Hổ phách là một viên đá quý vô cùng đặc biệt. Chúng xuất hiện từ thế giới cổ đại và ghi lại trong mình những vết tích của thế giới tự nhiên qua hàng triệu năm. Cùng Eropi điểm lại những điều thú vị của đá Amber - Hổ phách ngay sau đây.


Đá Amber và những điều ngạc nhiên, thú vị


Viên đá Amber được cho là có “tuổi thọ” cao nhất thế giới ước tính khoảng 320 triệu năm. Thật bất ngờ khi các nhà khoa học còn tìm thấy dấu tích của khủng long mang niên đại 200 triệu năm trong viên đá này.


Căn phòng tiếp khách của Peter đại đế được làm từ 6 tấn Amber

Căn phòng tiếp khách của Peter đại đế được làm từ 6 tấn Amber.


Đá Amber rất được giới quý tộc yêu thích, điển hình là Peter đại đế (Nga hoàng). Ông đã ra lệnh xây dựng một căn phòng tiếp khách hoàn toàn từ loại đá này. Theo số liệu để lại thì đã phải mất tới 6 tấn Amber mới có thể hoàn thành được căn phòng kể trên.


Tham khảo thêm:

 

 

Vẻ đẹp của đá Amber - Hổ phách dưới kính hiển vi


Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra rằng trong thành phần viên đá Hổ phách có chứa xác côn trùng và các thực vật nhỏ. Lớp sinh vật này được bao bọc nhờ phần nhựa cây hóa thạch, bảo quản nguyên vị vẻ đẹp của chúng. Đây cũng chính là nét đặc biệt – nhân tố tạo nên giá trị của viên đá Amber.


Qua thời gian, các nhà nghiên cứu đã thu thập được tới 1000 mẫu sinh vật có trong đá Hổ phách, giúp tái hiện lại đời sống sinh động của thời nguyên thủy cổ xưa. Sau đây chúng ta sẽ cùng xem xem dưới lăng kính hiển vi thì viên đá Hổ phách - Amber mang vẻ đẹp long lanh, ấn tượng ra sao.

 

Hình ảnh chú muỗi trong viên đá Hổ phách

Thông qua lăng kính hiển vi, người ta có thể nhìn cận cảnh hình ảnh chú muỗi trong viên đá Hổ phách. Thật đáng ngạc nhiên là cơ thể chú muỗi này gần như được đảm bảo nguyên vện dù thời gian lên tới hàng nghìn năm.

Thân nhện được bảo quản trong miếng đá Hổ phách

Không kém cạnh hình ảnh trên, đây là thân nhện được bảo quản trong miếng đá Hổ phách. Xung quanh thân nhện còn chứa khá nhiều bọt khí cũng như lá cây. Tuổi thọ của viên đá này cũng lên tới nghìn năm.

Hình ảnh của thằn lằn con Gierlowska trong đá Hổ Phách

Đây là hình ảnh của thằn lằn con Gierlowska, tuy nhiên chúng đã bị đứt đuôi. Nhờ được đá Amber bao bọc mà dáng dấp thằn lằn được bảo quản đến ngày nay.

thằn lằn cách đây 6 triệu năm tuổi trong đó Hổ Phách

Bạn tin không đây là hình dáng của thằn lằn cách đây 6 triệu năm tuổi.

Bông hoa mang tên Tropidogyne trong đó Hổ Phách

Nếu không thích hóa thạch động vật ở bên trong viên đá Amber thì bạn hãy ngắm nhìn bức hình này. Bông hoa mang tên Tropidogyne – đây là một loại hoa thời cổ đại đã lọt vào bên trong viên đá Amber và  vô tình được “ướp” bảo quản tới tận ngày nay.


Đá Copal thường bị đánh đồng với Amber


Nhiều người thường nhầm lẫn giữa Amber - Hổ phách với một khoáng vật khác có tên là Copal. Thực tế thì cả hai viên đá này đều là đá hữu cơ và được tạo thành trong quá trình hóa thạch của nhựa cây. Nhưng, Copal là loại Hổ phách non, chưa hóa thạch hoàn toàn. Có thể nói là chúng kém đẹp, kém bền vững và có giá trị thấp hơn hẳn so với Amber hàng triệu năm.

Đá Hổ Phách tự nhiên và sau khi chế tác

Đá Hổ Phách tự nhiên và sau khi chế tác.


Amber là viên đá đại diện cho chòm sao Kim ngưu mạnh mẽ và năng động. Những điều thú vị của đá Amber - Hổ phách còn rất nhiều, theo thời gian con người sẽ tiếp tục tìm hiểu và khám phá ra những điều ly kì này.