Trong những năm gần đây, đá Mắt Hổ là một trong những loại đá quý bị làm giả, làm nhái nhiều nhất. Vậy loại đá quý này thật sự có "ma lực" gì khiến một bộ phận không nhỏ các thương nhân bất chấp để chuộc lợi phi pháp như vậy.

 

1, Đôi nét cơ bản về đá Mắt Hổ

 

Đá Mắt Hổ hay ngọc Mắt Hổ có tên khoa học là Tiger Eye, là một dạng biến thể của họ Thạch Anh và được xếp vào nhóm đá có hiệu ứng mắt mèo Chatoyant. Đá Mắt Hổ là một loại đá vô định hình với phổ màu sắc trải dài từ vàng đến nâu đỏ, khi bắt gặp ánh sáng tự nhiên bề mặt đá có hiệu ứng ánh lụa vô cùng hút mắt như mắt con hổ thực thụ. Trong đó 3 màu sắc dễ bắt gặp nhất ở Đá Mắt Hổ là màu ánh vàng, màu nâu đỏ và màu xanh đen. Một dạng biến thể gần giống với đá Mắt Hổ là đá Mắt Chim Ưng Xanh (tên khoa học là Hawk’s Eye), ở Việt Nam Hawk’s Eye thường được gọi là đá Mắt Hổ Xanh.


MỘT SỐ ĐẶC TÍNH CƠ BẢN CỦA ĐÁ MẮT HỔ

 

Thành phần hóa học

Silicat Dioxit SiO2 và ion sắt

Lớp

Oxit

Nhóm

Thạch Anh

Tinh hệ

Thoi diện

Độ cứng

6,0 - 7,0 Mohs

Tỷ trọng

2,64 – 2,71 g/cm3

Vết vỡ

Vỏ sò

Ánh

Silky (Ánh lụa mềm mượt)

Phân bố trên Thế giới

Nam Phi, Úc, Ấn Độ, Nga

Phân bố tại Việt Nam

Nghệ An và một số tỉnh miền Trung khác

Sự hình thành

Do sự tích tụ các sợi Sodium Silicat và ion sắt trong đá Magma Axit xâm nhập.

 


 Những viên đá có vẻ đẹp như mắt của Chúa Sơn Lâm.

Những viên đá có vẻ đẹp được ví như đôi mắt của Chúa Sơn Lâm.


 Màu vàng – màu nâu đỏ - màu xanh đen là ba phổ màu phổ biến của đá Mắt hổ.

Màu vàng – màu nâu đỏ - màu xanh đen là ba phổ màu phổ biến của đá Mắt hổ.

 

Tìm hiểu thêm :

 

 

2, Phương pháp chế tác và xử lý

 

Đá Mắt Hổ là một trong những loại đá quý có vẻ đẹp tự nhiên được đánh giá cao và giá trị phong thủy lớn nên nó rất được ưa chuộng trong ngành trang sức. Đá Mắt Hổ thường được chế tác nhiều nhất ở dạng hạt tròn để làm vòng đeo tay hoặc vòng cổ. Cũng có thể bắt gặp đá Mắt Hổ được gia công thành những con vật hoặc đồ vật mang ý nghĩa phong thủy và tâm linh như : con hổ, con cá chép, mặt đức Phật,… Những món trang sức kiểu này thường có kích thước rất nhỏ và nhỏ.

 

Vòng tay làm từ đá Mắt Hổ mang vẻ đẹp hút mắt.

Vòng tay làm từ đá Mắt Hổ mang vẻ đẹp thu hút và bắt mắt.

 

Một số mẫu trang sức được chế tác từ đá Mắt Hổ.

Một số mẫu trang sức được chế tác từ đá Mắt Hổ.

 

Tuy có vẻ đẹp tự nhiên không thua kém bất kỳ loại đá quý nào nhưng hiện nay đá Mắt Hổ vẫn thường xuyên được xử lý bằng nhiều phương pháp hóa học nhằm tăng giá trị cho đá. Chủ yếu là những phương pháp sử dụng nhiệt và Axit Nitric làm tăng sắc đỏ trên bề mặt đá.

