Trang sức bạc sau một thời gian sử dụng sẽ có dấu hiệu xỉn màu. Tùy vào cơ địa mỗi người và môi trường sống mà thời gian đó có thể là dài hay ngắn. Và chắc chắn một điều với các bạc, dù là bạc gì thì cũng sẽ bị xỉn màu. Vậy bạc xỉ màu nguyên nhân là do đâu và cách khắc phục chúng như thế nào?


Nguyên nhân bạc xỉn màu


Sau một thời gian sử dụng, dù rất giữ gìn nhưng trang sức bạc vẫn không thể giữ được màu sắc như lúc mới mua. Vậy nguyên nhân bạc xỉn màu là gì?

 

Trang sức bạc sau 1 thời gian sử dụng không giữ được màu sắc trắng sáng như ban đầu


Bạc nguyên chất (bạc ta, bạc 99.9) rất khó bị oxi hóa trong điều kiện bình thường, trong khi đó các loại bạc pha như bạc 925 dễ bị oxi hóa ở điều kiện thường hơn. Bạc bị đen là do phản ứng hóa học giữa bạc với lưu huỳnh tạo thành kết tủa muối bạc lưu huỳnh, bám trên bề mắt trang sức. Kết tủa này có màu xám đen, lớp kết tủa càng dày thì trang sức bạc càng đen và ngược lại. Và lưu huỳnh có mặt ở khắc mọi nơi, trong không khí, trong các suối tắm nước nóng và đặc biệt là trong tuyến mồ hôi của con người.


Vì vậy, những người tuyến mồ hôi có chứa nhiều lưu huỳnh thì khi đeo trang sức bạc sẽ nhanh bị đen, những người như thế này không nên đeo trang sức bạc. Tuy nhiên, nếu yêu thích những sản phẩm được chế tác từ bạc thì bạn vẫn có thể đeo, nhưng lưu ý nên tháo bỏ khi hoạt động mạnh, để tránh mồ hôi tiếp xúc với trang sức. Chỉ đeo trang sức khi cần thiết. Cũng có những người đeo bạc càng đeo càng sáng vì tuyến mồ hôi có khả năng khử phản ứng muối bạc lưu huỳnh nên càng đeo càng sáng bóng.

 

Mồ hôi chính là nguyên nhân khiến trang sức bạc bị đen


Bạc để lâu không đeo vẫn bị đen như thường, bởi lẽ lưu huỳnh có trong không khí sẽ tác dụng với bạc làm oxy hóa bạc khiến chúng bị đen. Tốt nhất, khi không đeo nhẫn, dây chuyền, lắc tay bạc bạn nên cắt chúng vào hộp kín.

Suối nước nóng có hàm lượng hidrosunfua khi tiếp xúc với bạc sẽ làm chúng nhanh chóng bị đen. Nên tháo trang sức bạc trước khi tắm ở các suối nước nóng.

Kết luận: dù là bạc gì thì sau một thời gian sử dụng cũng sẽ bị xuống màu do kết tủa muối bạc lưu huỳnh bám trên bề mặt.

 

Tham khảo thêm:

 

 

Cách khắc phục bạc đen (xỉn màu)


Dựa vào nguyên nhân bạc bị xỉn màu thì ta có các cánh khắc phục như sau:

Xét về phương diện hóa học: bạc xỉ màu do kết tủa muối bạc lưu huỳnh (công thức hóa học là Ag2S). Vậy chỉ chất loại bỏ kết tủa đó, bạc sẽ sáng trở lại. Có thể sử dụng oxi già hoặc axit HCl để khử kết tủa Ag2S.

Mua oxi già (có bán rất nhiều ở hiệu thuốc), sau đó ngâm bạc vào trong dung dịch, chờ tới khi bạc sáng trở lại thì lấy ra, rửa lại bằng nước sạch. Dùng khăn lau khô bạn sẽ lại thấy món trang sức sáng bóng như thủa ban đầu.

 

Làm sáng bạc bằng dung dịch oxi già


Sử dụng axit HCl với lồng độ thấp, cũng ngâm nhẫn bạc hay các loại trang sức bạc vào trong và chờ, sau một thời gian, kết tủa muối bạc lưu huỳnh sẽ bị hòa tan trong dung dịch, bạc sẽ trắng, sáng trở lại. Lưu ý, axit HCl khá nguy hiểm, nếu không biết cách bạn nên hạn chế sử dung phương pháp này.

Đối với trang sức bạc trơn, bạn có thể hơ qua lửa để chúng trở lên bóng hơn, tuyệt đối không hơ lửa trang sức bạc có gắn đá, ngọc, ngọc trai.


Dựa vào phản ứng hóa học, từ ngàn xưa con người đã biết cách làm sáng bạc bằng những mẹo dân gian tương đối đơn giản và dễ thực hiện.


Cách 1: Đun sôi nhỏ lửa trong dung dịch dấm táo.

Cách 2: Đun sôi nhỏ lửa trong dung dịch chanh + muối.

Cách 3: Sử dụng rượu trắng là chất tẩy.

Cách 4: Sử dụng kem đánh răng.

 

Làm sáng trang sức bạc bằng kem đánh răng


Cách 5: Lấy tàn thuốc chàn nhẹ nhành lên bề mặt.


Mời các bạn xem hướng dẫn cụ thể tại :  Cách làm sáng trang sức bạc 925 như mới 100% đơn giản và dễ dàng

Qua bài viết Eropi Jewelry hy vọng sẽ mang đến các thông tin hữu ích trong việc chăm sóc, bảo quản trang sức bạc luôn sáng bóng như mới.