Ý nghĩa việc mua vàng ngày Thần Tài là gì và trong ngày này nên mua một lượng vàng bao nhiêu là đúng. Tất cả sẽ được Eropi giải đáp ngay trong bài viết này.


Theo quan niệm dân gian thì ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch được coi là ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, mọi người sẽ đi mua một chút vàng để cầu may mắn và tài lộc quanh năm.


Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch được coi là ngày vía Thần Tài

Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch được coi là ngày vía Thần Tài.


Nguồn gốc của ngày vía Thần Tài là gì?


Có khá nhiều các câu chuyện dân gian lưu truyền về nguồn gốc ngày vía Thần Tài, dưới đây là hai câu chuyện nổi trội, được truyền miệng rộng rãi nhất.


Câu chuyện thứ nhất: Thần Tài vốn dĩ sống ở trên trời nhưng chẳng may trong một lần say rượu đã rơi xuống trần gian, đầu bị đập vào đá nên không nhớ được thân phận thật của mình. Khi lưu lạc dưới trần gian, quần áo của Thần Tài bị người dân bán mất và phải lang thang, hành nghề ăn xin. Một cửa hàng đã cho Thần Tài ăn, cũng kể từ ngày đó cửa hàng này càng ngày càng đông khách và làm ăn phát đạt hơn hẳn so với trước.


Sau một thời gian khấm khá, người chủ cửa hàng này đã đuổi Thần Tài đi vì thấy Thần Tài không chịu làm gì cả, suốt ngày chỉ ăn. Từ ngày Thần Tài đi, quán không còn làm ăn phát đạt như trước. Ngược lại, quán ăn đối diện mời Thần Tài đến bỗng trở nên tập nập khách vào ra hơn hẳn.


Người dân khu vực đó thấy điềm lạ đã quan tâm tới Thần Tài nhiều hơn, đưa người đi mua quần áo mới. Thần Tài đến đúng cửa hàng bán quần áo của mình và mua lại, mặc đầy đủ y phục và bay về trời. Ngày đó là ngày 10 tháng Giêng. Kể từ đây người dân lập bàn thờ, thờ phụng Thần Tài để mong có được sự sung túc, giàu sang.


Tham khảo thêm:

 

 

Thần Tài là người bảo hộ cho việc làm ăn phát đạt, may mắn, thịnh vượng.

Thần Tài là người bảo hộ cho việc làm ăn phát đạt, may mắn, thịnh vượng.


Câu chuyện thứ hai: Truyền thuyết kể rằng xưa có một người lái buôn tên là Âu Minh, khi ông đi ngang qua hồ Thanh Thảo đã được thủy thần ban cho một người hầu tên là Như Nguyệt.

 

Kể từ khi đem Như Nguyệt về nhà thì gia đình Âu Minh ngày càng ăn nên làm ra, năm sau tốt hơn năm trước và trở nên giàu có nổi tiếng khắp vùng. Vào ngày mùng một Tết năm nọ, không biết vì lý do gì mà Âu Minh đã đánh người hầu Như Nguyệt, khiến Như Nguyệt sợ quá đã chui vào đống rác nằm ở góc nhà trốn chủ.


Vợ Âu Minh không hề hay biết đến điều trên nên khi quét dọn nhà cửa đã hót luôn cả đống rác mà Như Nguyệt đang trốn trong đó rồi đem đổ ra ngoài. Từ ngày Như Nguyệt ra đi, gia đình Âu Minh kinh doanh sa sút hẳn, làm ăn thất bát và nhanh chóng trở lại nghèo như xưa. Người dân đồn đoán rằng, Như Nguyệt chính là Thần Tài đến và giúp đỡ gia đình nhà Âu Minh nên đã lập bàn thờ để thờ phụng.


Tín ngưỡng mua vàng ngày Thần Tài của người Việt


Người Việt hay mua vàng trong ngày Thần Tài.

Người Việt hay mua vàng trong ngày Thần Tài.


Các sự tích kể trên dần ngấm vào trong tâm trí của người dân và trở thành tín ngưỡng dân gian lúc nào không hay. Hàng năm, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch, các gia đình (đặc biệt là người kinh doanh) lại sắm lễ vật cúng Thần Tài, mua một chút vào lấy vía Thần Tài để mong cả năm đều làm ăn thuận lợi, phát đạt, thuận buồm xuôi gió hơn.


Vậy mua vàng ngày Thần Tài như nào là đúng nhất?


Mua vàng trong ngày Thần Tài là để cầu may vì vậy không nhất thiết phải mua số lượng lớn. Mua nhiều nhưng không đúng thì cũng chưa chắc mang lại kết quả đúng ý nguyện.


Trong ngày Thần Tài, bạn chỉ nên mua với số lượng từ nửa chỉ cho tới 5 chỉ vàng mà thôi. Tùy vào ý nguyện mà bạn sẽ mua với khối lượng khác nhau. Cụ thể để cầu Tài thì nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát thì mua 2 chỉ và cầu Lộc thì mua 1 chỉ vàng.


 Mua vàng cầu Tài nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát thì mua 2 chỉ và cầu Lộc thì mua 1 chỉ vàng.

Mua vàng cầu Tài nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát thì mua 2 chỉ và cầu Lộc thì mua 1 chỉ vàng.


Ý nghĩa việc mua vàng ngày Thần Tài nhằm cầu mong tài, lộc, sung túc cả năm. Vàng được coi là “của để giành”, được tích trữ trong mỗi gia đình. Bởi vậy, mua vàng ngày này dường như chỉ có lợi, không có hại.