Thạch anh đen luôn được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn trong bộ sưu tập trang sức của mình, tại sao loại đá quý này lại  sức  hút với mọi người và được nhiều chị em phụ nữ chọn làm phụ kiện cho mình đến vậy. Hãy cùng Eropi tìm hiểu về sức ảnh hưởng của loại đá quý này.


Thạch anh đen là gì


Thạch anh hay còn gọi là thủy ngọc là một trong số những khoáng vật phổ biến trên trái đất. Trong các loại thạch anh, thạch anh đen  ( Morion ) là loại cực kỳ quý hiếm, có khối lượng riêng rất nặng và có độ cứng cao nhất trong số các loại đá thạch anh. Chính vì vây, nó không chỉ là có mặt trong các bộ sưu tập trang sức đá quý mà còn xuất hiện với ý nghĩa phong thủy. Thạch anh đen được tìm thấy ở một số  vùng Ukraina , Kazacxtan,Braxin , Madagatxka. Tại Việt Nam cũng đã tìm thấy loại thạch anh này ở tỉnh Lâm Đồng nhưng trữ lượng không lớn.

 

Tham khảo thêm: 

 

 

 

 

Tính chất của thạch anh đen

 

Thạch anh là loại đá quý có tính đa sắc, vì vậy màu sắc của chúng khá đa dạng. Nhưng màu sắc phổ  biến là những loại không màu, màu trắng sữa và màu xám. Với thạch anh đen được biết đến cái tên  khoa học là Smoky quartz ( màu ám khói ),  khi nó rất tối được gọi dưới cái tên là Morion, hay còn gọi là hạt huyền.

 Là một loại đá quý cứng nhất, hiếm nhất trong các loại thạch anh vì thế mà nó cũng giòn nhất.  Vì vậy khi chế tác, gia công phải hết sức cẩn thận mới có được một bộ trang sức có giá trị thẩm mỹ cao.

 

 Ý nghĩa của thạch anh đen


Không chỉ là loại đá quý mang giá trị về mặt thẩm mỹ, những viên đá thạch anh đen còn mang nhiều ý nghĩa khác.

 

  • Thạch anh đen có ý nghĩa sức khỏe

 

Thạch anh đen được coi là “thầy thuốc chữa bệnh máu ”, thạch anh đen thường được dùng làm trang sức đá quý, vòng tay hoặc mặt dây chuyền để giúp điều trị chứng nhồi máu chống đột quỵ và chống lại những mảng sơ vữa.

Ngoài ra nó còn có tác dụng tốt đến bộ máy nâng đỡ vận động và giúp củng cố cột sống.


  • Mang  ý nghĩa tâm linh

 

Với màu ám khói vốn có của mình, những viên thạch anh đen Morion còn nổi tiếng  là có liên hệ với những thế lực hắc ám . Nó thường được gắn vào những sản phẩm để tưởng nhớ về những người vừa rời bỏ thế giới này. Có ý kiến còn cho rằng thạch anh đen có khả năng gọi hồn người chết vào những buổi chiều hôm.


Còn có những giả thiết cho rằng thạch anh đen có liên hệ với thế giới bên kia nên có khả năng cai nghiện ma túy. Đưa người nghiện trở về cuộc sống hiện tại.


Cũng có nhiều trường hợp thú vị khác như:  thạch anh đen được coi là viên đá của phù thủy , pháp sư và những nhà tiên tri. Có niềm tin rằng nếu dùng Morion vào những mục đích tư lợi cùng với thời gian viên đá sẽ “báo ứng” chủ nhân của nó.

 

 Không có gì đáng lo khi những viên đá quý thạch anh đen được sở hữu bởi những người lương thiện,  Morion sẽ giúp họ phát triển trí tưởng tượng và mơ ước. Đá thạch anh đen sẽ mang lại may mắn, giúp cho họ có một cuộc sống phong phú và hạnh phúc hơn.


Chính bởi vào ý nghĩa phong thủy mạnh mà nhiều người luôn mang thạch anh đen theo mình như một đồ trang sức nhưng đồng thời cũng là thần hộ mệnh của mình. Nhiều người lựa chọn để nguyên hình khối vốn dĩ của nó, nhưng nhiều người lại chọn cách mài tròn hoặc để khối vuông,..tùy theo ý thích của mỗi người mà họ chọn cho mình những phong cách khác nhau.


