Vòng cổ là một loại trang sức quen thuộc đối với phụ nữ, nhưng việc đeo nhiều chiếc vòng chồng lên nhau thì sao, điều đó có còn quen thuộc đối với chị em. Ỏ Myanmar, đây lại là cách làm đẹp của phụ nữ của bộ Kayan – một tục đeo vòng cổ kỳ lạ và độc đáo. 


Đồ trang sức kỳ lạ của phụ nữ cổ dài Kayan


Bộ tộc Kayan thuộc dân tộc Kareni, ngôn ngữ thuộc nhóm Miến - Tạng, có nguồn gốc cổ xưa tại đất nước Myanmar.


Những người phụ nữ bộ lạc Kayan sống chủ yếu ở bang Kayah, miền đông Myanmar. Theo thống kê gần đây nhất thì bộ lạc này có khoảng 7000 người.


 

Đất nước Myanmar xinh đẹp.

Đất nước Myanmar xinh đẹp.


Không giống như các cô gái trên thế giới, chọn cho mình các bộ trang sức vàng bạc hay các loại đá quý đắt giá. Những cô gái Kayan tự làm đẹp mình theo cách truyền thống của bộ lạc họ, được lưu truyền rất lâu trong văn hóa người Kayan.


Theo tập tục, khi các bé gái lên 5 chúng bắt đầu phải đeo vòng cổ,  những người phụ nữ Kayan có thể đeo tới 25 chiếc vòng cổ. Những chiếc vòng sẽ lần lượt được đeo chồng lên nhau khiến cho cổ các cô ngày càng dài ra. Vì vậy phụ nữ bộ tộc Kayan thường được gọi là “ những người phụ nữ hươu cao cổ” 


Những bé gái được đeo vòng cổ từ 5 tuổi.

Những cô gái được đeo vòng cổ từ 5 tuổi.


Tham khảo thêm:

 


Lý giải về những tục đeo vòng cổ kỳ lạ


Có rất nhiều cách lý giải cho tục đeo vòng cổ kỳ lạ này.


Theo quan niệm truyền thống thì phụ nữ Kayan đeo càng nhiều vòng cổ thì càng thể hiện nét sự cao quý và giàu có của gia đình. Đồng thời điều này cũng tượng trưng cho nét văn hóa truyền thống lâu đời của bộ tộc.


Nhưng cũng có lý do phủ định cho lý giải trên: Theo những lời truyền tai nhau của phụ nữ bộ lạc Kayan, họ đeo nhiều vòng cổ với mục đích làm giảm nét đẹp để tránh nạn buôn phụ nữ và sự nhòm ngó của các bộ lạc khác.

 

Đeo vòng cũng được cho là một cách bảo vệ cổ khỏi thú dữ.

Đeo vòng cũng được cho là một cách bảo vệ cổ khỏi thú dữ.


Trong khi đó có một cách lý giải khác cho rằng nó bắt nguồn từ cách tự bảo vệ của những người phụ nữ trước thú dữ. Thời xưa, khi người đàn ông đi săn bắt, người phụ nữ phải ở nhà, những con thú dữ thường mò đến nhà. Vì vậy khi đeo những chiếc vòng, người phụ nữ sẽ có thể bảo vệ cổ của họ trước sự tấn công của thú dữ.


Phong tục đeo vòng cổ kỳ lạ như vậy nhưng nhiều phụ nữ không muốn tháo bỏ vòng


Những chiếc vòng cổ bằng đồng có thể nặng tới 10kg lần lượt được đeo lên cổ những cô gái từ khi bé đến lúc trưởng thành. Mỗi năm trôi qua, số lượng vòng cũng tăng lên. Vì vậy khi đến 20 tuổi ít nhất có khoảng 23 chiếc vòng xếp dày trên các cổ cô gái. Chính sức nặng từ những chiếc vòng này làm cho các cơ xung quanh vùng xương đòn của các cô gái bị biến dạng và làm cho cổ họ dài ra. Số lượng vòng cổ đeo nhiều nhất của phụ nữ Kyan là 37 chiếc.

 

Phụ nữ Myanmar đeo vòng cổ đến cuối đời.

Phụ nữ Myanmar đeo vòng cổ đến cuối đời.


Nặng như vậy nhưng điều kỳ lạ là những người phụ nữ Kyan đều không muốn tháo bỏ nó.


Một phần nguyên do là thời gian họ đeo những chiếc vòng khá lâu, sẽ để lại những vết thâm tím và làn da bị đổi màu. Khi tháo bỏ chiếc vòng, phần cổ tái nhợt sẽ lộ ra.


Hơn nữa họ đã đeo chiếc vòng từ bé, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trên cơ thể. Đã quen với sức nặng của những chiếc vòng vì vậy họ sẽ cảm thấy không thoải mái khi được gỡ bỏ vòng, họ cảm thấy cơ thể mình như đang “trần truồng” nếu không có những chiếc vòng.

 

Mặc dù những chiếc vòng rất nặng nhưng họ cảm thấy quen với sức nặng của nó.

Mặc dù những chiếc vòng rất nặng nhưng họ cảm thấy quen với sức nặng của nó.


Một điều thú vị nữa, khi một phụ nữ phản bội chồng thì phải bắt buộc tháo bỏ những chiếc vòng này như một sự trừng phạt. Vì vậy đây có lẽ làm một trong những nguyên nhân quan trọng nhất mà nhiều phụ nữ Kayan không muốn thảo bỏ vòng.


Thế giới đó đây còn rất nhiều điều kỳ bí, cũng như có những phong tục, nét riêng trong văn hóa của của mỗi sắc tộc, bộ lạc,.. làm chúng ta phải tò mò. Cách làm đẹp của những người phụ nữ của bộ lạc Kayan là ví dụ cho điều này.