Trang sức mã não được rất nhiều người yêu thích vì cho rằng chúng có tác dụng tốt với sức khỏe, cân bằng phong thủy và mang lại may mắn. Nhưng điều đó chỉ đúng với mã não tự nhiên, các loại trang sức mã não rẻ tiền, quá trình sản xuất chứa nhiều các hóa chất độc hại có nguy cơ gây bệnh cao, thậm chí là gây ung thư.


Tác dụng của trang sức mã não


Theo quan niệm của người phương Đông, trang sức đá mã não không chỉ có tác dụng làm đẹp mà nó còn có rất nhiều tác dụng khác nhau như bảo vệ sức khỏe, trừ tà khí và mang lại may mắn cho người đeo.

 

Trang sức đá mã não


Tác dụng bảo vệ sức khỏe


Sử dụng các loại vòng tay, nhẫn từ mã não có thể phòng và tránh được một số bệnh như sốt, cảm lạnh, thương hàn, ho, các bệnh về đường hô hấp cũng như tiêu hóa và hệ tuần hoàn, giải độc gan, ngăn ngừa nhiễm khuẩn, dạ dày, điều trị rối loạn nội tiết …


Tác dụng trừ tà


Người phương Đông cho rằng vòng mã não có tác dụng trừ tà, thích hợp để làm bùa hộ mệnh. Đeo vòng mã não giúp giảm mệt mỏi và loại bỏ tà khí trong người.


Trang sức mã não mang đến may mắn


Trong phong thủy, đá mã não là một loại đá được cho rằng mang đến sự may mắn, sức khỏe, tiền tài cho chủ nhân. Những người đeo trang sức mã não có thể cải thiết các mối quan hệ một cách hài hòa.

Loại đá này giúp tăng khả năng phân tích, tư duy, sự tập trung trong công việc, học tập. Ngoài ra, đá mã não còn giúp tích lũy năng lượng, dồi dào sinh lực, tràn đầy sức sống. Đó là những lý do khiến loại trang sức bạc, vàng gắn mã não hay trang sức mã não nguyên chất này được nhiều người lựa chọn như một vật trang sức may mắn.

Vậy, thực sự chúng sở hữu những tác dụng phi thường đến thế hay không, điều này thì chưa một nghiên cứu nào chứng minh được. Tuy nhiên, vì niềm tin và con người vẫn tin tưởng vào những tác dụng thần kỳ của loại đá này.

 

Tham khảo thêm:

 

 

Quy trình sản xuất đá mã não rẻ tiền tại Trung Quốc


Quá trình sản xuất đá mã não tại một cơ sở tại Trung Quốc khiến không ít người phải rùng mình khi bị vạch trần.

 

Nguyên liệu rẻ tiền để làm giả đá mã não


Nguồn nguyên liệu chính để sản xuất ra loại đá quý này là những miếng nhựa bẩn được thu mua từ các nguồn phế thải, chúng được xử lý qua loa bằng những loại hóa chất không rõ nguồn gốc. Và mặc nhiên những miệng nhựa này lại bến trành món trang sức đắt tiền và được tin tưởng có tác dụng bảo vệ sức khỏe, đem lại may mắn.

 

Miếng nhựa được ngâm axit vài tháng để làm vòng mã não giả


Sau khi ngâm hóa chất, chúng được tráng qua dung dịch axit mạnh và được đốt cùng một hòn đá lớn có chứa các chất phóng xạ để đá được bền màu. Công đoạn này chính là lý do khiến đá mã não trở thành nguy cơ gây bệnh ung thư cho con người.

 

Vòng mã não giả được nung cùng với chất phóng xạ để tạo màu


Kế tiếp, các nghệ nhân sẽ vẽ những hoa văn và nhuộm màu nhân tạo. Để lớp vân và màu sắc của những chiếc vòng được bền màu và giống như thật, chúng được đặt trong máy ép nhựa chân không, hơ qua lửa từ nồi nung có chứa chất phóng xạ. Quá trình này có thể mất tới một vài ngày.

