Để xác định giá trị của một món đồ trang sức cao cấp, các nhà kiểm định không những dựa trên yếu tố chất liệu cấu thành mà còn quan tâm tới nghệ thuật chế tác, xét đến giai đoạn lịch sử mà mẫu trang sức ra đời…


Chắc chắn rằng một món đồ trang sức cao cấp sẽ được định giá trên nhiều tiêu chí và mỗi một chuyên gia sẽ có những góc nhìn khác nhau. Đôi khi nếu so sánh với chi phí gốc của đá và kim loại, thành phẩm tạo ra có giá trị cao hơn nhiều lần, bởi chúng được tính cộng gộp cả chi phí hữu hình vào trong đó. Trong bài viết này Eropi Jewelry sẽ đề cập đến cho bạn những tiêu chuẩn chung nhất để xác định giá trị của trang sức cao cấp.


Dấu xác nhận tiêu chuẩn đánh giá và chữ ký của thương hiệu sản xuất


World Hallmarks là cuốn sách hướng dẫn được nhiều người tin dùng

World Hallmarks là cuốn sách hướng dẫn được nhiều người yêu trang sức tin dùng

 

Đối với người làm trong ngành sản xuất trang sức không ai là không biết đến Hallmark – dấu xác nhận tiêu chuẩn. Đây là một thước đo chuẩn mực để xác định xem món trang sức cao cấp bạn sở hữu thuộc loại kim loại nào, sử dụng loại đá quý gì, mức độ tinh khiết ra sao, ai là người chế tác… Tất cả những điều này chỉ nhằm một mục đích chung nhất là xác định nguồn gốc chính xác của món trang sức, xem chúng thuộc thương hiệu nào, có phải là đồ cổ không. Ví dụ những mẫu trang sức mang thương hiệu Cartier thường sẽ được khắc dấu hình đầu chim đại bàng. Chỉ cần nhìn qua dấu ấn này, mọi người sẽ biết được chúng chế tác tại Pháp.


Những sản phẩm được chế tác bởi những nhà thiết kế danh tiếng trên thế giới thì thường sẽ đi kèm dấu ấn riêng, đơn cử như chữ ký cá nhân. Muốn biết món trang sức đó có phải là hàng cao cấp trứ danh hay chỉ là phiên bản tái chế lại, các chuyên gia thường soi và kiểm tra vết khắc chữ ký theo các tiêu chuẩn như font chữ, vị trí đặt và chi tiết từng nét chữ ký.


Soi và kiểm tra thông tin trang sức

Kiểm tra dấu ấn người chế tác danh tiếng lưu lại trên món đồ trang sức cao cấp.

 

Tham khảo thêm

 

 

Chất lượng của chất liệu cấu thành


Sự khác biệt lớn nhất giữa hai dòng trang sức cao cấp và thương mại phổ thông chính nằm ở vật liệu chế tác. Nếu sử dụng đá quý để chế tác trang sức cao cấp thì chúng phải là viên đá hiếm có, khó tìm, màu sắc nổi bật hoàn hảo, nếu là kim cương thì phải mang sắc trắng tinh khiết, ngọc trai thì phải loại cỡ lớn, được đánh bắt tự nhiên, còn vàng, bạc, bạch kim thì phải thuộc dòng có độ tinh khiết cao, ít pha tạp chất… và thường sẽ là chế tạo thủ công. Trong khi đó các trang sức thương mại thì sẽ sản xuất đồng loạt, sự nghiêm ngặt sẽ được nới lỏng hơn. Chính vì thế trang sức thương mại có giá thành thấp hẳn để phục vụ đại đa số nhu cầu người dân.


Trang sức cao cấp được chế tạo từ chất liệu tuyệt vời nhất

Trang sức cao cấp bằng vàng thì phải là loại vàng tinh khiết, ít pha tạp chất nhất.

 

Đặt dấu mốc cho một giai đoạn lịch sử


Trang sức đi cùng năm tháng và vì thế chúng mang tính biểu tượng, tượng trưng cho một giai thoại, một thời điểm lịch sử nào đó của một đất nước, xã hội. Chỉ cần nhắn đến tên gọi của món trang sức đó, người khác cũng có thể liên tưởng đến xã hội thời đó và ngược lại… Những thiết kế trang sức thuộc kỷ nguyên Victorian, Art Deco hay Mid-Century Modern… đến nay vẫn được đánh giá cao, thậm chí nếu muốn định giá chúng, người ta còn xếp vào hàng vô giá.


Khi định giá một món trang sức cao cấp dựa theo tiêu chí xuất hiện trong lịch sử nhân loài, các nhà kiểm định phải xác định rõ yếu tố thời gian nằm trên chúng, tìm ra được chính xác thời đại mà chúng thuộc về. Đầu tiên họ sẽ dựa vào phong cách thiết kế, cách tạo hình đặc trưng. Ví dụ như trang sức Art Deco thường được chế tác từ bạch kim, sử dụng hoa văn hình học, hay kết hợp cùng với loại đá mã não hoặc ngọc bích… Những sản phẩm nào mà có gắn kim cương thì viên kim cương cũng được cắt vát cổ điển, chưa tinh xảo.


Trang sức triều đình nhà Nguyễn

Trâm hình phượng ngậm đèn lồng - món trang sức thuộc thời chúa Nguyễn.


Trang sức thời Nguyễn

Bác sơn được chế tác bằng vàng ròng dành riêng cho giới quý tộc - món trang sức vô giá gắn với lịch sử nước Việt.

 

Những người yêu thích trang sức cao cấp gắn với yếu tố lịch sử và thời gian thường sẽ đề cao tính giai thoại của chúng hơn là vẻ đẹp xuất hiện trên món đồ này.


Trang sức cao cấp không chỉ là vật biểu trưng cho cuộc sống xa hoa, phong cách sang trọng của người nắm giữ mà chúng chính là báu vật để lưu lại một chặng đường nhỏ trong suốt chiều dài lịch sử của ngày trang sức thế giới. Vậy nên bạn đừng ngạc nhiên với mức giá đắt đỏ trên trang sức cao cấp. Bởi chúng xứng đáng được như vậy.