Một lưu ý nhỏ là, có thể loại bỏ những ý nghĩa tiêu cực của thạch anh đen bằng cách rửa nó dưới vòi nước lạnh.

 

Cách phân biệt thạch anh đen giả và thật

 

Với vẻ đẹp tự nhiên và màu sắc cuốn hút vì thế mà giá trị của những viên thạch anh đen cũng không hề nhỏ. Hiện nay có rất nhiều thạch anh giả thật lẫn lộn trên thị trường. Liệu mọi người có đủ kiến thức, độ tinh tường để phân biệt đâu là thạch anh đen thật, đâu là giả ?


Hoặc có nhiều loại đá quý bị mọi người lầm tưởng hoặc cố tình gọi sai là thạch anh đen nhằm mục đích thu lợi như Obsidian đen, Tektite , tourmaline đen, mã não đen hay nhựa đen. Những loại này có tính chất và cấu tạo tương tự với thạch anh đen, hơn nữa giá thành và chi phí gia công rẻ nên rất dễ biến chúng thành những viên thạch anh đen giả nhưng bán với giá rẻ hơn hoặc bán đúng với giá như một viên thạch anh đen thật. Dưới đây Eropi có thể gợi ý cho bạn một số mẹo để có thể chọn cho mình những viên đá thạch anh đen giá trị.


Thạch anh đen thường tồn tại dưới 3 dạng thường thấy bao gồm:


Thạch anh đen tuyền: Thịt đá không nhìn xuyên được.

Thạch anh đen khói: Một phần hoặc toàn phần của viên đá có thể được nhìn xuyên thấu.

Thạch anh tóc đen: Có các sợi tóc bên trong thịt đá (nhìn xuyên được)

 

Để phân biệt thạch anh đen thật với những loại đá quý trên bạn chỉ cần sử dụng đèn pin rọi vào.

 

– Thạch anh đen thật về cơ bản là không xuyên sáng nhưng nếu rọi đèn pin sát vào mặt đá sẽ thấy đá rất trong và có nhiều vết rạn bên trong đá.

 

– Obsidian đen gần như là đen đặc, không cho ánh sáng xuyên qua và nhẹ hơn so với thạch anh đen. Khi Obsidian đen mài đủ mỏng có thể khiến cho ánh sáng xuyên qua được nhưng bạn sẽ không nhận thấy được độ trong và các vết rạn như ở bên trong thạch anh đen.

 

Morion ( trái ) và Obisidian ( phải )

Morion ( trái ) và Obisidian ( phải ).

 

– Tektite có nguồn gốc từ các vụ nổ thiên thạch với đặc tính giòn và dễ vỡ, có màu đen bóng loáng và đen kịt, nhẹ hơn thạch anh đen và ánh sáng hoàn toàn không thể xuyên qua.

 

– Tourmaline đen: Đây là loại đá có năng lượng phong thủy rất mạnh nhưng lại có màu đen kịt và độ bóng không cao, không xuyên sáng.

 

Morion ( trái ) và Tourmaline ( phải )

Morion ( trái ) và Tourmaline ( phải ).

 

– Mã não đen: Đây là loại không có trong tự nhiên mà là do mã não được nhuộm màu và rất dai, hầu như không vỡ, không xuyên sáng.

 

– Nhựa đen: Nhựa đen không phải đá mà là nhựa với giá rẻ vô cùng, mềm và dễ trầy xước, nhẹ hơn thạch anh thật, hoàn toàn có thể nhận biết được ngay khi lấy kính rạch thấy vết xước trên nó.

 

Như vậy, để nhận biết thạch anh đen bạn chỉ cần sử dụng đèn pin để phát hiện độ trong và vết rạn ở bên trong nó. Ngoài ra, đôi khi đá thạch anh đen còn được nhận biết thông qua phản xạ ánh sáng 7 màu giống màu bảy sắc cầu vồng dưới sánh sáng bình thường mà không một loại đá đen nào có được. Nếu cẩn thận và muốn chắc chắn hơn về độ thật giả của thạch anh đen, bạn có thể mang chúng đi kiểm định.


Thạch anh đen là một loại đá quý cực kỳ hiếm vì vậy hãy là người chơi trang sức tinh ý khi lựa chọn một cơ sở uy tín để mua những viên thạch anh đẹp và có giá trị cho mình.