Ngọc trai ngoài giá trị thẩm mỹ còn được con người tôn vinh, săn tìm bởi sự quý hiếm, ẩn chứa nhiều ý nghĩa về mặt tâm linh và phong thủy. Cùng Eropi tìm hiểu về giá trị của ngọc trai trong bài viết này.

 

Một viên ngọc trai được đánh giá tốt khi độ dày của xà cừ, độ bóng, hình dáng…đạt tiêu chuẩn. Rất khó để tìm một viên ngọc tự nhiên đẹp không tỳ vết, chính điều này càng đẩy giá trị của ngọc trai cao hơn. Trong bài viết này, Eropi xin gửi tới bạn một số tiêu chí để nhận biết giá trị của ngọc trai.

 

Độ dày lớp xà cừ

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

Một viên ngọc trai có lớp xà cừ càng dày, sẽ có độ bóng đẹp cao hơn.

 

Một viên ngọc trai có lớp xà cừ càng dày, sẽ có độ bóng đẹp cao hơn. Cùng với đó là màu sắc đẹp và độ bèn lâu, từ đó giá trị cao hơn so loại có lớp xà cừ mỏng.

 

Độ dày của lớp xà cừ phụ thuộc chính vào thời gian viên ngọc phát triển bên trong lớp vỏ. Trong tự nhiên, tốc độ bao phủ của lớp xà cừ này thường giao động khoảng 0.15mm/năm ở vùng nước lạnh. Còn tại các vùng nước biển ấm, độ bao phủ của xà cừ có thể gấp 20 lần trên năm. Nhưng những viên ngọc trai ở vùng biển nước lạnh thường đẹp và có giá trị kinh tế cao hơn.

 

Độ bóng của ngọc trai

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

Ngọc trai biển thường sở hữu ánh bóng đẹp hơn trai nước ngọt.

 

Độ bóng của viên ngọc trai được phụ thuộc vào độ phản xạ, khác xạ ánh sáng từ những lớp trong mờ của hạt ngọc. Độ dày và nhiều lớp xà cừ thì lớp trong mờ này càng cao, độ bóng càng đẹp.

 

Sự phát tán ngũ ắc mà một số loại ngọc tạo ra cũng từ các lớp trong mờ này mà xếp chồng liên tục lên nhau. Làm cho tán xạ ánh sáng chiếu vào về mặt thu hút ánh nhìn hơn. Ngọc trai biển thường sở hữu ánh bóng đẹp hơn trai nước ngọt.

 

Độ bóng của viên ngọc chính là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng và giá trị của viên ngọc. Viên ngọc sở hữu độ sáng bóng và lấp lánh sẽ có giá trị cao hơn những viên ngọc phản xạ mờ.

 

Tìm hiểu thêm:

 

 

Trong quá trình sinh trưởng, có nhiều yếu tố bên ngoài tác động trực tiếp làm ảnh hưởng đến độ bóng của ngọc trai. Trong đó nhiệt độ nước là ví dụ điển hình, nếu nhiệt độ nước giảm xuống 2 bậc dưới mức cho phép, con trai lập tức tiết ra lượng axit cao.

 

Điều này gây tổn hại trực tiếp đến lớp xà cừ bên ngoài của viên ngọc trai. Đó chính là lý do tại sao trên bề mặt ngọc trai thường có những mảng bám. Khó có thể tìm thấy viên ngọc nào đẹp không tỳ vết  từ thiên nhiên. Và khi thu hoạch trai trong tình trạng xấu này ngọc sẽ kém chất lượng, giá thành giảm mạnh cả về thẩm mỹ cũng như kinh tế.

 

Hình dạng ngọc trai

 

tôn vinh vẻ đẹp việt

Hình dạng của ngọc trai cũng quyết định giá thành của viên ngọc.

 

Ngoài ra, hình dạng của ngọc trai cũng quyết định giá thành của viên ngọc. Hình dạng viên ngọc phụ thuộc vào nhân cấy, hình thức cấy và sự di chuyển của con trai trong quá trình nuôi.

 

Eropi mong rằng qua bài viết này bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngọc trai. Hãy đến với chúng tôi để chiêm ngưỡng vô số món trang sức từ ngọc trai bắt mắt, độc đáo.