Sự sáng bóng, màu sắc diễm lệ của những chiếc vòng thực sự rất bắt mắt, nhưng liệu ai có thể hình dung, chúng lại được tạo ra nhờ việc xử lý thuốc nhuộn với độc tính cao.

 

Hóa chất được dùng để xử lý vòng mã não nhựa


Qua quá trình sản xuất với nhiều công đoạn, xử lý, tẩm rất nhiều loại hóa chất độc hại khác nhau, những chiếc vòng mã não bắt mắt được bày bán trên thị trường.


Nguy cơ ung thư từ loại đá mã não rẻ tiền


Nhu cầu sử dụng loại đá quý này ngày càng tăng mạnh, việc khai thác ngày càng trở lên khó khăn khi các mỏ đá càng ngày càng cạn kiệt. Giá thành rẻ, số lượng lớn và mẫu mã bắt mắt đã khiến cho người tiêu dùng sử dụng các loại đá mã não chất lượng thấp, không có giá trị và không có tác dụng, trái lại chúng có gây hại đến sức khỏe.

 

Trang sức mã não giả được bày bán khắp nơi

Mã não rẻ tiền sở hữu ngoại hình như mã não tự nhiên.


Bất chấp tác hại, chạy theo lợi nhuận mà các đơn vị sản xuất, kinh doanh sẵn sàng làm ra những sản phẩm kém chất lượng. Nếu đeo các loại vòng mã não kém chất lượng này trong thời gian dài thì nguy cơ chất độc sẽ được cơ thể hấp thụ và tích tụ gây ra các căn bệnh hiểm nghèo như ung thư. Không chỉ dừng lại ở đó, cái loại hóa chất đó còn có gây ra đột biến gen, hây dị tật bẩm sinh ở thế hệ con cái.

Theo nghiên cứu, các loại vòng mã não giả chứa rất nhiều crom, chì và thủy ngân. Sau khi tiếp súc với “trang sức may mắn” này người đeo có nguy cơ mắc cá bệnh liên quan đến hệ thần kinh, não bộ và thậm chí có thể gây tử vọng, nếu lượng thủy ngân là quá lớn. Crom có trong vòng có thể gây tổn hại gan, thận và DNA, tích tụ các chất gây ung thư trong cơ thể, có thể gây ra đột biến.


Cách phân biệt mã não thật giả


Để phân biệt đá mã não thật giả bạn có thể sử dụng một số cách thông dụng và đơn giản sau:

 

  • Xoa mạnh chúng trong lòng bàn tay cho tới khi chúng nóng lên, nếu không có mùi, không biến màu biến dạng thì đó là mã não thật.
  • Sờ và cảm nhận. Mã não thật khi chạm vào có cảm giác mát lạnh.
  • Quan sát: màu sắc của mã não hơi đục, không trong suốt như mã lão giả và không trong veo giống thủy tinh, độ trong của mã não là rất riêng.
  • Đá mã não rất cứng đạt 7/10 điểm trên thang độ cúng Mohs nên rất khó bị xước. Sử dụng móng tay hoặc chìa khóa cào nhẹ, nếu xước thì đó là mã não giả.
  • Trọng lượng của đá mã não lớn, khi đeo có cảm giác khá nặng và khó chịu.

 

Trang sức mã não theo quan điểm của phương đông thì sẽ mang lại nhiều may mắn, sức khỏe và cân bằng phong thủy, vì thế rất nhiều người bỏ ra món tiền lớn để mua những chiếc vòng cầu may. Tuy nhiên, hãy là một người tiêu dùng thông minh trong việc lựa chọn. Eropi Jewelry khuyên bạn nên chọn các cửa hàng có uy tín để chọn mua cho mình những sản phẩm tốt nhất, chớ han rẻ để rồi “tiền mất tật mang”.