Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ đã biến đổi như thế nào kể từ cuộc thi đầu tiên được tổ chức năm 1988. Hãy cùng Eropi chiêm ngưỡng lại và tìm hiểu những bí mật thú vị xoay quanh biểu tượng sắc đẹp danh giá này của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.

 

Lịch sự ra đời cuộc thi Hoa hậu Việt Nam


Hoa hậu Việt Nam có tiền thân là cuộc thi Hoa hậu Toàn quốc báo Tiền Phong, được khởi xướng và tổ chức lần đầu tiên bởi Báo Tiền Phong vào năm 1988. Đây là cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia thứ hai được tổ chức trên lãnh thổ Việt Nam sau cuộc thi hoa hậu đầu tiên được tổ chức tại miền Nam Việt Nam vào năm 1955. Hiện nay, Báo Tiền Phong vẫn là đơn vị nắm giữ bản quyền tổ chức cuộc thi.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Ông Lê Xuân Sơn – Tổng biên tập Báo Tiền Phong trong họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2016.

 

Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi sắc đẹp dành cho tất cả các thiếu nữ trên toàn lãnh thổ Việt Nam, được tổ chức hai năm một lần. Những thí sinh dành được danh hiệu hoặc thứ hạng cao trong cuộc thi sẽ có cơ hội trở thành ứng cử viên đại diện cho Việt Nam tham gia các đấu trường nhan sắc thế giới. Trải qua gần 30 năm, đã có 15 cô gái được xướng tên ở ngôi vị cao nhất của Hoa hậu Việt Nam. Đồng thời, cũng rất nhiều hoa hậu đã làm rạng danh Việt Nam khi lot top 15, top 20 hay đoạt giải phụ trong những lần "mang chuông đi đánh xứ người".

 

Tìm hiểu thêm :

 

 

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ biến đổi như thế nào ?

 

Vương miện luôn được coi là biểu tượng và đặc quyền mà chỉ có chủ nhân của ngôi vị hoa hậu mới được diện. Thậm chí, người ta còn cho rằng nếu không đội vương miện thì không được coi là hoa hậu. Qua mỗi mùa thi, chiếc vương miện của Hoa hậu Việt Nam lại được thay đổi từ thiết kế, chất liệu cho tới giá trị. Cùng ngắm nhìn lại để thấy được vương miện Hoa hậu Việt Nam đã biến đổi như thế nào trong 15 kỳ tổ chức nhé !

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Hoa hậu đầu tiên của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam – Bùi Bích Phương, đăng quang năm 1988.

 

Thời kỳ đầu vương miện được coi là phần thưởng tinh thần nhiều hơn là vật chất nên BTC cũng không quá chú trọng đầu tư cho giá trị của nó. Hơn nữa, ở Việt Nam lúc bấy giờ không có đơn vị nào có thể gia công được vương miện nên hầu như vương miện được mua hoặc đặt hàng ở nước ngoài. Hoa hậu đầu tiên của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam là Bùi Bích Phương, vương miện của bà được mua tại phố Hàng Đào, vốn là một món quà lưu niệm do một người Pháp mang về Việt Nam.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Hoa hậu Việt Nam 1990 - Nguyễn Thị Diệu Hoa, ngày ấy và bây giờ.

 

Mặc dù sở hữu chiều cao khá khiêm tốn (1m58) so với chuẩn mực chung của một hoa hậu nhưng nhờ khuôn mặt khả ái, phúc hậu nên Nguyễn Thị Diệu Hoa đăng quang Hoa hậu Việt Nam vào năm 1990. Vương miện của bà được mua tại chợ Lớn, thành phố Hồ Chí Minh. Một thông tin khá bất ngờ.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Nhan sắc chim sa cá lặn của hoa hậu Việt Nam 1992 – Hà Kiều Anh.

 

Hà Kiều Anh có lẽ là hoa hậu thời kỳ đầu duy nhất đến bây giờ vẫn giữ được độ hot tên tuổi nhờ thường xuyên tham gia vào các hoạt động nghệ thuật giải trí cũng như cộng đồng. Bà đăng quang năm 1992, vương miện của bà được đặt mua tại Thái Lan.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy thủa mới đăng quang.

 

Cô gái may mắn được xướng tên ở vị trí cao nhất trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 1994 là Nguyễn Thu Thủy. Vương miện của cô có kiểu dáng tương tự như hoa hậu Hà Kiều Anh và cũng được mua tại Thái Lan.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Những hình ảnh hiếm hoi của hoa hậu Việt Nam 1996 – Nguyễn Thiên Nga.

 

Vương miện của hoa hậu Việt Nam 1996 được BTC đặt mua tại Hồng Kông với giá trị khoảng 10 triệu đồng – một con số không nhỏ lúc bấy giờ.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Hoa hậu Việt Nam 1998 – Nguyễn Thị Ngọc Khánh với chiếc vương miện của mình.

