Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi mua trang sức. Vậy đá Cubic Zirconia (Cz) có thật sự là kim cương nhân tạo? Cùng Eropi Jewelry tìm hiểu sự thật đằng sau.


Thị trường trang sức hết sức sôi động, và nó cũng là mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp làm ăn bất chính lợi dụng lòng tin của khách hàng để chuộc lợi. Những viên kim cương nhân tạo có giá cao ngất ngưởng, liệu chúng có thực sự là kim cương hay chỉ là những viên đá tổng hợp có các đặc tính tương tự như kim cương.

 

Cách phân biệt kim cương nhân tạo và đá tổng hợp

 

Khó có thể phân biệt được kim cương nhân tạo với đá tổng hợp bằng mắt thường.

 

Đá Cubic Zirconia có phải là kim cương nhân tạo?


Eropi khẳng định đây hoàn toàn là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Kim cương nhân tạo không phải là đá Cz. Nó được tạo ra từ phòng thí nghiệm từ Cacbon và có các đặc tính giống như kim cương tự nhiên và có giá thành rất cao. Trong khi đó đá Cubic Zirconia là một loại đá tổng hợp từ Zirconium(IV) Oxit có các tính chất khá là giống kim cương và giá thành thấp hơn.

Trên thị trường nữ trang hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh đã gắn mác kim cương nhân tạo cho các loại đá tổng hợp để “thổi giá” lên cao nhằm chuộc lợi từ người tiêu dùng. Vậy làm thế nào để phân biệt kim cương nhân tạo thật với các loại đá tổng hợp để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

 

Phân biệt kim cương nhân tạo với các loại đá tổng hợp


Kim cương nhân tạo được ra đời vào năm 1953 và chúng được tổng hợp bằng hai phương pháp trong phòng thí nghiệm, với những điều kiện mô phỏng từ quá trình hình thành kim cương tự nhiên.

 

Quá trình chế tạo kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm

 

Quá trình sản xuất kim cương trong phòng thí nghiệm.

 

Các viên kim cương được sản xuất trong phòng thí nghiệm có các đặc tính tương tự như kim cương thiên nhiên. Và trong thực tế, những viên kim cương nhân tạo đôi khi đạt độ cứng, độ dẫn nhiệt, dẫn điện và độ tinh khiết vượt trội so với kim cương tự nhiên do được chế tạo có kiểm soát trong phòng thí nghiệm.

Vì thế, ở một phương diện nào đó, kim cương nhân tạo chính là kim cương thiên nhiên – kim cương thật. Thực tế, việc sản xuất ra một viên kim cương nhân tạo có chi phí rất cao, và đắt hơn cả chi phí để khai thác một viên kim cương tự nhiên có cùng kích thước.


Theo các chuyên gia nghiên cứu Ngọc học thì tại Việt Nam rất hiếm để bắt gặp một viên kim cương nhân tạo đúng nghĩa ở trên thị trường trang sức, mà nó thường dùng trong các ngành công nghiệp. Cái mà chúng ta thấy, thường là các loại đá tổng hợp như đá Cubic Zirconia hay đá Moissanit (ít được sử dụng trong lĩnh vực nữ trang).


Xem thêm:

Đá Cubic Zirconia – kẻ mạo danh kim cương hay cứu tinh cho ngành công nghiệp nữ trang.


Với chi phí quá đắt đỏ cho những viên kim cương thật, không phải ai cũng đủ khả năng. Năm 1976 những viên đá Cz tổng hợp đầu tiên được ra đời, chúng sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo, chi phí sản xuất thấp và nhanh chóng chúng chiếm hữu thị trường trang sức - với 80% mẫu trang sức sử dụng loại đá tổng hợp này.

 

Trang sức gắn đá Cubic Zirconia

Trang sức bạc sử dụng đá Cubic Zirconia đa dạng về mẫu mã.

 

Các sản phẩm sử dụng đá Cz có vẻ đẹp không thua kém gì trang sức gắn kim cương: đẹp, hợp thời trang, bền và giá thành của chúng rẻ hơn rất nhiều. Chính vì thế, trang sức gắn đá Cz rất được yêu chuộng.

 

Cùng là trang sức gắn đá Cz nhưng tại sao giá thành lại chênh nhau rất nhiều.


Như báo dân trí đã đưa tin, một viên đá có cùng kích thước trọng lượng nhưng ở nhiều cửa hàng giá chênh nhau đến cả triệu đồng. Lí do là gì?

Một viên kim cương có giá trị phải hội tụ tiêu chuẩn 4C và một viên đá Cz cũng như vậy. Một viên đá hội tụ đủ 4 tiêu chuẩn như: màu sắc (color), cách cắt (cut), khối lượng (carat), độ trong suốt (clarily) chắc chắn sẽ có giá thành cao hơn dù có cùng kích thước. Không thể đánh đồng những sản phẩm hàng chợ không được đầu tư cắt mài tỉ mỉ với những sản phẩm cao cấp.

 

Quá trình cắt mài viên kim cương hồng

Quá trình cắt mài một viên kim cương hồng.

 

Lời khuyên cho các bạn khi mua trang sức nên chọn các cửa hàng uy tín, có giấy kiểm định chất lượng sản phẩm.

 

Eropi Jewelry là thương hiệu nữ trang cao cấp, với các mẫu thiết kế độc đáo, sang trọng, hiện đại và luôn bắt kịp xu hướng là địa chỉ tin cậy giúp chị em thể hiện đẳng cấp và gu thời trang tinh tế của mình.