Được phát minh vào năm 1980 bởi Betzalel Ambar và Israel Itzkowiz, cách cắt kim cương kiểu chữ nhật nhọn góc là cách cắt phổ biến nhất, đặc biệt hay được dùng cho nhẫn cưới. Giống như cách cắt kim cương kiểu hình tròn, kiểu cắt này có thể phù hợp cho hầu hết các loại nhẫn, dây chuyền, khuyên tai...Vậy thế nào là cách cắt kim cương kiểu chữ nhật nhọn góc?


thể hiện sự đảng cấp

 

Bởi có hình dạng giống như một nửa của một viên kim cương thô 8 cạnh, nên khi cắt kiểu chữ nhật nhọn góc, sẽ giữ được phần lớn khối lượng ban đầu (khoảng 80%). Do vậy, giá của nó thường rẻ hơn giá của một viên kim cương được cắt kiểu hình tròn.

 
So với một viên kim cương cắt kiểu hình tròn có cùng trọng lượng, mặt trên cắt theo kiểu hình chữ nhật nhọn góc thường bé hơn 10%, nhưng kích thước phần dưới của nó lại lớn hơn khoảng 15%, nên sẽ cho ta cảm giác viên kim cương cắt kiểu hình chữ nhật nhọn góc có kích thước lớn hơn.

Tỷ lệ độ dài - rộng của kim cương cắt kiểu chữ nhật nhọn góc.


Tỷ lệ cách cắt kim cương kiểu chữ nhật nhọn góc


Một viên kim cương được cắt kiểu chữ nhật nhọn góc theo kiểu truyền thống có mặt trên là hình vuông (độ dài 4 cạnh bẳng nhau). Tuy nhiên, cũng có rất nhiều viên có mặt trên được cắt theo hình chữ nhật, nhưng rất khó để nhận ra điều đó. Mặt của viên kim cương càng giống hình chữ nhật thì giá trị của nó càng bị giảm đi.


Những viên kim cương được cắt theo kiểu chữ nhật nhọn góc đều có mặt trên gồm các góc nghiêng giống như 4 mặt của một kim tự tháp (có phần giữa nhô cao), nên không thể tìm thấy được nhiều viên kim cương cắt theo kiểu này có độ tinh khiết SI2 hoặc I1.

 

Tham khảo thêm:

 

 

thu hút mọi ánh nhìn

Nhẫn cắt kiểu hình chữ nhật nhọn góc - thu hút mọi ánh nhìn.


Một điều bạn cần phải lưu ý khi mua đồ trang sức nạm kim cương được cắt kiểu chữ nhật nhọn góc chính là độ bền. Bởi vì chúng có 4 cạnh nhọn nên rất dễ bị sứt mẻ, đặc biệt tập trung ở các góc (nhiều người trong chúng ta vẫn lầm tưởng rằng kim cương là vĩnh cửu).

 

Vì vậy, khi được đính vào các đồ trang sức, kim cương cắt theo kiểu này phải được gắn bằng các ngạnh hình chữ V để bảo vệ bốn góc. Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc nhẫn đính kim cương thì cần phải cân nhắc kỹ vì sẽ có những vấn đề rất lớn khi bạn muốn đính viên kim cương đó vào một chiếc nhẫn hoặc một chiếc vòng cổ mới.

Bảng số liệu dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn khách quan hơn để đánh giá kim cương cắt kiểu chữ nhật nhọn góc. Nhưng cần lưu ý với các viên kim cương này không được sử dụng kim cương có tỷ lệ % mặt cắt lớn hơn tỷ lệ % độ sâu.


