Trong dải ngân hà cách đây khoảng 100.000 năm ánh sáng tồn tại một thiên hà lùn chứa những ngôi sao đầy kim loại quý hiến như vàng, bạc…


Ngày 31/3 vừa qua tạp chí Nature đăng tải nội dung, phát hiện ra nguồn gốc hàng tỷ năm trước của các kim loại quý hiếm như vàng, bạc…trong vũ trụ.


Tôn vinh vẻ đẹp Việt

Sự xuất hiện của chúng trong vũ trụ bao la vẫn là điều bí ẩn, chờ con người khám phá.

Gần sáu thập kỷ qua nhiều nhà khoa học đã đi tìm nguồn gốc của các kim loại quý hiếm, nhưng đến nay mấy có câu trả lời. Những nguyên tố đó thường có số nguyên tử khối lớn và được tạo thành trong quá trình R(quá trình bắt neutron nhanh). Quy trình này đòi hỏi nguồn năng lượng cực lớn. Sự xuất hiện của chúng trong vũ trụ bao la vẫn là điều bí ẩn, chờ con người khám phá.


Tôn vinh vẻ đẹp Việt

Thiên hà lùn cách trái đất khoảng 100.000 năm ánh sáng.


Việc phát hiện thấy thiên hà lùn cổ xưa mang tên Reticulum II, cách trái đất khoảng gần 100.000 năm ánh sáng, đã giúp lý giải bí ẩn này. Reticulum II chứa vô số ngôi sao với lượng kim loại khổng lồ chưa từng thấy trước đó.


Các nhà vật lý hạt nhân  mất nhiều công sức để tìm ra quá trình hình thành các nguyên tố nặng như vàng, bạc…Theo Science Alert, bằng cách phân tích ánh sáng từ một số ngôi sao trong thiên hà Reticulum II thông qua kính viễn vọng. Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận kim loại quý chứa một lượng lớn các yếu tố của quá trình R.


Tôn vinh vẻ đẹp Việt

Các câu hỏi đặt ra là những ngôi sao không thể tự sản sinh các yếu tố này. Vậy đâu là câu trả lời lý giải cho hiện tượng này?


Mãi đến năm 1975, hai nhà vật lý Hans Sues và Harold Urey đã đưa ra giả thuyết, cho rằng các vụ nổ siêu sao và sự va chạm của sao neutron đã tạo điều kiện cho quá trình R diễn ra.


Tôn vinh vẻ đẹp Việt

Các nhà khoa học trên thế giới đã tiến hành nhiều cuộc thí nghiệm nhưng chưa tìm ra nguồn gốc của quá trình R.


Ngày nay, các nhà khoa học trên thế giới đã tiến hành nhiều thí nghiệm để kiểm chứng giả thuyết này. Nhưng chưa tìm ra nguồn gốc của quá trình R.


Khi thiên hà Reticulum II tồn tại, thời kỳ đầu nhiều vụ va chạm sao neutron xảy ra và kéo theo quá trình R diễn ra liên tục. Dẫn đến hệ quả một lượng lớn các kim loại hình thành, từ đây đã khẳng định giả thuyết của hai nhà khoa học.


Tôn vinh vẻ đẹp Việt

Sự xuất hiện của các kim loại quý trên trái đất như vàng bạc được tạo ra trong những vụ nổ sao neutron.

Sự xuất hiện của các kim loại quý trên trái đất như vàng bạc được tạo ra trong những vụ nổ sao neutron. Sau khi quá trình R diễn ra, chúng lẫn vào bề mặt ngôi sao hay các hành tinh thời điểm đó, rồi được đưa đến trái đất qua nhiều cách.


Nhiều năm trước có nhà khoa học đã nói : “Tôi suy đoán vàng không được tạo ra trên các tiểu hành tinh mà ra đời trước đó trong các vụ sáp nhập sao neutron”. Chính khi đó vàng đã được trộn vào các đám mây khí và bụi, tất cả tạo thành tiểu hành tinh mới.


Tôn vinh vẻ đẹp Việt

Những kim loại quý hiếm tồn tại trên trái đất là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Những kim loại quý hiếm tồn tại trên trái đất là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Chúng hữu hạn chứ không vô hạn nên chúng ta hãy sử dụng nó hữu ích nhất.

 

Tham khảo thêm:

 


Eropi Jewelry hân hạnh được đồng hành cùng bạn, đem đến khách hàng những sản phẩm từ vàng, bạc, đá quý tinh xảo nhất. Hãy đến 118 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội để tận mắt chiêm ngưỡng hơn 20.000 sản phẩm, tại đây hứa hẹn làm các nàng say đắm, với vô vàn thiết kế trang sức độc đáo, mới lạ.