tuyệt đẹp dao động từ màu xanh biển nhạt đến màu xanh biển đậm


Ngọc xanh biển, có nguồn gốc từ Brazil.

 

Aquamarin còn có tên gọi là Ngọc xanh biển, có nguồn gốc từ Brazil.

 

 

3. Spinel

Có đủ các màu sắc khác nhau, trong đó có cả màu đỏ giống như Ruby là màu có giá trị nhất. Spinel thường được tìm thấy trong các mỏ cùng với ruby và saphir. Được thấy nhiều ở Sri Lanka, Châu phi. Ở Việt Nam, spinel được tìm thấy ở Yên Bái.


Màu Spinel đẹp nhất là đỏ tươi, sắc đỏ ngang với Ruby. Spinel phổ biến hơn ở tông màu nhạt và đẹp với sắc hồng và tím. Đặc biệt đá màu hồng tươi có chút sắc cam được khai thác ở Myanmar và được gọi là Spinel lửa. Spinel có màu xanh do tác động của yếu tố carbon, tuy nhiên màu này rất hiếm. Thực tế Spinel đỏ và xanh là giá trị hơn cả, còn đá màu nhạt sẽ rẻ hơn.

 

4. Topaz


Topaz hay còn được biết đến với cái tên hoàng ngọc là một khoáng vật silicat của nhôm và flo.

 

Topaz hay còn được biết đến với cái tên hoàng ngọc là một khoáng vật silicat của nhôm và flo. 

Topaz hay còn được biết đến với cái tên hoàng ngọc là một khoáng vật silicat của nhôm và flo. Lần đầu tiên được sử dụng làm đá quý trong đồ trang sức năm 1737 do henekel, topaz có độ cứng tương đối cao, ánh thủy tinh tương đối mạnh và đặc biệt là có màu sắc đa dạng, trước đây, một số loại đá quý có màu vàng, thậm chí cả những loại, màu lục cũng được gọi là topaz.

 

Xuất xứ từ tiếng Hy Lạp, lấy tên của một quần đảo thuộc Biển Đỏ. Topaz có màu xanh, vàng, nâu, không màu…Được tìm thấy nhiều ở Brazil, Nga, Mêhicô, Mỹ…Ở Việt Nam, topaz được tìm thấy ở Lâm dồng, Thanh Hoá.

 

5. Thạch Anh


vẻ đẹp của thạch anh

 

Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sản phẩm làm từ thạch anh.


Thạch anh hay còn gọi là thủy ngọc, một trong số những khoáng vật phổ biến trên trái đất. Thạch anh được cấu tạo bởi một mạng liên tục các tứ diện sillic - oxy, được sử dụng nhiều trong lĩnh vực điện tử và quang học.


Là nhóm khoáng vật có nhiều nhất trong vỏ Trái Đất, có đầy đủ các màu sắc từ thạch anh không màu (pha lê tự nhiên), thạch anh màu tím (amethyst), thạch anh màu vàng (citrin), thạch anh màu khói, nâu (thạch anh khói), thạch anh màu hồng (hồng đậm cho đến nhạt). Thạch anh là khoáng vật phổ biến nhất và có thể tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Ở Việt nam có thể tìm thấy nhiều ở Nha Trang, Gia Lai…


Hy vọng những thông tin trên sẽ mang đến những kiến thức thú vị cho bạn về các loại đá quý phổ biến có giá trị vượt thời gian này.