Đá Cubic Zirconia hay còn gọi là đá CZ là loại đá nhân tạo được sử dụng phổ biến để làm trang sức. Các đặc tính của loại đá này có những điểm tương đồng với kim cương như độ tán sắc, màu sắc và các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đá Cz cũng tương tự như tiêu chuẩn 4C áp dụng cho kim cương.

 

Đá trang sức Cz được tinh chế ở nhiệt độ cao từ tinh thể Zirconium dioxide (ZrO2) đạt độ cứng 8.5 trên thang độ cứng Mod (cao nhất là 10). Đá Cz sở hữu vẻ đẹp hoàn hảo, lấp lánh như một viên kim cương thực thụ. Một viên đá được đánh giá là tốt sẽ rất khó để phân biệt với kim cương, nếu chỉ dùng mắt thường. Vậy một viên đá Cz như thế nào sẽ được đánh giá là tốt? Cùng Eropi Jewelry khám phá ngay sau đây.

 

Tiêu chuẩn 1: Màu sắc (Color)

 

Màu sắc của đá sẽ được đánh giá theo thang màu từ D – Z, giá trị của những viên đá sẽ giảm dần nếu màu sắc của đá Cz đạt tới Z. Những viên đá có màu D có màu trắng, trong suốt như giọt nước. Nhưng viên đá có màu Z có màu vàng nhạt và không được đánh giá cao. Và đặc biệt những viên đá “Fancy Color” sẽ có giá trị lớn nhất, chúng là một ngoại lệ trong thanh màu D-Z. Màu sắc của những viên đá này cức kỳ quý hiếm và được yêu thích.

 

Màu sắc ảnh hưởng tới chất lượng đá Cz


Tuy nhiên rất khó để nhận định được chính xác màu sắc của một viên đá. Thường thì người ta hay sử dụng một viên đá có màu sắc chuẩn để làm mốc so sánh.

Những viên đá D, E, F có màu sắc tương tự như nhau, chúng chỉ khác nhau ở tiêu chuẩn AGS (….) nhưng giá trị của chúng lại chênh nhau rất nhiều.

 

Tham khảo thêm:


 

 

 

Tiêu chuẩn 2: Độ tinh khiết (Clarity)

 

Để đánh giá một viên đá có tập chất không, các chuyên gia sẽ dựa vào kết quả nhìn quá kính núp có độ phóng đại gấp 10 lần. Đá Cubic Zirconia được sản xuất công nghiệp với số lượng lớn, chỉ những viên không lẫn tạp chất, các vết rạn, màu sắc … mới có giá trị. Ngược lại những viên đá độ tinh khiết kém không có giá trị, hoặc giá trị rất thấp. Bởi những loại tạp chất ấy sẻ ảnh hướng tới khả năng quang học ánh sáng làm giảm giá trị của đá Cz.

GIA chia cấp độ tinh khiết thành 5 nhóm với 11 cấp độ bắt đầu từ F (Flawless) đến I3 (Included).

 

Đá Cz không lẫn tạp chất có giá trị cao


FL: hoàn hỏa không tì vết.

VVS1: Tạp chất cực kỳ khó nhìn thấy. Tạp chất rất nhỏ, rất khó thấy ngay cả khi phóng to lên 10 lần.

VS1: Tạp chất rất khó thấy. Tạp chất nhỏ, phải quan sát thật kỹ mới có thể nhìn thấy khi quan sát bằng kính lúp có độ phóng đại 10x.

SI1: Tạp chất khó thấy. Tạp chất có thể được phát hiện dưới kính lúp có độ zoom 10x.

I1: Tạp chất dễ thấy. Dễ dàng quan sát bằng kính lúc có độ phóng đại 10 lần nhưng không thể quan sát được bằng mắt thường.

 

Tiêu chuẩn 3: Kỹ thuật cắt (Cut)

 

Kỹ thuật cắt mài mà một yếu tố quan trọng để xác định giá trị của 1 viên đá Cubic Zirconia. Viên Cz được cắt mài hoàn hảo sẽ trở lên lấp lánh hơn rất nhiều so với đá thô, hay những viên đá được cắt mài qua loa. Kỹ thuật cắt sẽ ảnh hưởng tới độ khúc xạ ánh sáng, một viên đá Cubic Zirconia có màu sắc đẹp, độ tinh khiết cao nhưng cắt mài kém thì không có giá trị cao.

Cách cắt đá Cz phổ biến nhất hiện nay với 57 mặt, với 33 mặt ở phẩn trên và 24 mặt ở phần dưới.

 

Kỹ thuật cắt là một tiêu chí quan trọng trong viết xác địch giá trị của một viên đá Cz

 

Tiêu chuẩn 4: Trọng lượng (Carat)

 

Carat là đơn vị thể hiện trọng lượng của đá Cz, một viên đá có trọng lượng lớn hơn so với các viên đá có màu sắc, độ tinh khiết và kỹ thuật cắt thì chúng sẽ có giá trị hơn và ngược lại.

 

Trọng lượng càng lớn đá Cz sẽ càng có giá trị


1 carat = 0.2 gram

Việc xác định trọng lượng đá Cz là tương đối dễ dàng, trong trường hợp đã được gắn lên trang sức bạn cũng có thể xác định được theo công thức sau:

 

Công thức tính trọng lượng đá Cz thông qua kích thước và cách cắt


Như vậy, tương tự như kim cương, đá cz cũng có các tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng. Một viên đá Cubic Zirconia “chuẩn” sẽ có giá trị cao hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên nếu giá của chúng lại có sự chênh lệch lớn ở nhiều nơi.

 

Trang sức bạc Eropi sử dụng các loại đá Cz cao cấp, mang tới những món trang sức lấp lánh, sang trọng giúp khách hàng tự tin, quyến rũ hơn trong cuộc sống.