Xác định giá trị chính xác của từng viên kim cương trở thành vấn đề quan trọng, việc đánh giá này như thế nào để đáp ứng sự phát triển ngày càng lớn của thị trường. Do đó, các tổ chức chứng nhận đá quý đã ra đời, Viện nghiên cứu đá quý Gemological Institute of America được thành lập tại Mỹ vào năm 1935, năm 1940 phòng thí nghiệm Gubelin tại Lucern đã cấp chứng nhận kim cương...

 

Để đánh giá một viên kim cương, các chuyên gia thường dựa trên 4 tiêu chí, gọi tắt là tiêu chí 4C, bao gồm: Màu sắc (colour), độ trong suốt (clarity), khối lượng tính theo cara (cara weight), và kỹ thuật cắt (cut).


Người ta có thể sử dụng các thông số chi tiết hơn để chúng nhận về kích thước, độ sáng, các yếu tố tác động đến kim cương từ bên ngoài và bên trong...

 

Viên kim cương đen lớn nhất thế giới

Spirit of Grisogono - viên kim cương đen lớn nhất thế giới.


Colour (màu sắc): Kim cương có rất nhiều màu sắc khác nhau, trong đó những viên có màu hồng, xanh nước biển, hay màu vàng thì thường có giá cao hơn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của màu vàng ở một viên kim cương trắng sẽ làm giảm giá trị của nó đi.

 

Một viên kim cương càng có ít màu sắc thì sẽ phản xạ ánh sáng càng chân thật hơn, vì vậy, giá trị của nó sẽ càng cao hơn. Để xác định và phân loại màu cho kim cương người ta sử dụng bảng thang độ màu được quốc tế công nhận. 

 

BẢNG CHIA MÀU QUỐC TẾ HRD, GIA, CIBJO

 

(1)

(2)

Trắng tuyệt đối + ( Exceptional white+)

D

River

Trắng hảo hạng ( Exceptional white )

E

 

Rất trắng + ( Rare white + )

F

Top Wesselton

Rất trắng ( Rare white )

G

 

Trắng ( White)

H

Wesselton

 

Hơi trắng ( Slightly tinted white )

I

Top Crystal/ Crystal

 

J

 

Trắng mờ ( Tinted white)

K

Top Cape

 

L

 

Hơi vàng ( Tinted color) (3)

M

From Caoe to Yellow

1 - hơi vàng, 2 - vàng ít

3 - vàng nhẹ, 4 - vàng nhiều

Z

Kim cương màu ( Fancy Diamonds)

(1) thuật ngữ của GIA

(2) được dùng tạm cho đến năm 1990

(3) có thể chia chi tiết hơn ( khối màu 1,2,3,4)

 

Tham khảo thêm:

 

 

Clarity (độ trong suốt): Kim cương được hình thành ở sâu trong lòng trái đất, đặc biệt là ở những nơi có nhiệt độ và áp suất cao, nên thực tế thì tất cả mọi viên kim cương đều có những khuyết điểm: có thể là ở bên trong (tạp chất) hoặc ở trên bề mặt (vết trầy, xước) của viên kim cương.

ngôi sao của châu Phi - kim cương trắng tuyệt đẹp

Viên kim cương Cullinan - ngôi sao của châu Phi


Độ trong suốt là mức độ xuất hiện của các khuyết điểm này. Những viên kim cương có nhiều tạp chất hoặc vết trầy xước sẽ có độ trong suốt kém hơn, bởi chúng cản trở đường đi của ánh sáng qua viên kim cương, và sẽ làm giảm giá thành của chúng.

 

CHIA BẬC XÁC ĐỊNH ĐỘ TRONG SUỐT CỦA KIM CƯƠNG


LCLoupe - kính lúp, Clean - sạch) hay IF Internal Flawless - bên trong hoàn hảo)

Độ trong suốt của kim cương được đánh giá dưới kính lúp, nếu như trong điều kiện nhất định kim cương hoàn thành được độ trong suốt tuyệt đối, tinh thể đồng nhất không có tạp chất - độ inclusion thấp nhất.


VVS*( Very Very Small - rất rất nhỏ) ( VVS1, VVS2)

Nếu trong viên kim cương có tạp chất - inclusion rất rất nhỏ, mà phải thật kỹ mới thấy, ngay cả khi tăng độ phóng đại thêm 10 lần, nhưng khôn nhìn thấy  được bằng mắt thường nếu nhìn từ đỉnh.


PI (Pique - tức giận )

Chất liệu không đồng nhất - inclusion trung bình, nhìn thấy được khi phóng to lên 10 lần và khó có thể nhìn thấy bằng mắt, không ảnh hưởng tới độ sáng của kim cương.


PIIPique II)

Nhiều chất dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường, bị ảnh hưởng tới độ sáng của kim cương.


PIIIPique III)

Dễ nhìn thấy bằng mắt thường, làm giảm độ sáng cảu kim cương.

 

Carat weight (khối lượng của viên kim cương tính theo cara): Cara là đơn vị dùng để đo khối lượng của một viên kim cương - ký hiệu viết tắt quốc tế là ct, trọng lượng này trong giấy chứng nhận được ghi chính xác cho hai vị trí thập phân, việc đo trọng lượng tiến hành với độ chính xác tới ba vị trí thập phân.

 

Một cara bằng 200 miligram. Giá của mỗi cara không cố định mà sẽ tăng theo khối lượng của một viên kim cương. Ví dụ như một viên kim cương nặng 1 cara sẽ có giá $6000/1 cara, nhưng một viên khác nặng 2 cara với cùng màu sắc, độ trong suốt và kỹ thuật cắt lại được bán với giá $12000/1 cara. Vì sao ư? Bởi viên kim cương càng lớn thì càng quý hiếm.

 

Viên kim cương lớn nhất thế giới hiện nay

Viên kim cương Golden Jubelee - được coi là viên kim cương lớn nhất thế giới hiện nay


Cut (kỹ thuật cắt): Trong 4 đặc điểm, kỹ thuật cắt có ảnh hưởng to lớn nhất tới vẻ đẹp của viên kim cương. Khi xét đến kỹ thuật cắt, người ta xét đến 3 đặc điểm:


  • Hình dáng : hình tròn, hình tam giác, hình oval...
  • Kiểu mặt kim cương : kiểu chữ nhật nhọn góc, kiểu tròn, kiểu chữ nhật xếp tầng.
  • Góc cắt và sự cân đối của từng loại mặt và hình dáng viên kim cương.

 

 

Viên kim cương màu hồng nhìn giống như quả trứng bị cắt đi một nửa

Great Mogul - viên kim cương màu hồng, có hình dạng gần giống như quả trứng bị cắt đimột nửa. 

 

Trên là bốn tiêu chí cơ bản đánh giá kim cương, mong rằng những thông tin đó giúp ích cho bạn, bạn có thể đến Eropi Jewelry để nhận được sự chăm sóc và tư vấn tốt nhất về sản phẩm.