Thạch anh khói là rauchtopaz theo tiếng đức thì rauch có nghĩa là khói. Ngày nay tên gọi này vẫn phổ biến trong giới trang sức. Thạch anh khói hay còn được biết đến là pha lê thiên nhiên ám khói hay topaz ám khói. Vậy thạch anh khói là gì cùng Eropi Jewelry tìm hiểu về loại đá thú vị này.


Cùng với pha lê tự nhiên và ametit thạch anh khói là những biến thể thạch anh màu nâu lấp lánh vàng kim có lẫn tạp chất turin và tạo nên hiệu ứng tỏa ánh sao về các hướng. Ngoài ra, thạch anh khói còn được biết đến với cái tên gọi khác là thạch anh tóc.

 

Trong tự nhiên đôi khi gặp những tinh thể thạch anh lớn và nặng đến vài tấn, màu sắc thạch anh khói thay đổi nhẹ cho đến màu nâu sẫm, chính nét đặc trưng đó đã tạo nên sức hút kỳ lạ cho loại đá kì diệu có một không hai trên thế giới này.

 

1. Một số thông tin cơ bản về thạch anh khói

 

Thạch anh khói có chứa các bao thể kim, que thường tạo bởi các khoáng thể tuamalin, hematit, actinolit... nhiều màu, ngoằn nghèo bên trong thạch anh. Loại đá này được đánh giá cao về mặt phong thủy cũng như tính chất chữa bệnh.

 

Tìm hiểu thêm



2. Phân bố của thạch anh khói

 

Thạch anh khói được tìm thấy nhiều ở Australia, Brazil, Pakistan, Madagascar, Mỹ, Na Uy và Indonesia. Ở một vài mỏ tại các quốc gia khác nhưng với trữ lượng nhỏ và chất lượng đá không cao, Việt Nam cũng tìm thấy thạch anh khói nhưng màu sắc không đẹp.


3. Mài cắt


Thạch anh khói có thể được mài cắt ở các dạng khác nhau từ những dạng nguyên thủy nhất cho tới những dạng mới nhất hiện nay. Citrin và ametit thường được mài kiểu kim cương hay kiểu hỗn hợp khi đó màu của viên đá có xu hướng trở nên đậm hơn. Kiểu carbon thường dùng cho aventurin, rosen quartz, mắt hổ và mắt mèo.


4. Truyền thuyết về thạch anh khói

 

Người Hin du cổ đại tin rằng, thạch anh ám khói có tác dụng thanh lọc cơ thể. Còn theo truyền thuyết của người Ấn Độ thì loại đá này có tác dụng chữa khỏi bách bệnh, tránh bị stress và làm mất cảm giác đau. Chưa được khoa học kiểm chứng nhưng mọi người tin rằng thạch anh khói có thể điều trị viêm tuyến tiền liệt và thậm chí chữa xơ tử cung.

 

Còn đối với các nhà chiêm tinh học thì thạch anh khói giúp nâng cao ý nghĩ từ vùng tối tăm của tiềm thức lên tầm của linh cảm và siêu ý thức. Chính điều này khiến người Ấn Độ gọi thạch anh khói là “đá của phật”.  Loại đá này trung hòa cái xấu và giảm tính kích thích đồng thời cũng cho rằng với những người hay mơ mộng thì thạch anh khói giúp họ chạy trốn khỏi hiện thực thích tưởng tượng. Thạch anh khói có khả năng bảo vệ chủ nhân tránh khỏi điềm gở.

 

5. Tính chất chữa bệnh

 

 
Thạch anh khói
giúp đẩy những ám khói tiêu cực, xấu xa ra khỏi cơ thể, có khả năng liên kết các tế bào mô làm cho gân cốt chắc khỏe và cơ bắp săn chắc. Đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn luôn khao khát có con. Uống nước ngâm thạch anh khói hay đeo trang sức gắn loại đá này bên mình sẽ giúp kích thích khả năng thị tinh, điều tiết hormone ở tuyến thượng thân giúp nhanh có tin vui.


Ngoài ra, thạch anh khói được sử dụng rộng rãi trong ngành trang sức, với ý nghĩa sâu sa. Đem lại may mắn thuận lợi trên con đường sự nghiệp, giảm căng thẳng mệt mỏi, cân bằng nội tiết trong cơ thể. Làm bạn luôn thoải mái, bình tĩnh và tự tin hơn khi xuất hiện nơi đông người.


6. Tính chất phong thủy


Thạch anh khói được các nhà phong thủy đánh giá cao, giới kiến trúc sư rất ưa chuộng. Bởi đây là loại đá hộ mệnh giúp bảo vệ nhà cửa, con người, các sinh vật khỏi các tia bức xạ độc hại.


Thạch anh khói được cho là lọai đá hoa tiêu chỉ đường, khai sáng lối đi giúp mọi việc thuận buồm xuôi gió. Ngoài ra nó còn là cầu nối gắn kết tình cảm gia đình, anh chị em hòa thuận và xóa bỏ tính ích kỷ hẹp hòi.

 
Theo truyền thuyết được lưu truyền ở Ấn Độ thì cốc được làm từ nguyên khối tinh thể thạch anh khói có thể chữa được bách bệnh. 
Còn đối với các tín đồ Phật Giáo lại đặt cho thạch anh khói một cái tên mỹ miều “đá của phật” vì thạch anh khói giúp đẩy lùi những tiền thức tối tăm, trung hòa cái xấu và giúp những người hay mơ mộng đưa họ về hiện thực tránh những điều xấu xa và sự hư hỏng.

 

Thạch anh khói là loại đá quý tượng trung cho cung Ma kết trong 12 cung hoàng đạo. Còn được biết đến với các tên gọi khác như:

 

  • Thạch anh gấu trúc - thạch anh ám khói với những vệt đen trắng xen kẽ.
  • Kerngorm – tên đồng nghĩa của thạch anh ám khói.
  • Morion - thạch anh ám khói rất tốt và màu không trong suốt.
  • Rauchtopaz -  tên thường gọi của thạch anh khói.

 

Bạn vừa cùng Eropi Jewelry tìm hiểu về thạch anh khói là gì, tin chắc giờ đây bạn đã có được một số kiến thức về loại đá đặc biệt này. Sản phẩm trang sức của Eropi được chế tác từ nhiều loại đá quý như cz, hãy đến của hàng gần nhất để chiêm ngưỡng và nhanh tay bổ sung vào bộ sưu tập của mình những mẫu trang sức bạc hot nhất mùa này.