 

3, Công dụng và ý nghĩa

 

Từ xa xưa, đá Mắt Hổ đã có một vị trí quan trọng trong văn hóa của người phương Đông. Đá Mắt Hổ được tin rằng sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng và tiền tài cho gia chủ. Còn đối với người Ấn Độ và một số dân tộc ở Nam Á thì đá Mắt Hổ được coi như lá bùa hộ mệnh, bảo vệ gia chủ trong các chuyến đi xa khỏi tai nạn, xui xẻo. Những thủy thủ hoặc người làm nghề đánh cá trên biển khi ra khơi thường mang đá Mắt Hổ theo với hàm ý có đôi mắt sáng để tập trung tầm nhìn. Trong Phật học, các thiền sư sử dụng đá Mắt hổ với mong muốn hấp thụ trọn vẹn tinh khí, năng lượng của đất trời.

Hiện nay, có rất nhiều tài liệu khác nhau nghiên cứu chuyên sâu về công dụng và giá trị phong thủy thật sự của đá Mắt Hổ. Sau đây, chúng tôi sẽ tổng hợp một số công dụng được cho là tin cậy nhất :

- Đá Mắt Hổ mang đến tâm lý ổn định và vững vàng cho chủ nhân. Đặc biệt phù hợp với những người có rất nhiều dự định nhưng lại chưa thể thực hiện được. Đá Mắt hổ sẽ tác động đến hệ thần kinh, gia tăng cảm giác tự tin, củng cố lòng dũng cảm để con người sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn.

- Những người có trí nhớ kém hoặc không được nhanh nhẹn trong tính toán nên đeo đá Mắt Hổ để đầu óc minh mẫn và tỉnh táo hơn. Mọi quyết định được đưa ra sẽ dứt khoát và chuẩn xác hơn.

- Khi gặp chuyện khó khăn thử thách mà muốn bỏ cuộc thì hãy nắm đá Mắt Hổ trong lòng bàn tay trái và thở sâu để cổ vũ tinh thần kiên cường chiến đấu của bản thân.

- Những người hay gặp phải vấn đề về sức khỏe như ốm vặt, thân thể yếu… hãy nắm một viên đá Mắt Hổ vào mỗi bàn tay rồi tập thể dục hoặc vận động nhẹ nhàng. Cho đến khi toát mồ hôi thì dừng lại. Duy trì thực hiện từ hai đến bốn lần môt tuần trong nhiều tháng sẽ từ từ cải thiện sức khỏe.

- Những người nhát gan, yếu bóng vía, không dám ra ngoài một mình vào buổi tối hãy đeo đá Mắt Hổ để xua đuổi tà ma và tăng cường dũng khí.

 

Đá Mắt Hổ có nhiều công dụng và ý nghĩa phong thủy giá trị.

Đá Mắt Hổ có nhiều công dụng và ý nghĩa phong thủy giá trị.

 

Với những công dụng và giá trị tuyệt vời trên mà hiện nay đá Mắt Hổ được rất nhiều người ưa chuộng và thường xuyên sử dụng. Chính nhu cầu thị trường quá lớn khiến nhiều thương nhân bất chấp uy tín để sản xuất và kinh doanh đá Mắt Hổ giả hoặc nhái, qua mặt những khách hàng ít am hiểu về đá quý. Để không tiền mất tật mang, chúng tôi khuyên các bạn nên tìm hiểu kỹ về đá Mắt Hổ cũng như cơ sở kinh doanh loại đá quý này trước khi đưa ra quyết định mua. Tốt nhất, quý khách nên tìm đến các thương hiệu trang sức có uy tín lâu năm trên thị trường để gửi gắm niềm tin của mình. Eropi Jewelry tự hào là đơn vị đi đầu trong ngành chế tác và phân phối các dòng trang sức cao cấp, với uy tín đã được khẳng định trong lòng nhiều khách hàng trung thành. Hãy ghé thăm gian hàng của chúng tôi ngay bây giờ để chiêm ngưỡng các mẫu trang sức mới nhất trong  năm nay cũng như để mang về cho mình thật nhiều bài viết chuyên môn hữu ích. Cảm ơn các bạn đã tin tưởng và tham khảo bài viết của chúng tôi. Eropi xin chào và hẹn bạn vào một bài viết gần nhất cùng nhiều thông tin thú vị hơn.