KIM CƯƠNG CẮT KIỂU CHỮ NHẬT NHỌN GÓC - HƯỚNG DẪN CẮT


 

TUYỆT VỜI

RẤT TỐT

TỐT

KHÁ

KÉM

Mặt cắt %

62 - 70

59 - 61

hoặc

71- 74

56 - 58

hoặc

75 - 82

53 - 55

hoặc

83 - 85

< 53

hoặc

>85

Độ sâu %

64 - 75

58 - 63.9

hoặc

75.1 - 80

56 - 57.9

hoặc

80.1 - 84

<56

hoặc

>84

Đai

Rất mỏng - hơi dày

rất mỏng

đến

dày

rất mỏng

đến

rất dày

cực mỏng

đến

cực dày

Mặt sau

không

rất nhỏ

nhỏ

trung bình

>trung bình


Khi kim cương được cắt theo kiểu chữ nhật cắt góc, có nhiều lựa chọn khác nhau từ hình  vuông với tỷ lệ độ dài rộng 1.00 ( nhìn bằng mắt thường có thể tỷ lệ là 1.05 hoặc các tỷ lệ thấp hơn) đến hình chữ nhật truyền thống. Với những bạn thích hình dạng cắt chữ nhật xếp tầng nhưng vẫn giữ được độ bóng cùng đường cong kiểu cắt chữ nhật đáp ứng được điều đó.


Tham khảo bảng kim cương cắt kiểu chữ nhật cắt góc và hướng dẫn để tìm cho mình sản phẩm ưng ý.


KIM CƯƠNG CẮT KIỂU CHỮ NHẬT CẮT GÓC - HƯỚNG DẪN ĐỘ DÀI - RỘNG


 

TUYỆT VỜI

RẤT TỐT

TỐT

KHÁ

KÉM

Hình vuông

1.00 - 1.03

 

1.04 - 1.05

1.06 - 1.08

>1.08

Hình chữ nhật

1.20 - 1.30

1.15 - 1.19

hoặc

1.31 - 1.35

1.10 - 1.14

hoặc

1.36 - 1.40

1.08 - 1.09

hoặc

1.41 - 1.50

<1.08

hoặc

>1.50


Khi đánh giá màu sắc của viên kim cương cắt kiểu chữ nhật cắt nhọn góc mang tính chủ quan, khách hàng nhiều khi thích gam màu nóng của viên kim cương G - H hơn gam màu lạnh  của viên kim cương D - F, khi thị trường phụ thuộc vào sở thích của người tiêu dùng, vấn đề về màu sắc không có nhiều sự khác biệt.


Bảng màu dưới đây cung cấp cho bạn hướng đánh giá màu sắc của kim cương khi cắt kiểu chữ nhật cắt góc.

 

KIM CƯƠNG CẮT KIỂU CHỮ NHẬT CẮT GÓC - HƯỚNG DẪN MÀU SẮC

 

 

TUYỆT VỜI

RẤT TỐT

TỐT

KHÁ

KÉM

<.50 CT

D - G

H - I

J - K

L - M

>M

.51 - 1.0 ct.

D - F

G

H - I

J - K

>K

1.0 - 2.0 ct.

D - F

G - H

I - J

>J

>2.0 ct.

D - F

G

H - I

>I

Huỳnh quang

Không

Yếu - Trung bình

Mạnh

Rất mạnh

 

Đánh giá về độ tinh khiết của kim cương cũng như màu sắc đều mang tính chủ quan. GIA cung cấp thông tin đánh giá để phân loại độ tinh khiết của kim cương rất hữu ích. Nhưng điều quan trọng không nằm ở đó mà ở khách hàng, mỗi người có sở thích riêng cùng tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm của bản thân mỗi người.


Bảng về độ tinh khiết dưới đây cung cấp cho bạn hướng đánh giá độ tinh khiết của kim cương khi cắt kiểu chữ nhật cắt góc.


KIM CƯƠNG CẮT KIỂU CHỮ NHẬT CẮT GÓC - HƯỚNG DẪN ĐỘ TINH KHIẾT

 

 

TUYỆT VỜI

RẤT TỐT

TỐT

KHÁ

KÉM

<.50ct.

FL - VS2

SI1 - SI2

I1

I2

>I2

.51 - 1.0 ct.

FL - VS1

VS2 - SI1

SI2

I1 - I2

>I2

1.0 - 2.0 ct.

FL - VVS2

VS1 - VS2

SI1 - SI2

I1

>I1

>2.0 ct.

FL - VVS2

VS1 - VS2

SI1

SI2

>SI2

 

 Mong rằng những thông tin trên mà Eropi Jewelry cung cấp sẽ hữu ích với bạn để bạn có những đánh giá chính xác hơn về kim cương và chọn cho mình sản phẩm ưng ý.