Rhodium được xem là kim loại quý giá và đắt tiền nhất thế giới. Chắc các bạn cũng đang thắc mắc Rhodium là gì mà lại quý giá như vậy. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu Rhodium là gì, mạ Rhodium là gì để biết tại sao nó lại xem là một kim loại quý giá nhé.


1, Rhodium là gì?


Rhodium (có kí hiệu hóa học là Rh) một kim loại chuyển tiếp có màu trắng bạc, cứng và bền. Nhờ tính chất hoá học đặc biệt, Rhodium không bị ăn mòn và oxy hóa, ít bị mờ và trầy xước. Chất duy nhất có thể ăn mòn Rhodium là axit sulfuric. Nhờ đặc tính phản xạ ánh sáng cực kỳ cao, đây là đặc tính hiếm thấy trên các kim loại, mà nó thường được dùng trong ngành chế tác kim hoàn cùng với bạc và các vật liệu khác tạo nên những món đồ trang sức đẹp mắt và quý giá nhờ công nghệ mạ.


Rhodium được  William Hyde Wollaston phát hiện năm 1803. Sau khi loại bỏ các tạp chất ông thu được vật chất còn lại là clorua rhodi (III) có màu đỏ. Vì thế mà có cái tên Rhodon, tiếng Hy Lạp có nghĩa là “hoa hồng”. Rhodium kim loại thu được thông qua việc khử bằng khí hidro.


Trong tự nhiên, Rhodium không tồn tại ở dạng nguyên chất, nó được tìm thấy pha lẫn các chất khác trong các quặng platinum hay niken với số lượng rất ít. Vì thế mà giá thành của Rhodium cao gấp 6 lần vàng. Nam Phi là nơi xuất khẩu Rhodium chính, hơn 80% số lượng Rhodium trên thế giới sau đó đến Nga. Tổng sản lượng trên toàn thế giới mỗi năm khoảng 25 tấn.

 

Rhodium được xem là kim loại quý giá và đắt tiền nhất thế giới

Rhodium được xem là kim loại quý giá và đắt tiền nhất thế giới.

 

Tham khảo thêm:

 


2, Mạ Rhodium là gì?


Mạ Rhodium thực chất là quá trình kết tủa kim loại trên bề mặt ngoài các chất liệu kim loại. Như đã nói ở trên, Rhodium là một kim loại có độ cứng và độ phản chiếu ánh sáng cao, vì thế mà bất kì kim loại gốc nào được mạ một lớp mỏng Rhodium đều trở lên sáng và bền hơn.

 

Mạ Rhodium giúp trang sức trắng bóng và bền đẹp hơn.

Mạ Rhodium giúp trang sức trắng bóng và bền đẹp hơn.


Những năm 30 của thế kỉ trước, người ta đã biết đến và bắt đầu sử dụng phương pháp mạ điện với Rhodium để tạo ra những món trang sức bạc với bề mặt sáng bóng và quý giá mà không cần phải đánh bóng lại nhiều lần. Sau này, công nghệ mạ này được dùng với vàng trắng và các loại bạc quý khác để tăng độ bền, giảm độ xỉn trên các loại trang sức sau một thời gian đeo. 


Ngày nay, phương pháp chính trong việc mạ rhodium vẫn là mạ điện. Người ta gắn vật cần mạ vào cực âm ca-tốt rồi nhúng chìm trong bể dung môi là hợp chất lỏng gốc rhodium, sau đó người ta để dòng điện chạy qua bể mạ. Sau một thời gian ngắn, rhodium trong dung dịch dung môi sẽ được tách ra và bám vào bề mặt vật cần mạ. Dung dịch dung môi được dùng thường bao gồm các thành phần rhodium sulfate, axit sulfuric và nước.


Rhodium được các nhà hoàn kim sử dụng để mạ trang sức, đặc biệt là trang sức vàng trắng hoặc trang sức bạc. Nhẫn cưới và nhẫn đính hôn là những sản phẩm hay được mạ Rhodium nhất.

 

Nhẫn cưới được mạ Rhodium

Nhẫn cưới được mạ Rhodium.


3, Rhodium có ảnh hưởng đến sức khỏe không?


Nhiều người có hiện tượng dị ứng Niken có trong trang sức nên chọn các trang sức mạ Rhodium. Vì ưu điểm lớn nhất của việc mạ Rhodium là nó không chứa niken nên không gây dị ứng da cho người dùng. Phần lớn trang sức vàng trắng đều chứa một lượng vàng trộn với một lượng nhỏ niken để có màu đẹp.


4, Cách bảo quản trang sức mạ Rhodium


Các bạn có thể dùng các cách sau đây để tối ưu tuổi thọ trang sức mạ Rhodium:


  • Làm sạch trang sức bằng dung dịch bao gồm một ít nước và dầu gội đầu dạng lỏng, nhẹ.
  • Không dùng hóa chất tẩy rửa mạnh để làm sạch bề mặt xi mạ Rhodium.
  • Không nên sử dụng các loại vải đánh bóng dùng cho trang sức vàng, bạc để lau trang sức mạ Rhodium.
  • Không đeo trang sức khi trang điểm hoặc xịt nước hoa.
  • Nếu trang sức bị dính phấn trang điểm cần rửa sạch nhẹ nhàng bằng nước và cất trong hộp vải mềm.
  • Tránh va chạm, tiếp xúc với bề mặt cứng thường xuyên.
  • Nên dùng vải mềm, sợi nhỏ, không dùng vải thô cứng.

 

Nên dùng vải mềm để lau trang sức mạ Rhodium

Nên dùng vải mềm để lau trang sức mạ Rhodium.


Trang sức mạ Rhodium với vẻ đẹp trắng sáng và sang trọng đang được rất nhiều người ưa chuộng. Hi vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu hơn về Rhodium và biết cách bảo quản trang sức mạ Rhodium.