Đam mê cái đẹp, yêu cái đẹp luôn nhu cầu cơ bản của mỗi người. Phụ nữ vốn dĩ đã đẹp, thêm những bộ trang sức sẽ làm cho họ rực rỡ và sang hơn rất nhiều. Nhiều khi nhìn vào loại trang sức người phụ nữ mang mà người ta có thể nói lên phẩm vị của cô ấy.

 

Trang sức là gì

 

Trang sức ( hay còn gọi là nữ trang), là những đồ dùng trang trí cá nhân, ví dụ như: vòng cổ, nhẫn, vòng đeo tay, khuyên, thường được làm từ đá quý, kim loại quý hoặc các chất liệu khác.

 

Từ “trang sức” trong tiếng Anh là Jewellery bắt nguồn từ Jewel được Anh hóa từ tiếng Pháp cổ "jouel" vào khoảng thế kỷ 13. Nó cũng bắt nguồn từ tiếng Latinh "jocale", có nghĩa là đồ chơi. Đồ trang sức là một trong những hình thức trang trí cơ thể cổ xưa nhất. Gần đây người ta đã tìm thấy những chuỗi hạt 100.000 năm tuổi được tin là một trong những món đồ trang sức cổ nhất từng được biết đến.

 

Tham khảo thêm:


 

 

 

Các loại trang sức đẹp

 

  • Trang sức vàng

 

 - Vàng có đặc tính là dẻo, giới chuyên môn dùng đơn vị carat (thị trường thường dùng từ vàng 14K, vàng 18K và 24K) để đánh giá độ tinh khiết của vàng. Vàng có carat càng cao thì độ sáng bóng càng giữ được lâu và rất ít khi gây dị ứng. Độ tinh khiết của vàng cũng tỉ lệ thuận với độ dẻo của nó. Đặc biệt, vàng trắng là một chất liệu được sử dụng nhiều trong chế tác trang sức.

 

Trang sức bằng vàng với những nét rất sang

Trang sức bằng vàng với những nét rất sang.


  - Để có thể dùng vàng để chế tác ra những bộ trang sức tuyệt hảo, người thợ kim hoàn thường thêm các kim loại ( bạc, đồng, kẽm,.. ) để tăng độ cứng và độ sáng cho sản phẩm. Như vậy, các hợp kim vàng có thể kết hợp với một số loại đá quý, ngọc trai,.. tạo ra những bộ trang sức tuyệt vời nhất.

 

  • Trang sức bạc

 

- Bạc nguyên chất cũng rất dẻo và đặc biệt là nhanh mất đi độ sáng bóng (bị oxy hóa). Cũng như vàng, khi  được dùng để chế tác, thợ kim hoàn cũng thêm một số kim loại (đặc biệt là Niken, đây là kim loại phù hợp với việc pha trộn cùng bạc và chi phí của Niken tương đối rẻ) vào trang sức bạc để tăng độ cứng, độ sáng và kéo dài thời gian xỉn màu của bạc.

 

  - Những người có làn da nhạy cảm thường rất dễ bị dị ứng với trang sức bạc (bởi kim loại Niken có trong trang sức bạc). Vì vậy, khi chọn lựa trang sức cũng cần phải xét đến những thành phần cấu tạo nên nó, tránh để bị di ứng, hại cho làn da của bạn.

 

  - Vì bạc có độ trắng đặc trưng của nó, lại là kim loại quý (chỉ sau vàng), nên có rất nhiều người chọn trang sức bạc để làm đẹp, tạo điểm nhấn trong phong cách của mình.

 

  • Trang sức titan

 

Titan là kim loại cứng và rất bền trong các chất liệu dùng làm trang sức (bên cạnh các kim loại hiếm như vàng, bạc). Trong quá trình chế tác, với những ưu điểm về đặc tính riêng của nó, titan có thể được chế tác thành rất nhiều kiểu và hình dáng khác nhau đáp ứng được từng sở thích và ý muốn riêng của mỗi người. Trong số đó, 3 màu:  vàng, hồng, trắng là phổ biến nhất và được nhiều người chọn lựa.

 


Trang sức titan luôn là lựa chọn của những người thích sự tinh tế

Trang sức titan luôn là lựa chọn của những người yêu thích sự tinh tế.


Titan cũng thuộc vào kim loại nhẹ vì thế đây cũng là sự lựa chọn ưu tiên của các bạn trẻ, những người thích hoạt động ngoài trời. Khi đeo những đồ trang sức bằng titan các bạn có thể tự do vui chơi mà không lo vướng víu. Những người mang phong cách nhẹ nhàng, thanh lịch thì đây cũng là gợi ý tuyệt vời khi các bạn đang phân vân không biết nên chọn món nữ trang nào cho mình.

 

  • Trang sức bạch kim

 

Bạch kim là kim loại rất cứng và có màu sáng trắng, vì thế tự bản thân nó đã có thể dùng để chế tác trang sức mà không cần phải pha trộn bất kì kim loại nào khác. Với những ai yêu thích màu trắng tinh khiết thì trang sức bạch kim là sự lựa chọn hoản hảo, một điểm cộng nữa là bạn không cần phải thường xuyên đánh bóng chúng, vì cơ bản là chúng đã hoàn hảo (ít bị oxy hóa). Với ưu điểm như vậy bạch kim thường được kết hợp với bạc gọi là bạc xi bạch kim, tạo độ sáng, trắng và bóng hơn cho đồ trang sức

 

Ngay từ thuở nền văn minh Inca, Ai Cập đến nay, bạch kim luôn là kim loại được lựa chọn hàng đầu để chế tác trang sức có kim cương.

 


 

Sự kết hợp tuyệt hảo giữa bạch kim và những viên kim cương

Sự kết hợp tuyệt hảo giữa bạch kim và những viên kim cương.


