Kim cương với vẻ đẹp sáng lấp lánh hoàn hảo luôn nhận được sự quan tâm của mọi người đặc biệt là phái đẹp. Những viên kim cương sau tuy chỉ là những viên cương thô sơ nhưng giá trị của nó chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất ngờ.


1, Viên kim cương Lesedi la Rona


Trong khoảng 100 năm qua, Lesedi Ia Rona chính là viên kim cương thô lớn nhất thế giới được con người tìm thấy. Nó được công ty khai thác đá quý Lucara cue Canada phát hiện vào năm ngoái tại Botswana. Viên kim cương thô này có trọng lượng lên đến 1.109 carat với độ trong suốt tuyệt đối được ước tính khoảng hơn 3 tỷ năm tuổi.


Vào ngày 29/6/2017, Lesedi la Rona đã phá vỡ kỉ lục của viên kim cương thô Cullinan Diamond khi nó được bán đấu giá tai London với mức giá khởi điểm lên đến 70 triệu USD. Viên kim cương Cullinan được tìm thấy vào năm 1905 với khối lượng 3.100 carat. Tuy nhiên nó đã bị cắt thành 9 viên kim cương nhỏ gắn vào vương miện nữa hoàng Anh. Hiện tại, viên kim cương Lesedi la Rona đã thay thế Cullinan trở thành viên kim cương lớn nhất thế giới, kể cả sau khi nó đã bị cắt và đánh bóng.

 

kim cương thô

Viên kim cương Lesedi la Rona.

 

Tham khảo thêm:

 


2, Viên kim cương Foxfire


Foxfire tuy chỉ có khối lượng 187,7 carat nhưng nó là một trong những loại đá quý hiếm được khai thác bởi tập đoàn đá quý Rio Tinto của Canada. Viên kim cương này nằm cách cực Bắc 130 dặm về phía nam thuộc khu vực lãnh thổ phía Bắc Canada. Cái tên Foxfire của nó được đặt theo tên của ngọn đèn hải đăng ở phía Bắc, nơi phát hiện ra viên đá này.


Theo ông Jean-Marc Lieberherr, giám đốc điều hành Rio Tinto, Foxfire là viên kim cương đặc biệt quý hiếm hơn 2 tỷ năm tuổi. Muốn khai quật được viên kim cương này thì cần phải có sự khéo léo, tinh tế cùng với công nghệ máy móc hiện đại để có thể làm việc trong môi trường gần Bắc cực lạnh giá, đầy thách thức. Do nằm ở khu vực cận cực Bắc của trái đất mà viên kim cương này có màu vàng nhẹ tự nhiên rất đặc biệt.

 

kim cương thô

Viên kim cương Foxfire có màu vàng nhẹ tự nhiên.


Hiện viên kim cương Foxfire đang được trưng bày tại các cuộc triển lãm đá quý cao cấp. Do có màu sắc và hình dạng bất thường mà viên kim cương này không thể cắt thành từng mảnh để chế tác. Có thể nó sẽ được giữ nguyên trạng thái thô sơ như vậy.


Giám đốc điều hành của tập đoàn đá quý Optimum Diamonds, ông David Shara là vị khách tiềm năng có khả năng sở hữu viên kim cương thô quý hiếm này. Tuy nhiên, ông cho biết nếu may mắn chiến thắng trong cuộc đấu giá, ông sẽ chế tác viên đá Foxfire thành hình chiếc lá phong khoảng 100 carat để tạo dấu ấn về nơi tìm thấy nó.


3, Marcial de Gomar Star Emerald


Nhà bán đấu giá đá quý Guernsey tại New York đã cho ra mắt bộ sưu tập ngọc đá quý mang tên Marcial de Gomar Star Emerald trong sự kiện của Hiệp hội Châu Mỹ. Bộ sưu tập bao gồm một viên ngọc lục bảo nặng 887 carat mang tên La Gloria, đây là một trong những viên ngọc quý nhất thế giới. Nó là viên ngọc trọng điểm trong bộ sưu tập Marcial de Gomar Star Emerald. Ngoài ra bộ sưu tập còn có 20 viên ngọc thô và 13 mẫu trang sức ngọc trai sản xuất độc quyền.

 

kim cương thô

 Marcial de Gomar Star Emerald.


4, Viên kim cương Shirley Temple Blue

 

Shirley Temple Blue là chiếc nhẫn kim cương được đặt tên theo tên của "siêu sao nhí" Shirley Temple, sau này bà trở thành một trong những nhà ngoại giao của Mỹ. Năm 1940, cha của Shirley Temple đã mua một viên kim cương trị giá 7.210 USD để tặng cho con gái mình vào dịp sinh nhật lần thứ 12. Ông đã chọn viên kim cương màu xanh có tên The Bule Bird với ý nghĩa kỉ niệm bộ phim thứ 44 có sự tham gia của con gái. The Bule Bird đã được chế tác thành chiếc nhẫn kim cương màu xanh và được đặt tên theo tên của con gái ông. Tuy không còn là viên kim cương thô nhưng The Blue Bird là viên kim cương xanh lam cực quý hiếm và đắt đỏ nhất trong những năm 40 của thế kỉ 20.

 

kim cương thô

Viên kim cương màu xanh tuyệt đẹp Shirley Temple Blue được chế tác thành một chiếc nhẫn.


Món trang sức này luôn được Shirley Temple đeo trên tay như kỉ vật quý báu về người cha cho đến khi bà quà đời vào năm 2014. Sau đó, chiếc nhẫn Shirley Temple Bule Diamond đã được bán đấu giá tại New York với mức giá 35 triệu USD.


Chưa cần qua chế tác những viên kim cương trên với chất lượng tuyệt vời đã được bán với mức giá rất cao.