 

 Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Phan Thu Ngân – hoa hậu Việt Nam 2000 với gương mặt đẹp đằm thắm, sắc sảo.

 

Giây phút đăng quang với nhan sắc rực rỡ đã khiến Phan Thu Ngân được mệnh danh là một trong những hoa hậu đẹp nhất lịch sử cuộc thi. Vương miện của cô được đánh giá là vừa vặn về kiểu dáng cũng như thiết kế. Không quá phô trương mà vẫn giữ được sự sang trọng, tinh tế.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Hoa hậu Việt Nam 2002 – Nguyễn Thị Mai Phương lộng lẫy với chiếc vương miện danh giá.

 

 Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Vương miện của hoa hậu Nguyễn Thị Hiền gắn ngọc trai trắng sang trọng.

 

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2004 chứng kiến sự thay đổi của chiếc vương miện rõ rệt nhất, khi kiểu dáng phá cách hoàn toàn so với các phiên bản anh em trước đó. Thêm vào đó, ngoài gắn đá long lanh thì vương miện còn được đính thêm nhiều hạt ngọc trai sang trọng.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Đến năm 2006, chiếc vương miện vẫn chỉ mang tính chất tượng trưng chứ chưa được quan tâm đầu tư. Trong ảnh là hoa hậu Việt Nam 2006 – Mai Phương Thúy.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Vương miện của hoa hậu Thùy Dung là dấu mốc lớn do có giá trị cao vượt trội lúc đó.

 

Năm 2008, đánh một dấu mốc lớn với chiếc vương miện của hoa hậu Việt Nam khi lần đầu tiên BTC đặt thiết kế riêng vương miện lên tới 300 triệu. Một số tiền khổng lồ so với các cuộc thi nhan sắc cùng thời điểm. Vương miện được lấy cảm hứng từ những cánh hoa sen – loài hoa đặc trưng ở nước ta, tượng trưng cho sự thanh cao tinh khiết. Ban tổ chức đã phải nhờ đến ngân hàng và vệ sĩ hộ tống nghiêm ngặt chiếc vương miện này.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Từ năm 2008 - 2012, vương miện Hoa hậu Việt Nam có thiết kế tương tự nhau. Tuy nhiên bị nhận xét là khá to và hơi thô. Trên hình, hoa hậu 2010 Ngọc Hân trao lại vương miện cho người kế nhiệm là hoa hậu Thu Thảo 2012.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Hoa hậu Việt Nam 2014 – Nguyễn Cao Kỳ Duyên sở hữu chiếc vương miện tiền tỷ đầu tiên trong lịch sự cuộc thi.

 

Năm 2014, Hoa hậu Việt Nam chi mạnh tay cho chiếc vương miện với giá trị lên đến 2 tỷ đồng. Vương miện có kiểu dáng thanh thoát, cao quý được gắn 18 viên ngọc trai South Sea và  gần 1000 viên kim cương.

 

Vương miện hoa hậu Việt Nam qua các thời kỳ

Chiếc vương miện gần nhất năm 2016 thuộc về hoa hậu Đỗ Mỹ Linh.

 

Vương miện năm 2016 được BTC chia sẻ, đó là sự phá bỏ các quan điểm thiết kế cũ kỹ và lạc hậu, nhất là họa tiết cánh sen. Vương miện lấy ý tưởng chủ đạo từ sự phồn vinh năng động của thành phố Hồ Chí Minh với 4 điểm nhấn đặc biệt. Thứ nhất, phom dáng mới mẻ, được tiết chế hơn so với năm trước, chú trọng vào các chi tiết thay vì đầu tư vào kích cỡ hay độ cao. Thứ hai, vương miện có hình dáng uốn lượn mềm mại tựa như những con sóng biển, trông vô cùng sang trọng và tinh tế. Thứ ba, vương miện có sự xuất hiện của 5 viên ngọc trai vàng South Sea – giống trai quý hiếm, tượng trưng cho 5 châu 4 biển. Tổng số ngọc sử dụng là 63 hạt tương ứng với 63 tỉnh thành Việt Nam. Thứ tư, vương miện được nạm 3260 viên đá Sapphire tượng trưng cho 3260 km đường bờ biển Việt Nam.

 

Có thể thấy, qua 15 mùa giải đi qua, những chiếc vương miện liên tục có những diện mạo mới mẻ và ngày càng đắt giá hơn. Mỗi hoa hậu lại có những cách tỏa sáng riêng với chiếc vương miện của mình. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của chiếc vương miện như ông Dương Xuân Nam – Cựu Trưởng ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam đã từng nói  "Vương miện không làm nên giá trị của hoa hậu" Hoa hậu phải là người tài sắc vẹn toàn, có bản lĩnh mới có thể làm vương miện tỏa sáng.