Cuộc hành trình của kim cương: Mất 3 tỷ năm để được hình thành, chờ đợi trăm năm để được con người tìm ra và trải qua vô vàn thử thách tôi luyện, rèn giũa để trở thành viên đá quý lấp lánh.


Hầu hết chúng ta chỉ biết rằng kim cương là vật phẩm đá quý giá trị, sở hữu vẻ đẹp long lanh, không tì vết mà bất cứ ai chiêm ngưỡng cũng nảy sinh lòng ham muốn chiếm hữu. Thế nhưng rất ít ai biết để có được sự hoàn hảo này, kim cương cũng phải vượt qua một hành trình dài, đầy gian khổ với vị trí ban đầu là viên đá thô sơ khai. Hãy cùng Eropi Jewelry nhìn lại cuộc hành trình của những viên kim cương đi từ mỏ quặng để đến hộp trang sức của bạn.


Từ viên kim cương thô Cullinan được tìm thấy chế tác, mài giũa thành trang sức

1. Viên kim cương thô Cullinan chiếm hết cả lòng bàn tay người lớn.

2.Từ viên kim cương thô Cullinan ban đầu đã chế tác ra 9 viên kim cương nhỏ.

3.Viên kim cương lớn nhất được đặt tên Cullinan II và sử dụng gắn trên vương trượng của đức vua Anh.

Được biết viên kim cương thô lớn nhất thế giới hiện nay được phát hiện tại khu mỏ Premier trực thuộc tỉnh Gauteng, nơi này cách thủ đô chính của nước Cộng hoà Nam Phi là Pretoria khoảng 40 km. Viên kim cương được đặt tên là Cullinan có trọng lượng lên tới 3.106,75 cara (ước tính 621,350 g).

 

Tìm hiểu thêm:


 

Khi kim cương được hình thành…


Cách đây 3,3 tỷ năm nằm trong lòng đất với độ sâu từ 100-200 km, dưới tác động của nhiệt và áp lực tác động lên tinh thể cacbon, những viên kim cương dần dần được hình thành. Người ta ước tính rằng những viên kim cương có giá trị phải được kết tinh trong điều kiện vật lý khắt khe nhất, phải chịu được mức áp lực trên 70.000 kg/cm2 và nhiệt độ nóng tới ngưỡng 1300 độ C. Sống lâu trong điều kiện khắc nghiệt, những viên đá dần được tôi luyện sự cứng cáp và mạnh mẽ. Thời gian đã cho chúng sức mạnh và dần biến chúng thành những viên đá quý được mệnh danh cứng nhất thế giới.

 

Kim cương được hình thành từ điều kiện khắc nghiệt nhất nên chúng có sức mạnh bền bỉ.

Sự khắc nghiệt của điều kiện thời tiết đã tôi luyện vẻ đẹp và ý chí cho kim cương.

 

Khi kim cương được con người khai thác…


Việc khai thác kim cương chưa bao giờ là dễ dàng, rất nhiều người đã phải đánh đổi cả xương máu và cuộc sống của mình để tìm kiếm, khai thác và sở hữu kim cương.

 

Nơi mà chúng ta tìm thấy kim cương thường là những mỏ, quặng mà trước đó có nguồn gốc từ núi lửa. Ngoài ra một phần kim cương cũng được tìm thấy thông qua con đường sông, suối và đường biển.

 

Các nhà khoa học đã ước tính rằng để có được một carat kim cương thô ban đầu chúng ta phải khai thác khoảng 250 tấn quặng. Nhưng việc khai thác quặng cũng chẳng hề đơn giản chút nào. Những công đoạn chính phải thực hiện là nổ mìn, tiến hành nghiền rồi chế biến, sau đó áp dụng công nghệ x-quang tiên tiến nhất để tìm và tạo ra kim cương. Nhưng đến đây vẫn chưa hết, không phải tất cả khối lượng carat thu được trong quá trình trên đều là kim cương tiềm năng. Ước tính trong 120 triệu carat khai thác được mỗi năm thì trong đó chỉ có ¼ khối lượng là đá quý có chất lượng và có thể đem vào sử dụng được mà thôi.

