Ở Việt Nam người ta thường nghe nhiều đến mỏ vàng, mỏ bạc hay quặng sắt mà ít khi biết về những mỏ kim cương. Liệu ở Việt Nam có mỏ kim cương không ? 10 mỏ kim cương lớn nhất trên thế giới nằm ở những quốc gia nào ?


Việt Nam có mỏ kim cương ?


Các loại đá quý như : Ruby, Sapphire, từ lâu đã được tìm thấy tại Lục Yên, Trúc Lâu của Yên Bái. Tuy nhiên cho đến giờ Kim cương vẫn chưa được phát hiện trên lãnh thổ Việt Nam.

 

Kim cương chưa được cắt gọt với nét đẹp tự nhiên.

Kim cương chưa được cắt gọt với nét đẹp tự nhiên.


Từng có dấu vết khẳng định sự có mặt Kim cương ở Việt Nam vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước khi Viện nghiên cứu địa chất và khoáng sản đã phát hiện viên kim cương có kích thước 2mm ở vùng Tây Nguyên. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có 1 kết luận chính xác nào khẳng định ở Việt Nam có mỏ Kim cương.


Tham khảo thêm:

 


10 mỏ kim cương lớn nhất thế giới nhiều người chưa biết


Theo bật mí mới đây nhất của tạp chí Wall Street về ngành công nghiệp khai thác kim cương dựa trên số carat kim cương được sản xuất, đã đưa ra sanh sách 10 mỏ kim cương lớn nhất trên thế giới.


Trong số 10 mỏ kim cương được đề cập, phần lớn chúng thuộc sở hữu của 4 công ty khai thác kim cương lớn nhất trên thế giới là De Beers Group, Alrosa, Rio Tinto và BHP Billiton.

 

Kim Cương là một trong những loại đá quý đắt giá.

Kim Cương là một trong những loại đá quý đắt giá.


Các mỏ khai thác tập trung chủ yếu ở Nam Phi, ngoài ra xuất hiện trên các lãnh thổ là Canada và Úc


.1.      Đứng đầu danh sách là Jwaneng, Botswana -  11,5 triệu carat ( số liệu năm 2009) 


Mỏ này thuôc miền bắc châu Phi thuộc sở hữu của Công ty Debswana, bắt đầu hoạt động từ 1982. Hiện mỏ náy sản xuất 60-70% tổng thu nhập của Debswana.

 

Mỏ Jwaneng ( trái ) và Mỏ Argryle ( phải )

Mỏ Jwaneng ( trái ) và Mỏ Argryle ( phải ).


2. Argryle, Australia – 9,8 triệu carat (2010)

 

Mỏ Argyle nằm ở phía tây bắc nước Úc và được sở hữu, điều hành bởi Rio Tinto. Năm 2010 mỏ này đã sản xuất được 9,8 triệu carat.

 

Mỏ Argryle

Mỏ Argryle


3       Xếp vị trí thứ 3: là Orapa, Botswana – 9,53 triệu carat (2010)


Orapa là một mỏ khác thuộc sở hữu của công ty Debswana.


Thời điểm năm 2010, mỏ đã xử  lý gần 13 triệu tấn đá, mỗi tấn thu được 1,3 carat kim cương.


4       . Catoca, Angola - 7,5 triệu carat (2009) 

 

diem-nhanh-10-mo-kim-cuong-lon-nhat-the-gioi-chua-tung-cong-bo

Mỏ Orapa ( trái ) và Catoca ( phải ).


Catoca nằm ở Angola  của châu Phi và trực thuộc sở hữu của nhiều công ty bao gồm: Alrosa, Nga, Odebrecht, Brazil, Daumonty, Israel và một công ty mỏ thuộc Angola.


Catoca được khai thác vào năm 1997, năm 2009 có sản lượng là 7,5 triệu carat kim cương. Theo ước tính có thể khai thác khoảng 60 triệu carat tại mỏ này.

