Từng là chiếc thẻ quân nhân, một tấm kim loại ghi tên tuổi của các binh sĩ nhưng giờ đây tấm kim loại đó lại trở thành một loại trang sức thu hút giới trẻ, dây chuyền dogtag. Vì vậy mà không ít người thấy lạ với xu hướng đeo dây chuyền kỳ dị này.

 

Dây chuyền dogtag là gì mà nhiều người tò mò về nó ?


Dogtag ( còn gọi là thẻ bài ) là tên chính thức của những tấm thẻ bài quân nhân, thẻ này được sử dụng chủ yếu cho việc định danh, xác định thông tin y tế cơ bản và số thương vong.

 

Những mẫu dây chuyền dogtag đẹp phá cách.

Những mẫu dây chuyền dogtag đẹp phá cách.


Nếu như ai đã từng xem “ Hậu duệ mặt trời” hay những bộ phim về quân đội sẽ thấy những thẻ tên của binh sĩ, đó chính là thẻ dogtag mà chúng ta đang nói về .

 

Tấm thẻ kim loại này không chỉ đơn thuần ghi tên tuổi quân nhân mà với chính phủ nó còn là một quyết sách đối với quốc gia. Đối với thân nhân, thẻ bài được coi là hài cốt nếu người lính tử trận mà thân xác không được mang về.

 

Sợi dây chuyền dogtag với những kiểu dáng độc lạ.

Sợi dây chuyền dogtag với những kiểu dáng độc lạ.

 

Nguồn gốc của tấm thẻ bài đến sợi dây chuyền dogtag

 

Trong chiến đấu người lính ý thức được việc sinh tử rõ ràng, vì vậy nếu không may bị thương hay tử trận thì khi đó rất cần những thông tin các nhân. Từ đó họ nảy ra một ý là ghi tên tuổi, quê quán của mình lên những tấm gỗ và luôn mang theo bên người.

 

Vốn dĩ là một thể bài trong quân đôi, ngày nay những " thẻ bài" này đã trở thành một loại trang sức.

Vốn dĩ là một thể bài trong quân đôi, ngày nay những " thẻ bài" này đã trở thành một loại trang sức.

 

Như trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ ( 1861 – 1865 ), những người lính lại ghi thông tin cá nhân và thông tin của mình lên các tờ tiền, quần áo, balo hay khóa thắt lưng,..phòng khi gặp bất trắc. Đây là tiền đề để ra đời những chiếc dogtag kim loại sau này.

 

Khi nhu cầu về một loại thẻ bài có độ bền vật lý đã thì những chiếc thẻ bài bằng kim loại đầu tiên được ra đời. Trải qua nhiều chất liệu như bạc, chì, đồng thau đều được sử dụng, nhưng những chiếc dogtag không gỉ ( Inox ) là sự lựa chọn cuối cùng cho tới ngày nay. Ưu điểm của các vòng dogtag này là có khả năng chống cháy, chịu lực va chạm và không bị mục khi chôn trong đất như chiếc thẻ gỗ.

 

Dây dogtag trong quân đội Mỹ.

Dây dogtag trong quân đội Mỹ.

 

Hình dạng của các thẻ dogtag rất đa dạng, nhưng cuối cùng quân đội Mỹ và các nước đồng minh đều thống nhất sử dụng mẫu thẻ 2,9 x5,1 được bo góc.


Bộ thẻ bài hoàn chỉnh bao gồm một dây bi dài khoảng 75cm, một dây bi ngắn tầm 12cm, 2 thẻ bài và bộ ron cao su đi kèm nhằm tránh tiếng động leng keng phát ra khi di chuyển.

 

Nếu người lính không mau tử thương ngoài chiến trường mà không thể đem thân thể về thì đồng đội sẽ lấy 1 thẻ đem về còn thể kia nhét vào miêng nhằm tạo thuận lợi cho việc nhận diện hài cốt sau này. Khi thân nhân của người mất nhận được tấm thẻ này cũng đồng ý nghĩa với việc nhận hài cốt người thân.

 

Dây chuyền dogtag bạc đẹp. 

Dây chuyền dogtag bạc đẹp.

 

Tham khảo thêm:


 

Những mẫu dây chuyền dogtag đẹp

 

Lấy nguồn cảm hứng trong bộ phim “ Hậu duệ mặt trời” , lấy ý tưởng về những chiếc thẻ đeo trong quân đội vì thế những sợi dây chuyền quân đội Hàn Quốc – dây chuyền dogtag ra đời.

 

Trên thị trường trang sức có nhiều kiểu dây chuyền dogtag, nhưng những sợi dây chuyền dogtag bạc vẫn luôn là tâm điểm và là “ niềm quan lớn “của giới trẻ.

 

Những mẫu dây chuyền dogtag lạ mắt.

Những mẫu dây chuyền dogtag lạ mắt.


Không lung linh và hào nhoáng như những bộ trang sức khác, nhưng những dáng dây chuyền dogtag vấn luôn là tâm điểm chú ý của giới trẻ và nó đã trở thành xu hướng trang sức trong mùa hè năm nay.