 

Kim cương được đánh giá là có thể tồn tại ở khắp mọi nơi trên trái đất này, nhưng Australia, Botswana, Canada, Namibia, NamPhi và Nga là những nơi được nhận định là có trữ lượng lớn, chiếm tới 80% nguồn cung ứng kim cương ra thị trường thế giới.

Hành trình khai thác kim cương dưới lòng đất ở Cullinan, Pretoria.

Hình ảnh chiếc xe tải đang nhả quặng tại mỏ khai thác kim cương nằm sâu dưới lòng đất trực thuộc Cullinan, Pretoria.


Khi kim cương thô trải qua quá trình gọt giũa…


Những viên kim cương ban đầu tìm được chỉ đang ở dạng thô và chúng còn phải trải qua một quá trình nữa mới có thể đạt được vẻ hoàn hảo theo đúng những gì mà con người mong đợi.

 

Đầu tiên, kim cương sẽ được phân loại, sắp xếp và đem ra đánh giá về chất lượng của chúng.

 

Tiếp theo, kim cương sẽ trải qua quá trình cắt và đánh bóng. Hầu hết hiện nay quy trình này vẫn thực hiện bằng phương pháp thủ công, chỉ có một vài khâu là áp dụng công nghệ máy móc. Các bước làm cụ thể như sau:

 

  • Bước một: Máy cắt sẽ thực hiện thao tác cưa, tách kim cương bằng laze và như vậy thì viên kim cương thô ban đầu sẽ được chia thành nhiều mảnh nhỏ hơn.
  • Bước hai: Người thợ chế tác sẽ mài mòn các góc cạnh của viên đá thô và vẽ lên trên bề mặt của chúng bề mặt phác thảo và tiến hành mài giũa theo hướng phác họa này. Sau đó là quy trình làm bóng các mặt để tạo nên độ lấp lánh cho viên kim cương.
  • Bước ba: Đây cũng là bước cuối cùng, bạn sẽ đun nóng viên kim cương trong dung dịch axit để loại bỏ đi những bụi bẩn và lớp dầu.

 

Phân loại kim cương theo các tiêu chí về hình dáng, màu sắc và giá thành

Phân loại và tìm hiểu về từng viên kim cương thu thập được.

 

Mỗi một viên kim cương cần được tìm hiểu thật kỹ

Mỗi một viên kim cương cần phải tiến hành những bước kiểm tra kỹ lưỡng nhất.


Không gian nhà máy chế tác kim cương

Một góc làm việc tại nhà máy cắt kim cương nằm ở Gaborone, Botswana.

 

Cuối cùng kim cương chạm đích - trở thành vật phẩm trang sức


Những viên kim cương sẽ được bán và giao dịch tại các thị trường chứng khoán kim cương trên thế giới. Chúng sẽ lọt vào mắt xanh của các công ty trang sức, của những nhà sưu tập đá quý.


Nếu được các công ty trang sức mua lại chúng sẽ qua khâu cuối cùng là đánh bóng và tạo hình, có thể sẽ là nhẫn, dây chuyền, lắc tay… Sau đó viên đá quý này sẽ được vinh dự xuất hiện tại các buổi triển lãm trang sức, trong những cửa hiệu trưng bày sản phẩm sang trọng và được người người ca ngợi, mong muốn tìm mua.


Chiếc vương miện Diamond Diadem Tiara nổi tiếng được gắn hơn 1000 viên kim cương

Chiếc vương miện Diamond Diadem Tiara được gắn 1.333 viên kim cương 

 

Vòng cổ kim cương 39 carat đang được hãng Christie trưng bày

Nhân viên hãng Christie đang trưng bày chiếc vòng cổ kim cương 39 carat tại khu triển lãm ở New York.


Kim cương trong tiếng Hy Lạp là adamas mang ý nghĩa vô địch và mạnh mẽ. Quả thật đúng như cái tên gọi đó, chặng hành trình kéo dài ngàn ngàn năm để đi đến đích tỏa sáng của kim cương khiến cho con người chúng ta phải khâm phục. Xin chúc cho những quý khách hàng của Eropi Jewelry cũng luôn giữ vững ý chí mạnh mẽ như viên kim cương này, để bạn và tôi luôn thành công trong cuộc sống.