Bài viết sau đây sẽ tiếp tục cùng bạn điểm danh những viên đá quý và tìm hiểu những truyền thuyết xoay quanh chúng. Chắc chắn đó sẽ là những điều lý thú và vô cùng thu hút.


6. Aquamarine – Viên đá của nàng tiên cá


Aquamarine là viên đá quý đã xuất hiện từ 300 năm trước CN, khi chúng được sử dụng để làm bùa và khảm hoa văn trên xe ngựa của thần Pseidon. Tương truyền rằng khiên ngực của vua Solomon cũng đã được khảm loại đá này để cầu bình an.


Aquamarine – Viên đá của nàng tiên cá

Aquamarine mang sắc xanh biển bởi chúng đến từ đại dương.

Người Ai Cập cổ thường sẽ đặt một viên đá Aquamarine trên thi thể người mất với niềm tin ánh sáng thoát ra từ viên đá quý sẽ dẫn đường chỉ lối đưa người chết vượt qua khó khăn để đi đến một thế giới khác thật bình an.


Một truyền thuyết khác khá là thi vị khi kể về viên đá Aquamarine này. Đó là họ cho rằng viên đá quý màu xanh này vốn dĩ được cất giữ trong chiếc rương báu trang sức của nàng tiên cá. Nhưng các đợt sóng xô đã đánh chúng trôi giạt vào bờ và được con người tìm thấy. Chính vì vậy chúng có màu xanh biển nhẹ nhàng, ngọt dịu lay động lòng người. Nhờ tin vào sự xuất phát từ biển khơi nên những thủy thủ đi biển coi Aquamarine là viên đá quý để bảo hộ, giúp họ an toàn, tránh mọi tai ương và các hiểm nguy trên biển.


7. Kim cương – Vĩnh cửu và bất diệt


Có lẽ những viên kim cương đầu tiên được tìm ra là ở Ấn Độ vào khoảng 800 năm trước công nguyên. Nhưng phải kể đến từ sau năm 1866 khi kim cương được phát hiện ở Nam Phi thì chúng mới thực sự gây ra cơn sốt toàn cầu.


Kim cương được coi là loại đá quý cứng hàng đầu trên thế giới. Chính sự vững vàng đó đã làm ra vô số các truyền thuyết liên quan tới kim cương và đều xoay quanh tình yêu vĩnh cửu, trường tồn với thời gian.


Kim cương – Vĩnh cửu và bất diệt

Kim cương là loại đá tượng trưng cho sức mạnh tình yêu mãnh liệt và bền vững.

 

Tham khảo thêm: 

 

 

8. Emerald – Viên ngọc của nữ hoàng Ai Cập


Trong thế giới đá quý Emerald – ngọc lục bảo được mệnh danh là viên đá sở hữu màu xanh đầy sức sống, mang lại cảm giác tươi vui cho tâm hồn.


Trôi theo dòng lịch sử khoáng vật học thì người ta nhận ra rằng những viên Emerald đầu tiên được tìm thấy là ở Ai Cập và vào khoảng 330 năm trước CN. Vị nữ hoàng Ai Cập – Cleopatra cũng đã được sử sách ghi lại là người có niềm đam mê bất tận với viên đá ngọc lục bảo xanh này. Trong cung điện của thời Ai Cập cổ đại xưa cũ đã ghi dấu ấn của rất nhiều vật trang trí gắn đá Emerald.


Emerald – Viên ngọc của nữ hoàng Ai Cập

Vẻ đẹp của Emerald – ngọc lục bảo khiến cho nữ hoàng Ai Cập phải say đắm.


Ngoài ra khi đi sau vào khai thác và tìm kiếm thì các nhà khảo cổ học cũng đã tìm thấy dấu vết của lục bảo ngọc tại vùng đất sinh sống của người Inca cổ. Sau nghiên cứu, họ cho rằng những viên trang sức gắn đá lục bảo ngọc sẽ được dùng hiến thần linh và trang trí cho buổi lễ thêm phần trọng đại.