 

 5.     Diavik, Canada – 6,5 triệu carat (2010) 


Mỏ Diavik nằm ở tây bắc của Canada, đã đi vào hoạt động năm 2003. Năm 2010 có tổng sản lượng là 6,5 triệu carat giúp nó đứng trong top 5 các mỏ có trữ lượng kim cương lớn nhất trên thế giới.

 

Mỏ Diavik ( Trái ) và Venetia ( Phải ).

Mỏ Diavik ( Trái ) và Venetia ( Phải ).


 6.     Venetia, Nam Phi – 4,3 triệu carat (2010)


Mỏ Venetia do công ty De Beers khai thác. Mỏ này chiếm 40% lượng kim cương trên toàn Nam Phi.

 

 7.      Ekati, Canada – 3 triệu carat (2010)

 

Mỏ Ekati.

Mỏ Ekati.


Mỏ Ekati nằm ở phần lãnh thổ phía tây bắc Canada, đi vào hoạt động từ 1998.


Mỏ Ekati chiếm khoảng 3% về khối lượng và 9 % về giá trị trên tổng sản lượng hàng năm trên toàn thế giới.


 8.     Finsch, Nam Phi – 1,3 triệu carat (2010)


Trong quá khứ, mỏ Finsch thuộc sở hữu của công ty De Beers, nhưng hiện tại nó là tài sản riêng của tổ chức Kim cương Petra. Mỏ này được khai thác vào năm 1978, đây là nơi có trữ lượng kim cương lớn thứ hai ở Nam Phi. 

 

9. Letlhakane, Botswana - 1,2 triệu carat (2010) 

 
Mỏ Letlhakana  ở Botswana là một quốc gia lục địa tại Nam Phi, thuộc sở hữu của Debswana, một công ty liên doanh giữa De Beer và chính phủ Botswana.

 

 Mỏ Letlhakane  ( trái ) và Kimberley ( phải ).

 Mỏ Letlhakane  ( trái ) và Kimberley ( phải ).


 10. Ví trí cuối top là : Kimberley, Nam Phi – 100.000 carat (2010)

 

Mỏ Kimberley được đưa vào khai thác năm 1871.  Tới năm 1914, mỏ sơ khai đầu tiên bị đóng cửa và năm 1995 thì đóng cửa hoàn toàn mỏ dưới lòng đất.

 

Thực ra, ở đâu nhiều kim cương nhất ?


Trong quá khứ thì mỏ kim cương khổng lồ nhất trên thế giới ở Siberia, phía đông nước Nga là đối thủ “đáng gờm” số 1 của các công ty khai thác kim cương ở Nam Phi.

Vào cuối những năm 1940, Liên bang Xô Viết ( nước Nga cũ ) rơi vào tình trạng khan hiếm kim cương để phục vụ cho mục đích công nghiệp như chế tạo các mũi khoan siêu cứng.

 

 

 

Khai thác kim cương.

Khai thác kim cương. 


Đến những năm 1950, họ đã phát hiện ra Kimberlite – một loại khoáng chất là dấu hiệu xuất hiện đầu tiên của kim cương. Từ khi đó, họ bắt đầu khai thác mỏ kim cương Mir và thành lập thị trấn Mirny với dân số 37000 người nằm trên vách của mỏ kim cương.


Vào những năm 1960, mỗi năm sản lượng mỏ Mir cho ra là 10.000.000 carats ( khoảng 2000kg). Ở những lớp cao hơn của mỏ có trữ lượng kim cương lớn hơn. Đặc biệt có những viên nặng tới 4 Carats 9 ( khoảng 0.80g).


Ngoài việc sở hữu những viên kim cương đắt giá với những bí ẩn kỳ lạ sau nó, miệng mỏ đá kim cương này là một lỗ sâu có một lực hút cực lớn kéo theo cả những chiếc máy bay trực thang vào đó.

 

Lóa mắt với vẻ đẹp của những viên kim cương.

 

Lóa mắt với vẻ đẹp của những viên kim cương.


Kim cương không phải nơi nào cũng có, và có được trữ lượng lớn như châu Phi vì vậy nơi đây được coi là “quê hương”  của những viên kim cương lớn nhất và có giá trị nhất trên thế giới.