Vạn vật trên trái đất đều có lịch sử hình thành và phát triển. Trong lĩnh vực trang sức, ắt hẳn không ít bạn tò mò về lịch sử của ngọc trai. Loài ngọc duy nhất được tạo ra từ cơ thể sống, được chính thiên nhiên nuôi dưỡng. Cùng Eropi tìm hiểu trong bài viết này để biết thêm nhiều điều thú vị về ngọc trai.

 

Trước kế kỷ 20, mò ngọc trai là cách phổ biến nhất trên thế giới để thu hoạch ngọc. Các thợ lặn thường bắt trai từ đáy biển hoặc đáy sông. Sau đó tiến hành kiểm tra xem bên trong có ngậm ngọc không. Vì không phải tất cả sò hay ngọc trai tự nhiên đều tạo ngọc.

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

Trước kế kỷ 20, mò ngọc trai là cách phổ biến nhất trên thế giới để thu hoạch ngọc.

 

Thông thường khoảng 3 tấn trai sẽ tìm được 3 hoặc bốn con có chất lượng ngọc tốt. Công viêc mò ngọc ở Việt Nam cũng được sử sách ghi chép lại, nhưng có lẽ nổi tiếng nhất được nêu trong tuyên ngôn độc lập Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi.

 

Ông đã tố cáo việc xâm lược của nhà Minh đã bóc lột dân tộc Việt Nam bằng việc buộc phải xuống biển mò ngọc trai, làm cống phẩm. Đã có vô số người dân mất mạng vì tìm ngọc, công việc tàn bạo này đã được Nguyễn Trãi thể hiện chân thực qua tác phẩm nổi tiếng của mình.

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

Các thợ lặn thường bắt trai từ đáy biển hoặc đáy sông. 

 

Tuy nhiên, ngày nay hầu như tất cả ngọc trai dùng trong trang sức là ngọc trai nuôi. Thông thường vật lạ cấy vào trai mẹ là mảnh vỏ con trai được đánh bóng cùng một mảnh nhỏ mô của con trai khác. Chúng được đưa vào cơ quan sinh dục của con trai để làm xúc tác tạo ngọc.

 

Những con trai ở Biển Nam và Tahiti thường sống sót qua lần khai thác ngọc đầu tiên. Và được cấy tiếp nhân to hơn và nuôi dưỡng trong 2 đến 3 năm nữa. Phương pháp sản xuất ngọc nuôi Mikimoto được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc đại học Tokyo giữa những năm 1907-1916.

 

Và công nghệ nuôi cấy này không được Mikimoto lấy bản quyền, nhón nghiên cứu do Nishikawa và Mise lãnh đạo. Nishikawa được cấp bản quyền công nghệ năm 1916.

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

Tasuhei là người đầu tiên sản xuất ngọc trai thương mại đầu tiên trên giống trai Akoya.

 

Mikimoto có thể sử dụng công nghệ này khi bản quyền hết hạn vào năm 1935. Sau khi bản quyền được cấp, em trai của Tasuhei là người đầu tiên sản xuất ngọc trai thương mại đầu tiên trên giống trai Akoya.

 

Sau đó Mitsubishi đã lập tức áp dụng công nghệ này đối với giống trai Nam Hải. Và cũng trở thành người đầu tiên sản xuất ngọc trai nuôi ở biển Nam mặc dù đến năm 1931 lứa ngọc đầu tiên được thu hoạch. Sau khi sản xuất thành công, công nghệ này được áp dụng sản xuất thương mại ngọc trai đen Tahiti.

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

Nối tiếp sự thành công của ngọc trai Akoya là ngọc trai Tahiti được nuôi cáy thành công.

 

Tìm hiểu thêm:

 


 

Có thể thấy con người không ngừng tìm tòi để phát triển, nhân giống ngọc trai phong phú về màu sắc hơn. Ngày nay, trên viên ngọc còn có hoa văn tinh xảo, là người Việt Nam bạn hoàn toàn có thể tự hào vì chúng ta cũng sở hữu công trình nuôi cấy ngọc trai nổi tiếng trên thế giới.