 

>>> Tham khảo thêm: Cách để biết giá trị Ngọc lục bảo


9. Bloodstone – sự hy sinh của chúa Jesus


Rất nhiều truyền thuyết đã ghi lại rằng những tia màu đỏ nằm bên trong viên đá Bloodstone này chính là máu của chúa Jesus chảy xuống từ chính cây thánh giá. Bắt nguồn từ sự tích trên người ta tin rằng đây là một loại đá đặc biệt, Bloodstone có thể giúp làm ngưng máu chảy trên vết thương.


Nếu như người Hy Lạp và La Mã xưa cho rằng Bloodstone sẽ cung cấp năng lượng để tăng sức chịu đựng của con người thì người Ai Cập xưa lại cho rằng viên đá này có thể giúp họ thoát ra khỏi sự tù tội, ngục túng và cả vòng vây của kẻ thủ.


Bloodstone – sự hy sinh của chúa Jesus

Bloodstone với những truyền thuyết kỳ bí.

 10. Beryl – viên đá của mặt trời


Beryl sở hữu rất nhiều tông màu khác nhau, có thể là xanh lá, vàng, xanh biển hoặc xanh pha vàng… Trước đây viên đá này sử dụng một cái tên khác là Heliodor – mang ý nghĩa là quà tặng của mặt trời. Tương truyền, Beryl là viên đá thiêng có thể chữa lành nhiều bệnh. Nó có thể chiếc sáng sâu thẳm cho tâm hồn con người, giúp chúng trở nên tươi sáng và bình yên hơn.


Beryl – viên đá của mặt trời

Beryl tông màu xanh biển mang sắc thanh khiết.

11. Amethyst (Thạch anh tím) – viên đá hòa bình


Loại thạch anh đậm sở hữu màu tím thủy chung đã được phát hiện ra từ 25.000 năm trước. Các nhà khảo cổ tìm thấy vết tích của chúng tại Pháp. Trước khi biết đến là màu sắc biểu tượng của tình yêu chung thủy thì đá Amethyst vẫn được coi là màu sắc của hòa bình.


Amethyst (Thạch anh tím) – viên đá hòa bình

Amethyst là viên đá tượng trưng cho hòa bình.

Người xưa tin tưởng rằng nếu đeo Amethyst sẽ làm tăng thêm sự dũng cảm trong mỗi con người. Còn nếu đặt viên đá Amethyst dưới gối thì sẽ chữa được chứng mất ngủ.


Đối với các tín hữu thuộc về Thiên Chúa giáo, Amethyst sẽ tượng trưng cho sự tự trọng và lòng khiên tốn.


>>> Tham khảo thêm: Thạch anh Tím là gì?


12. Onyx  - bùa hộ thân khi tham gia chiến trận


Onyx còn được gọi là đá cẩm thạch, xưa kia vốn là vật hộ thân cho những người lính khi tham gia chiến trận. Bởi mọi người tin rằng loại đá này sẽ chống lại các tiêu cực, sự tấn công.


Vào thời Trung cổ, đá Onyx được trạm trổ trên các tượng của thân vệ nữ như là một lá bùa cho sức mạnh và sắc đẹp. Đá cẩm thạch còn là biểu tượng cho tình yêu vợ chồng và sẽ đem lại niềm vui và sự hạnh phúc.


Onyx  - bùa hộ thân khi tham gia chiến trận

Mang viên đá Onyx trong người khiến người lính an tâm hơn trước chiến trận.


Trải dọc theo lịch sử và truyền thuyết của những viên đá quý dễ dàng nhận thấy rằng từ xa xưa con người đã luôn biết hướng về cái đẹp. Ngày nay, dưới sự hỗ trợ của khoa học và công nghệ, những viên đá quý càng trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên giá trị ý nghĩa của chúng thì vẫn luôn trường tồn với thời gian.