Chế tác bạch kim cực kỳ khó, đòi hỏi tay nghề và công nghệ cao. Đó là lý do tại sao, người ta thường dùng bạch kim để làm ổ nhẫn kim cương hay để giữ, cố định các viên đá quý. Bạch kim rất cứng và ít bị trầy xước, khó bị ôxy hóa hơn các kim loại khác nên luôn giữ được vẻ sáng bóng và không bị hoen mờ theo năm tháng. Để càng lâu, bạch kim được chế tác (thường bao gồm 90 đến 95% bạch kim nguyên chất) càng giống như bạch kim tự nhiên.

 

Với vẻ ngoài có màu sáng trắng và đặc tính cứng hơn so với nhiều kim loại khác. Vì vậy khi chọn và đeo trang sức bạch kim có nghĩa là bạn đã quyết mang nó suốt đời bởi bạch kim có độ bền vĩnh cửu.

 

Cách bảo quản trang sức

 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn không nên đeo đồ trang sức 24 giờ mỗi ngày hay trong suốt cả tuần, trước hết là vì sức khỏe của bạn (do việc đeo đồ trang sức sẽ làm cản trở các mạch máu lưu thông khi bạn ngủ).

 

Khi làm việc nhà, chơi thể thao hay đi bơi, bạn cũng không nên mang theo để tránh trầy xước, va đụng hoặc chất tẩy trong nước ở hồ bơi có thể ăn mòn các đồ trang sức. Ngoài ra cũng nên đồ trang sức tránh xa các chất hóa học, đồ tẩy rửa hay mỹ phẩm để không làm mất đi giá đồ trang sức mà bạn có.

 

Bạn có thể theo một số lưu ý nhỏ sau của Eropi  để có thể “bảo vệ và chăm sóc” cho bộ trang sức của mình đẹp trường tồn với thời gian.

 

  • Trang sức bằng vàng

 

Với trang sức bằng vàng, hàng tuần bạn nên dùng bàn chải nhúng vào xà phòng hoặc kem đánh răng để chải rửa trong và ngoài món nữ trang. Khi nữ trang bị ướt, dùng vải cotton hoặc giấy lụa để lau khô. Tuyệt đối không dùng các chất tẩy rửa hóa học, vì trong thành phần của của chất tẩy rửa có thể sẽ có phản ứng với vàng và làm biến đổi màu hoặc hình dáng đồ trang sức của bạn.

 

  • Trang sức bằng bạc

 

Đặc tính của bạc là hút mồ hôi, do đó trang sức bằng bạc sẽ bị xuống màu khá nhanh. Để dễ dàng lấy đi lớp xỉn này bạn hãy ngâm trang sức bạc trong dung dịch hóa chất riêng mà bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các siêu thị và các tiệm kim hoàn. Đây là dung dịch chỉ dành riêng cho trang sức bằng bạc, vì vậy bạn có thể yên tâm khi sử dụng chúng để tẩy các vết xỉn.

Khi có dung dịch, bạn ngâm đồ bạc vào dung dịch trong khoảng 1 phút, sau đó rửa lại bằng nước và lau khô. Bạn cũng có thể làm biến mất những vết xỉn bằng việc đơn giản là: dùng bàn chải mềm thoa kem đánh răng lên rồi chải sạch trong nước cho đến khi trang sức trở nên sáng bóng như mới.

 

 

Cách " chăm sóc" trang sức.

Cách " chăm sóc" trang sức.


  • Trang sức titan

 

 Trang sức titan là hợp kim không gỉ, lớp vàng bên ngoài là vàng 14K hoặc 18K nên rất khó bị phai màu. Titan là một chất liệu an toàn và dễ sử dụng. Nhưng cũng không nên coi thường mà không để ý đến một số lưu ý nhỏ sau:

 

-  Khi làm hoạt động mạnh, chơi thể thao, đi bơi,..nên tháo ra để tránh trầy xước hoặc làm giảm độ sáng bóng của trang sức titan.

 

-  Bảo quản đồ trang sức titan của bạn vào hộp riêng có mút xốp hoặc bông. Tránh để chung với các đồ vật khác để tránh va chạm, làm thay đổi hình dạng của nó.

 

 - Trang sức titan không gây kích ứng da nên có thể đeo thường xuyên. Tuy nhiên để trang sức titan được sáng đẹp dài lâu, không trầy xước, thì chỉ đeo khi cần như đi tiệc, đi chơi...

 

  • Trang sức bạch kim

 

Bạch kim rất tinh khiết, do vậy nó không ảnh hưởng tới làn da, ngay cả với da mẫn cảm. Không nên để trang sức bạch kim tiếp xúc với hóa chất, khi không đeo nên cất trong hộp hay túi vải mềm chuyên để đồ trang sức.

 

Nếu bạn muốn cọ rửa, “ chăm sóc” món nữ trang quý giá của mình, bạn có thể cho trang sức bạch kim vào lọ nước âm có pha một ít dầu gội đầu ( nếu là loại dầu cho trẻ em thì càng tốt). Tiếp đó, bạn lắc nhẹ một lúc. Bạn vớt đồ trang sức ra, để trên vải mềm cho thấm nước, sau đó dùng nỉ đánh bóng.

 

Một cách đơn giản nữa, bạn có thể ngâm bạch kim trong hóa chất riêng dùng cho nó sau đó rửa lại bằng nước và lau khô ( nhớ là không dùng các chất liệu vải thô để lau khô món nữ trang của mình).

 

Trang sức có rất nhiều loại, đa dạng từ kích thước, hình dạng cho đến chất liệu, màu sắc. Điều quan trọng, người tinh tế sẽ biết loại trang sức nào phù hợp với mình.