Ngọc bích – Jade tự nhiên mặc dù đắt giá nhưng chúng chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng tồn tại một vài khiếm khuyết nhỏ mà đôi khi bằng mắt thường chúng ta cũng nhận ra được.


Ngọc bích được biết đến với danh hiêu là viên ngọc của hoàng gia, chỉ dành cho giới quý tộc. Nhưng nếu bạn cho rằng viên đá này toàn vẹn không một nhược điểm thì đã lầm. Eropi Jewelry sẽ chỉ ra cho bạn ít nhất 4 khuyết điểm thường gặp trên đá Jade – ngọc bích này.

 

Đá ngọc bích tự nhiên vẫn có thể có lỗiĐá ngọc bích - viên đá nổi tiếng của hoàng gia.


Vân đá với đường rạn kém sắc


Hầu hết những loại đá quý được tìm ra trên thế giới hiện nay, bản thân chúng đều sở hữu những đường vân đá khác biệt. Đôi lúc những chỉ vân này được coi là đắt giá, nhưng đôi khi chúng lại là nhược điểm làm giảm giá trị thành phẩm.


Ngọc bích cũng tương tự như đá Sapphire hay Ruby, chúng được hình thành trong môi trường địa chất khắc nghiệt. Vậy nên đôi khi do một yếu tố nào đó tác động sai sẽ làm cho thành phần nội bộ ngọc bích bị trật và tạo nên những vết rạn nhỏ to nhiều kích cỡ. Tuy nhiên, do các vết rạn này nằm trong lòng đá và không sờ thấy được nên các nhà khoa học gọi chúng là vân đá tự nhiên chứ không phải chỉ nứt.


Vân đá tự nhiên trên đá ngọc bíchVân đá tự nhiên trên đá ngọc bích.

 

Có thể những đường vân đá này sẽ làm cho món trang sức sử dụng đá ngọc bích của bạn kém thẩm mỹ đi đôi chút. Nhưng nhiều người lại nhận xét rằng, chính nhược điểm này lại giúp khẳng định giá trị món đồ bạn đang dùng, ít nhất chứng minh đá ngọc bích là đá tự nhiên chứ không phải hàng làm giả.

 

Tham khảo thêm: 

 

 


Vết rạn nứt


Đá ngọc bích tự nhiên hoàn toàn có thể tồn tại những vết rạn nứt và các nhà nghiên cứu đã chia chúng ra làm hai loại: vết nứt nguyên sinh và vết nứt ở dạng thứ sinh.


Vết nứt nguyên sinh ám chỉ chúng được hình thành trong quá trình đá được tôi luyện trong lòng đất và khi được khai quật lên thì đã có sẵn. Trong khi đó vết nứt thứ sinh của đá ngọc bích lại được tạo ra trong quá trình khai quật, lỗi do vận chuyển hoặc người đeo vô tình làm rơi gây rạn nứt.


Vết rạn nứt của đá ngọc bích

Vết rạn nứt có thể được tạo thành do rơi vỡ khi đeo.


Bắt mắt thường chúng ta hoàn toàn có thể nhìn ra vết nứt này hoặc khi sờ tay vào bạn sẽ thấy rõ khe hở bị nứt ra và lõm xuống.


Tạp chất trong đá ngọc bích


Trong quá trình hình thành qua hàng vạn năm chắc chắn đá ngọc bích không thể tránh được tình trạng bị nhiễm tạp chất. Hầu hết các khoáng vật bị lọt vào đều là ở dạng thứ sinh và chúng đi vào trong lòng đá thông qua các khe nứt.


Tạp chất lẫn trong đá ngọc bích

Tạp chất lẫn trong đá ngọc bích - chúng làm giảm sự tinh tế của chiếc lắc tay.

 

Nếu nhìn bằng mắt thường bạn sẽ nhận ra các tạp chất này ngay. Chúng có màu đen và xuất hiện theo từng chấm nhỏ. Nếu vùng màu đen này lan rộng thì sẽ được gọi là nấm và đương nhiên sẽ làm giảm tính thẩm mỹ của món trang sức gắn đá quý rồi.


Bông của đá ngọc bích


Đặc điểm nhận dạng bông của đá Jade chính là chúng có màu trắng, sở hữu hình khối tròn hoặc giống dạng sợi bông. Đương nhiên một viên đá ngọc bích ít tì vết sẽ đắt giá hơn viên đá ngọc bích bị lẫn tạp chất bông.


Bông trong đá ngọc bích

Bông trong đá ngọc bích.

 

Khó khăn trong việc phân biệt vân, vết rạn và bông


Rất nhiều người cho rằng khi nhìn vào viên đá ngọc bích, họ dễ dàng phán đoán là viên ngọc bích này có khiếm khuyết hay không, nhưng lại rất khó để chỉ rõ đó là khuyết điểm gì. Vậy nên Eropi Jewelry sẽ giành một chút kinh nghiệm của mình để chia sẻ với bạn trong vấn đề này.

Khiếm khuyết của đá ngọc bích khó phân biệt

Vòng ngọc bích là món trang sức ai ai cũng muốn sở hữu.


Vết rạn trong ngọc bích: Hãy dùng đèn pin và soi vào trong viên ngọc, nếu như thấy tì vết chặn lại đường đi của ánh sáng thì đó là vết rạn nhé. Ngoài ra nếu vết rạn được hình thành trên bề mặt của đá thì khi bạn chạm tay vào sẽ cảm nhận rõ nét độ gờ và nhám của chúng.


Vân của đá: Tương tự bạn cũng sẽ dùng đèn pin và soi vào điểm tình nghi là khiếm khuyết. Nếu như thấy chúng không chặn đường đi của ánh sáng thì chắc chắn đó là đường vân đá tự nhiên. Ngoài ra khi dùng tay chạm vào bề mặt của đá tại vị trí nghi vấn là vân đá thì vẫn thấy cảm giác mượt như các vị trí khác.


Bông: Bông là tình trạng khiếm khuyết dễ nhận biết nhất vì chúng là những điểm trắng màu tròn nằm trong lòng đá và dễ dàng nhận biết bằng mắt thường.


Dù rằng đá ngọc bích có thể tồn tại khiếm khuyết nhưng tin chắc là sẽ có vô số người muốn sở hữu món trang sức gắn loại đá này. Chúc bạn sẽ tìm được mẫu trang sức ưng ý nhất.