Vàng là một trong những chất liệu trang sức được ưa thích nhất ở Việt Nam. Các hộ gia đình có thu nhập khá trở lên đều có trong nhà ít nhất một món trang sức bằng vàng. Nhưng lại rất ít người biết tuổi của vàng là gì. Nếu bạn cũng đang có cùng thắc mắc này thì hãy đọc bài viết dưới đây của Eropi để có câu trả lời.

 

Tuổi của vàng là gì ?

 

Vàng nguyên chất khá mềm, gây khó khăn trong quá trình chế tác trang sức sao cho vừa bền vừa đẹp hoặc kết hợp thêm với đá quý, cườm, ngọc. Nên các thợ kim hoàn thường pha thêm hợp kim khác với những tỉ lệ nhất định vào vàng với mục đích tăng độ cứng, độ bóng, và dễ dàng gia công sản phẩm hơn. Tuổi của vàng là một thuật ngữ có thể hiểu như đơn vị đo độ tinh khiết của vàng và được tính theo thang độ Karat (K). Người ta quy ước vàng tinh khiết (99,99%) là vàng 10 tuổi, tương ứng với 24K. Số K càng nhỏ thì hàm lượng vàng nguyên chất càng thấp.

 

Vàng được cực kỳ yêu thích tại Việt Nam.

Vàng được cực kỳ yêu thích tại Việt Nam.

 

Tham khảo thêm :

 

 

Công thức tính tuổi vàng

 

Để tính tuổi vàng chúng ta cần tính được độ tinh khiết của vàng bằng cách lấy số K chia cho 24 rồi nhân với 100%. Ví dụ : tính tuổi của vàng 18K, tính theo công thức trên sẽ ra 75% hàm lượng vàng tinh khiết thì tuổi của vàng xấp xỉ 7,5 tuổi.

Vàng thiếu tuổi là vàng có hàm lượng vàng tinh khiết thấp hơn mức tối thiểu. Ví dụ vàng có hàm lượng vàng tinh khiết ở mức 60% thì được coi là vàng 18k (mức tối thiểu là 75%) thiếu tuổi.

 

Tuổi vàng là đơn vị đo độ tinh khiết của vàng.

Tuổi vàng là đơn vị đo độ tinh khiết của vàng.

 

Ở Việt Nam hiện nay có những loại vàng phổ biến gồm : Vàng 10k, vàng 14k, vàng 18k, vàng 24k (vàng 9999). Số K càng cao thì giá trị của vàng càng cao. Tuy nhiên ở các quốc gia khác trên thế giới, thị hiếu của người tiêu dùng khác biệt thì họ lại có những mức quy định khác nhau về việc hợp chất phải chứa tối thiểu bao nhiêu phần trăm vàng nguyên chất mới được coi là vàng. Mức tối thiểu ở Mỹ là 10k, ở Pháp là 18k, ở Đức lại chỉ có 8k hay ở Anh chỉ có 9k.

 

Phân biệt vàng 10k, 14k, 18k và 20k

 

Như đã nói ở trên, số K càng lớn thì hàm lượng vàng nguyên chất càng cao, giá trị của vàng càng cao nên giá thành sẽ có sự chênh lệch đáng kể giữa các loại vàng này. Tuy nhiên về trực quan bên ngoài, không có nhiều khác biệt về màu sắc hay độ bền độ tinh xảo giữa chúng. Có chăng thì vàng 18k trở đi sẽ có độ bóng sáng hơn loại dưới 18K.

 

Nên chọn trang sức vàng loại nào ?

 

Việc lựa chọn trang sức vàng loại nào phụ thuộc nhiều vào điều kiện tài chính cũng như sở thích cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn đang phân vân lựa chọn giữa vàng 10k 12k 14k thì chúng tôi khuyên là bạn nên chọn vàng 10k. Vì sự khác biệt không đáng kể về hình thức mà giá thành lại tiết kiệm được một khoản không nhỏ. Còn nếu bạn có đủ khả năng chi trả và mong muốn sở hữu một bộ trang sức có giá trị cao thì còn gì tuyệt vời hơn là lựa chọn vàng 18k 22k hay 24k.

 

Lựa chọn cơ sở uy tín để mua vàng

 

Rất nhiều khách hàng than phiền rằng vàng họ mua mất giá quá nhanh. Khi mua được cam kết là vàng 18k nhưng khi bán lại thì cơ sở thu mua giám định tuổi vàng chưa đến 18k. Tình trạng vàng thiếu tuổi, vàng kém phẩm chất được bày bán tràn lan mà không công bố rõ với người mua khiến thị trường vàng bị mất uy tín rất lớn. Thậm chí vàng 14k được quảng cáo là vàng 18k cũng không hiếm. Với vàng trắng tình trạng gian lận còn nghiêm trọng hơn. Để bảo vệ quyền lợi của chính mình, các bạn nên tìm hiểu kỹ thương hiệu hoặc cơ sở kinh doanh mình định mua vàng. Giữ lại các hóa đơn, chứng từ, hoặc giấy cam kết nếu có.

 

Chiêm ngưỡng một số mẫu trang sức vàng đang hot tại Eropi

 

Bông tai vàng 18k kết hợp với ngọc trai cao cấp.

 

Bông tai vàng 18k kết hợp với ngọc trai cao cấp.

Bông tai vàng 18k kết hợp với ngọc trai cao cấp.

 

Dây chuyền vàng kết hợp với ngọc trai nuôi nước ngọt.

Dây chuyền vàng kết hợp với ngọc trai nuôi nước ngọt.

 

Dây chuyền vàng và mặt ngọc trai Tahiti.

Dây chuyền vàng và mặt ngọc trai Tahiti.