Trang sức vàng tây không chỉ được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng mà còn được các đấng mày râu lựa chọn làm phu kiện trang sức đeo hàng ngày. Tuy nhiên, sau một thờ gian sử dụng, bất kì món trang sức vàng tây nào cũng không giữ được vẻ đẹp ban đầu. Sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn bảo quản trang sức vàng tây hiệu quả nhất.


1, Bảo quản trang sức vàng tây


Trong quá trình sử dụng, trang sức vàng tây cọ xát, tiếp xúc với mồ hôi và dầu trên cơ thể người sẽ bị xỉn màu. Vì vậy, để trang sức vàng tây luôn bền đẹp chúng ta có thể áp dụng một số mẹo sau:


Tránh để trang sức tiếp xúc trực tiếp với hóa chất


Khi sử dụng trang sức vàng tây, bạn tuyệt đối không để trang sức tiếp xúc trực tiếp với bất kì loại hóa chất nào. Các loại trang sức vàng tây có thể bị hư hại khi tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. Vì vậy khi tắm hay nấu nướng bạn nên tháo các món trang sức vàng tây để tránh tiếp xúc với các chất như: dầu mỡ, chất tẩy rửa hay các sản phẩm làm đẹp như nước hoa, son phấn. Khi đi bơi bạn cũng nên tháo đồ trang sức bởi chất clo dùng để làm sạch nước trong hồ bơi có khả năng hủy hoại đồ trang sức cao.


Ngăn ngừa và xử lý vết ố


Trong trang sức vàng tây có chứa các hợp chất kim loại mà tính chất hóa học cơ bản của kim loại là oxy hóa. Do vậy nên việc xuất hiện các vết ố trên bề mặt trang sức vàng tây sau thời gian dài sử dụng là điều không thể tránh khỏi. Bạn có thể giảm bớt hiện tượng này bằng cách đeo đồ trang sức vàng tây thường xuyên hoặc bảo quản chúng trong những hộp trang sức kín tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí.

 

Bảo quản trang sức vàng trong những hộp trang sức kín tránh tiếp xúc với không khí.

Bảo quản trang sức vàng trong những hộp trang sức kín tránh tiếp xúc với không khí.


Nếu có xuất hiện vết ố mờ trên trang sức vàng tây, bạn nên xử lý càng sớm càng tốt để tránh các vết ố này lan rộng hơn và gây bất tiện cho việc lau chùi về sau. Trong trường hợp bạn không thể tự mình xử lý các vết ố bạn có thể mang đến các cửa hàng vàng bạc để xử lý bằng cách xi mạ, đánh bóng…


Thường xuyên làm sạch nhẹ trang sức vàng tây


Sử dụng xà phòng nhẹ, một chút nước ấm và một miếng vải mềm để làm sạch trang sức vàng tây. Trước tiên, bạn ngâm trang sức vàng tây vào hỗn hợp xà phòng và nước ấm khoảng 1 phút, sau đó rửa qua bằng nước sạch rồi lau khô bằng vải mềm. Bạn nên tiến hành vệ sinh trang sức định kì hàng tháng để chúng không bị những vết ố màu ở những điểm nối hay khe nhỏ.


Lưu ý khi lau rửa trang sức vàng tây


Khi lau chùi và rửa trang sức vàng tây bằng bàn chải, kem đánh rang bạn nên tiến hành nhẹ nhàng để tránh tình trạng trầy xước và làm mờ độ sáng bóng của trang sức.

 

Bảo quản cẩn thận để nhẫn luôn bền đẹp và sáng bóng.

Bảo quản cẩn thận để nhẫn luôn bền đẹp và sáng bóng.

 

Tham khảo thêm:

 


2, Phương pháp làm mới trang sức vàng tây


Vàng tây dễ dàng chế tạo nên những trang sức tinh xảo và sáng bóng nhưng lại dễ bị oxy hóa và xỉn màu. Làm sạch định kì theo các bước sau để giữ lại vẻ đẹp của những đồ trang sức bằng vàng tây.


Bước 1: Lau chùi


Bạn có thể làm sạch trang sức vàng tây bằng một chiếc bàn chải mềm với nước xà bông. Có thể thay nước rửa chén bằng nước xà bông để giảm bớt độ tẩy. Cách làm như sau: nhúng bàn chải vào dung dịch xà bông pha loãng rồi cọ rửa khắp bề mặt trang sức, cả bên trong lẫn bên ngoài. Khi vệ sinh những thứ có hình tròn như nhẫn hay khuyên tai cần chú ý những chất bẩn thường tích tụ ở mặt bên trong.

 

Làm sạch bụi bẩn trên bề mặt trang sức bằng bàn chải mềm và nước xà bông.

Làm sạch bụi bẩn trên bề mặt trang sức bằng bàn chải mềm và nước xà bông.


Bước 2: Rửa sạch


Sau khi lau chùi sạch sẽ nên dùng nước ấm để rửa các trang sức bằng vàng tây. Nước dùng để rửa phải là nước sạch, không có bụi bẩn. Bạn có thể để trang sức dưới vòi nước đang chảy đến khi nó sạch hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn cần hết sức cẩn thận không chúng sẽ bị trôi theo dòng nước.

 

Bước 3: Lau khô


Sau khi rửa sạch trang sức bạn dùng một chiếc khăn khô mềm, không có xơ vải để lau khô và đánh bóng trang sức. Bạn cầm phía sau hoặc mặt trong của trang sức và lau thật khô. Tuyệt đối không để nước sót lại trên bề mặt trang sức vì hơi nước sẽ gây ra hiện tượng xỉn màu, giảm độ sáng bóng ảnh hưởng đến chất lượng trang sức.

 

Dùng khăn khô mềm, không có xơ vải để lau khô trang sức.

Dùng khăn khô mềm, không có xơ vải để lau khô trang sức.


Hy vọng bài viết này hữu ích cho bạn trong việc bảo quản trang sức vàng tây để chúng luôn bền đẹp và sáng bóng như mới.